TikTok đang trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến của Gen Z. Liệu cập nhật gần đây của Google có giúp họ bắt kịp đối thủ hay không?

Google Search thay đổi để cạnh tranh với TikTok

Cẩm Bình | 08/12/2022, 13:44

TikTok đang trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến của Gen Z. Liệu cập nhật gần đây của Google có giúp họ bắt kịp đối thủ hay không?

Tuần qua, Google thông báo mang đến tính năng cuộn liên tục cho trình duyệt máy tính. Giờ đây khi người dùng kéo đến cuối trang kết quả tìm kiếm, Google sẽ tự động tải một trang kết quả khác chứ không cần phải nhấp vào nút tải. Tính năng này đã có trên thiết bị di động từ năm ngoái, nhưng giờ đây nó sẽ được triển khai cho tất cả người dùng tại Mỹ khi tìm kiếm bằng tiếng Anh, và mở rộng cho người dùng ở các quốc gia và ngôn ngữ khác trong tương lai.

Google cẩn thận gọi tính năng mới là “cuộn liên tục” (continuous scrolling) thay vì “cuộn vô hạn” (infinite scrolling). Hầu hết nền tảng mạng xã hội đều có tính năng tương tự, nội dung mới sẽ tiếp tục xuất hiện khi kéo đến cuối trang.

Google trên trình duyệt máy tính sẽ chỉ hiển thị 6 trang kết quả tìm kiếm, người dùng muốn xem thêm vẫn cần nhấp vào nút “Xem thêm kết quả” (trên thiết bị di động hiển thị tối đa 4 trang). Ngoài ra 6 trang không được tải cùng lúc, tốc độ hiển thị trang dựa theo tốc độ lướt của người dùng.

ggg.jpg
Google trên trình duyệt máy tính sẽ hiển thị 6 trang kết quả tìm kiếm - Ảnh: Firmbee.com

Lâu nay Google hiển thị kết quả tìm kiếm trên nhiều trang với 10 kết quả/trang xen kẽ với quảng cáo, kết quả được đề xuất cùng nội dung chú thích khác. Có cả một ngành công nghiệp, công ty, blog cùng công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có khả năng định lượng giá trị của các vị trí tìm kiếm, cung cấp lời khuyên để nâng hạng website.

Theo một phân tích 4 triệu kết quả tìm kiếm trên Google của trang web đào tạo SEO Backlinko, trung bình 27,6% người tìm kiếm nhấp vào kết quả đầu tiên, chưa tới 5% nhấp vào kết quả ở vị trí thứ 6 đến thứ 10 trên trang đầu tiên. Tỷ lệ còn tệ hơn đối với kết quả không xuất hiện trên trang đầu tiên: chỉ 0,63% người tìm kiếm nhấp vào liên kết trên trang thứ 2. Các phân tích khác cũng cho kết quả tương tự.

Có lẽ Google hy vọng tính năng cuộn liên tục mới sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào hoặc ít nhất là cân nhắc xem nhiều kết quả hơn - làm tăng khả năng họ tìm thấy thứ cần tìm.

Vài tháng gần đây Google cũng tung ra vài tính năng khác nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm: thêm hộp thoại “Thảo luận và Diễn đàn” vào trang tìm kiếm đầu tiên - tương tự hộp tìm kiếm “Tin tức” và “Hình ảnh” hiện có, cho phép thêm truy vấn bổ sung bằng cách sử dụng “đa tìm kiếm”, đưa ra đề xuất các chủ đề dựa trên tìm kiếm của người dùng và hiển thị nhiều hình ảnh hơn khi họ mua sản phẩm trên trình duyệt máy tính. Tuy vậy Google chưa cam kết hiển thị ít quảng cáo hơn.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều kết quả tìm kiếm Google và trải nghiệm tổng thể của người dùng đang trở nên tồi tệ hơn, việc đảm bảo người dùng nhận được kết quả phù hợp khi tìm kiếm rất quan trọng đối với công ty. Ngày càng nhiều người chuyển sang các phương tiện truyền thông xã hội như Reddit hay TikTok để tìm thông tin, nhưng trên những nền tảng đó đầy rẫy thông tin sai lệch và thông tin chẳng liên quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google Search thay đổi để cạnh tranh với TikTok