Theo The Guardian, Google Research đã bắt tay với Công ty năng lượng Tri Alpha Energy tiến hành phát triển một thuật toán máy tính mới giúp tăng tốc đáng kể các thí nghiệm với plasma.

Google với tay sang cả lĩnh vực tổng hợp nhiệt hạch

Vũ Trung Hương | 29/07/2017, 20:52

Theo The Guardian, Google Research đã bắt tay với Công ty năng lượng Tri Alpha Energy tiến hành phát triển một thuật toán máy tính mới giúp tăng tốc đáng kể các thí nghiệm với plasma.

Tri Alpha Energy nhận được từ Goldman Sachs và đồng sáng lập Microsoft Paul Allen khoản vốn đầu tư trên 500 triệu USD để xây dựng một lò phản ứng tổng hợp nhiệt hạch, đang phát triển thuật toán Optometrist, sẽ giúp các chuyên gia tìm ra giải pháp mới và tốt hơn để giải quyết các vấn đề phức tạp của phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Tính chất vật lý của quá trình này là rất phức tạp - những thay đổi nhỏ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. "Tất cả điều này là vượt quá sự hiểu biết của chúng tôi, ngay cả khi vận dụng các thiết bị máy tính của Google" - Ted Baltz nhân viên công tác tại bộ phận nghiên cứu của Google chia sẻ. Do đó, các nhà khoa học đã liên kết lực lượng máy học với các suy luận của con người để cùng nhau tìm ra giải pháp đúng. "Chúng tôi quy vấn đề lại với một nhiệm vụ đơn giản: tìm một trạng thái plasma, mà các nhà vật lý coi là lý thú và không để phá vỡ bộ máy - cho biết Baltz - đây là một ví dụ điển hình của sự hợp tác giữa con người và máy tính, người và máy tính hợp tác thì tốt hơn là hoạt động riêng rẽ”.

Các thử nghiệm đã chứng minh rằng trung tâm máy tính Tri Alpha Energy đã tính toán nhanh hơn nhiều và các phép tính trước kia mất nhiều tháng thì nay tăng tốc tính toán chỉ mất vài giờ. Thuật toán mở ra các phương pháp kiểm soát plasma bất ngờ giúp các nhà khoa học giảm tổn thất điện năng tới 50% và đạt tới ngưỡng quan trọng để diễn ra tổng hợp nhiệt hạch.

"Để đạt được kết quả tương tự mà không cần sự hỗ trợ của máy tính tiên tiến thì mất hàng năm trời" - ông Michl Binderbauer, Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ Tri Alpha Energy nhận định.

Tri Alpha Energy cũng vừa công bố khởi động một lò phản ứng mới tên là Norman, có khả năng hoạt động ở nhiệt độ dao động từ 50 đến 70 triệu độ C với khối lượng plasma nhiều hơn so với lò phản ứng trước 5 lần.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google với tay sang cả lĩnh vực tổng hợp nhiệt hạch