Giới chức Hà Lan đã cho thông xe cây cầu xây bằng kỹ thuật in 3D đầu tiên trên thế giới tại thị trấn Gemert. Cây cầu chủ yếu phục vụ người đi xe đạp nhưng các nhà thiết kế cho biết nó có thể chịu được sức nặng của 40 xe tải.

Hà Lan xây cầu in 3D đầu tiên trên thế giới

Cẩm Bình | 19/10/2017, 10:56

Giới chức Hà Lan đã cho thông xe cây cầu xây bằng kỹ thuật in 3D đầu tiên trên thế giới tại thị trấn Gemert. Cây cầu chủ yếu phục vụ người đi xe đạp nhưng các nhà thiết kế cho biết nó có thể chịu được sức nặng của 40 xe tải.

Theo The Guardian, cây cầu dài 8 mét, được làm từ 800 lớp bê tông cốt thép đã được gia cố, thời gian xây dựng khoảng 3 tháng (bắt đầu từ tháng 6).

Theo Salet từ đại học công nghệ Eindhoven (đơn vị tham gia dự án xây cầu) cho biết: “Cây cầu tuy không dài nhưng được xây nên bằng một máy in. Điều này làm nó trở nên đặc biệt”.

Cây cầu đượcgiới thiệu trên trang web của đại học công nghệ Eindhoven: “Một trong những ưu điểmlà áp dụng công nghệ in 3D vào xây cầu, dùng ít bê tông hơn cách xây thông thường trong khi vẫn lấp đầy được khuôn đúc của cầu. Máy in chỉ đưa bê tông vào những vị trí cần thiết”.

Công ty xây dựng BAM Infra, đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra độ an toàn của cầu đã khẳng định cầu chịu được sức nặng lên đến 2 tấn, theo The Guardian.

Người đứng đầu BAM Marinus Schimmel cho biết áp dụng công nghệ 3D sẽ giúp tiết kiệm được tài nguyên và giảm bớt đi chất thải.

The Guardian cho biết cùng với Mỹ và Trung Quốc, Hà Lan cũng là quốc gia dẫn đầu trong công nghệ in 3D, sử dụng máy tính và robot để xây dựng.

Vào năm 2016, kỹ sư người Hà Lan Janjaap Ruijssenaars đến từ đại học kiến trúc Amsterdam đã giới thiệu một máy in 3D mà theo ôngcó thể xây được một tòa nhà lớn. Hiện đội ngũ của kỹsư Ruijssenaars đang tìm kiếm đối tác để hợp tác “tiến hành xây dựng”.

Ngoài ra, công ty khởi nghiệp Hà Lan MX3D đã bắt đầu dùng công nghệ in 3D để xây cầu bằng chất liệu thép không gỉ bắc qua một con kênh ở thủ đô Amsterdam. Cây cầu đã in được 1/3 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3 năm sau. Cây cầu sẽ được chuyển đến Amsterdam vào tháng 6.

Một mô hình cầu được xây bằng công nghệ in 3D tại nhà máy của công ty MX3D - Ảnh: MX3D

Công nghệ in 3D cho đến nay đã được dùng vào nhiều việc có ích, như in được 2 động cơ máy bay ở Úc, làm tay giả cho bé Faith Lennox (7 tuổi, sống tại bang California, Mỹ), hay xây cầu tại Hà Lan. Tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự cảnh báo rằng công nghệ này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để in vũ khí, tạp chí National Interes cho biết.

Vào giữa tháng 6.2015, cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 9 người bị tình nghi chế tạo thuốc nổ. Trong số vật dụng bị thu giữ có máy in 3D.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan xây cầu in 3D đầu tiên trên thế giới