Hà mã là loài động vật khá hiền lành (trừ khi kẻ khác xâm nhập vào lãnh thổ của chúng), nhưng loài này đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng vì một "thú vui" mới của loài người.

Hà mã bị nguy cơ tuyệt chủng bởi... con người

09/10/2017, 06:31

Hà mã là loài động vật khá hiền lành (trừ khi kẻ khác xâm nhập vào lãnh thổ của chúng), nhưng loài này đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng vì một "thú vui" mới của loài người.

Loài hà mã đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng vì bị săn để lấy răng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy loài hà mã đang phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng vì nhu cầu sử dụng răng của chúng trên thị trường chợ đen tăng cao một cách đột biến. Điều đó dẫn đến loài sinh vật khá hiền lành này từ lâu không nằm trong danh sách săn đuổi của những tay săn trộm thì nay lại bị truy lùng ráo riết.

Số phận của hà mã khác với voi khi ngày nay những thợ săn trộm khó lòng có thể giết được một con để lấy ngà. Hầu hết các quốc gia đều đang nỗ lực khá tốt để bảo vệ đàn voi vốn có số lượng còn rất ít. Ngoài ra, buôn lậu ngà voi hiện rất khó thực hiện do các nước siết chặt biên giới với món hàng phi pháp này.

Kết quả là hà mã trở thành con mồi dễ săn đối với bọn săn trộm, răng của chúng cũng dễ buôn lậu hơn so với ngà voi. Về giá trị thương mại thì đối với bọn săn trộm, răng hà mã có thể xem như một mặt hàng thay thế ngà voi, dù giá trị không cao bằng nhưng lại an toàn hơn khi săn bắt.

Chưa hết, loài hà mã thậm chí không nằm trong danh sách bảo tồn đặc biệt của cộng đồng quốc tế do lâu nay loài này gần như không bị săn trộm.

Loài voi hiện đang nằm trong phụ lục 1 của Công ước quốc tế về buôn bán các loại động-thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), vì vậy việc buôn bán, săn bắt loài này hoàn toàn bị cấm. Trong khi đó, hà mã lại ở phụ lục 2, tức là được phép săn bắt với một hạn ngạch nhất định và răng của chúng được buôn bán trên thị trường hợp pháp, khiến việc quản lý, bảo vệ loài vật này trở nên khó khăn hơn nhiều.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà mã bị nguy cơ tuyệt chủng bởi... con người