Bộ trưởng Y tế yêu cầu Hà Nam tăng tốc truy vết các ca F1, F2 của bệnh nhân và UBND tỉnh đã thống nhất phong tỏa 28 ngày với thôn mắc COVID-19

Hà Nam tăng tốc truy vết, phong tỏa 28 ngày với thôn mắc COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 30/04/2021, 12:27

Bộ trưởng Y tế yêu cầu Hà Nam tăng tốc truy vết các ca F1, F2 của bệnh nhân và UBND tỉnh đã thống nhất phong tỏa 28 ngày với thôn mắc COVID-19

Làm việc với tỉnh Hà Nam trong chiều 29 và sáng 30.4 về tình hình dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tỉnh Hà Nam phải tăng cường truy vết, khoanh vùng dập dịch và UBND tỉnh Hà Nam thống nhất tăng số ngày phong tỏa đối với thôn có 5 ca vừa mắc bệnh.

Tại cuộc làm việc khẩn với lãnh đạo tỉnh Hà Nam về công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đợt dịch này khá căng thẳng và nhanh chóng, Hà Nam cần truy vết nhanh bao nhiêu thì khoanh vùng, cách ly triệt để bấy nhiêu, nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, phải tập huấn ngay về chuyên đề truy vết cho lực lượng công an nhằm "truy vết hết những người là F1 để có kịch bản cụ thể, rà soát F2 để khi F1 thành F0 thì F2 thành F1, phải có biện pháp cách ly tập trung ngay".

Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá sẽ phân tích giải trình tự gen, nhưng tốc độ "tấn công" nhanh cho thấy tốc độ lây nhiễm là khá cao, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Quan điểm phòng chống dịch của chúng tôi là cần hết sức nhanh chóng, thân tốc vì nếu chúng ta chậm 1-2 ngày thì dịch sẽ bước sang chu kỳ lây nhiễm mới và công cuộc chống dịch càng khó khăn. Do đó điều quan trọng là phải dập bằng được ổ dịch này ngay”.

177343837_10159828323984311_6340860895721061380_n.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế đi kiểm tra tình hình chống dịch tại Hà Nam

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thời gian qua Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch, với nhiều bài học kinh nghiệm, bài học thành công được đúc kết từ thực tiễn được thế giới đánh giá cao. Đã có những bài học góp phần rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch của lực lượng công an như: “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, truy vết những người có lịch sử tiếp xúc với những người có yếu tố dịch tễ để kịp thời cách ly, phòng chống dịch một cách hiệu quả.

Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Hà Nam đã thống nhất thiết lập vùng cách ly y tế 28 ngày đối với thôn Quan Nhân để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sau khi phát hiện 5 ca bệnh ở đây kể từ ngày 29.4. Phạm vi vùng cách ly gồm toàn bộ thôn Quan Nhân với tổng số 320 hộ tương ứng 1068 nhân khẩu.

Việc tổ chức cách ly y tế phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và an sinh xã hội trong vùng cách ly, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu thiết lập ngay các chốt kiểm soát, thực hiện kiểm soát 24/24 toàn bộ vùng cách ly nói trên.

Tại vùng cách ly phải thành lập ngay các tổ "COVID cộng đồng" để tuyên truyền vận động đến từng nhà dân, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh và cách kê khai y tế, giám sát hằng ngày các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để đưa đi xét nghiệm kịp thời, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cho người dân yên tâm, đảm bảo cuộc sống bình thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nam tăng tốc truy vết, phong tỏa 28 ngày với thôn mắc COVID-19