Ngày 4.5, học sinh các tỉnh, thành phố trên cả nước, học sinh THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.Hà Nội đã trở lại trường học sau 3 tháng nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội bảo đảm an toàn cho học sinh ngày đầu trở lại lớp

04/05/2020, 19:19

Ngày 4.5, học sinh các tỉnh, thành phố trên cả nước, học sinh THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.Hà Nội đã trở lại trường học sau 3 tháng nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19.

Học sinh và giáo viên thực hiện nghiêm an toàn chống dịch trong ngày đầu quay trở lại trường học

Các trường học trên địa bàn thành phố đều thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh như yêu cầu rửa tay và đo thân nhiệt trước khi vào lớp, sắp xếp chỗ ngồi để duy trì khoảng cách an toàn...

Ban giám hiệu các trường cũng bố trí giáo viên túc trực để nhắc nhở học sinh đảm bảo quy định về duy trì khoảng cách, đặc biệt là trong giờ nghỉ giải lao và giờ ra chơi. Hầu hết các phụ huynh đều cảm thấy an tâm với công tác chuẩn bị của nhà trường.

Tại trường THCS Phú Đô (Từ Liêm, Hà Nội), từ sáng sớm các thầy cô giáo đã chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị kiểm tra thân nhiệt cho học sinh. Nhà trường cũng tách lớp theo sĩ số 20 em/lớp, sắp xếp mỗi bàn chỉ có 1 học sinh, đồng thời trường liên tục phát loa thông báo học sinh thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay...

Đối với những trường học chưa đủ cơ sở vật chất và phải học 2 ca sẽ sử dụng tối đa các phòng bộ môn khác hoặc sử dụng cả phòng hội đồng để phục vụ công tác giảng dạy. “Thời điểm hiện tại các lớp cũng phân chia sĩ số lớp để cho các em theo học đúng bài vở. Tất cả các cơ sở vật chất trường học chúng tôi đã tiến hành kiểm tra cụ thể trước đó và nhà trường đều chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các phương án đón học sinh”, đại diện nhà trường cho hay.

Các học sinh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, sát khuẩn trong ngày đầu đi học

Hiện tại, để đảm bảo giãn cách trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các trường học trên địa bàn Hà Nội đa số đều chia mỗi lớp ra làm hai, dạy học 2 buổi một ngày (sáng và chiều) và bố trí các buổi học trực tuyến cho phù hợp với thời gian học tập.

Thời gian thực hiện trước mắt trong 10 ngày, việc phân chia lớp học để đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn thủ đô không bị lây nhiễm, thực hiện tốt công việc an toàn phòng dịch, đảm bảo an toàn cho các học sinh. Thời gian này, các giáo viên sẽ phải làm việc nhiều hơn, ít nhất gấp rưỡi thời gian làm việc hàng ngày so với trước đây. Tuy nhiên, vì mục tiêu giáo dục và yêu cầu chung của công tác phòng chống dịch COVID-19, các giáo viên đều làm việc hết sức mình.

Cô Lương Bích Nga, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, cho biết trước khi đến trường, phụ huynh và học sinh đã được trường thông báo, nhắc nhở về việc đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, nhà trường đã chuẩn bị 10.000 khẩu trang y tế để phát cho học sinh và giáo viên, dung dịch sát khuẩn được nhà trường trang bị ở cổng trường, trong sân trường, bồn rửa tay; phòng y tế được bố trí thành phòng cách ly trong trường hợp cần thiết.

“Trong thời gian này nhà trường không tổ chức bán trú và hoạt động căng tin để tránh tập trung nhiều học sinh cùng thời điểm. Trước ngày đi học lại, toàn bộ học sinh của trường đã khai báo y tế online, tuy nhiên hôm nay giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp trực tiếp học sinh để kiểm tra, đối chiếu lại thông tin di chuyển của các em trong thời gian nghỉ học, đo nhiệt độ, sắp xếp học sinh ngồi đúng khoảng cách, phát mỗi học sinh 9 khẩu trang vải kháng khuẩn", cô Nga cho hay.

Chia sẻ với phóng viên, ông Ngọc Anh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết hiện nay trên địa bàn quận Cầu Giấy, các cơ quan chức năng đã cung cấp nhiều máy đo thân nhiệt tới các trường, đồng thời lắp đặt các vòi nước phục vụ cho học sinh rửa tay liên tục.

Hơn 100 ngàn chiếc khẩu trang cũng được gửi tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn. “Do đã được tuyên truyền nhiều ngày trước nên hôm nay học sinh đến trường rất kỷ luật, chủ động giữ khoảng cách, đeo khẩu trang 100% nên chúng tôi rất yên tâm”.

Các học sinh đeo khẩu trang cẩn thận - Ảnh: TTX

Tại một số trường THCS của quận Cầu Giấy như: Trung học cơ sở Dịch Vọng, Trung học cơ sở Nghĩa Tân, Trung học cơ sở Cầu Giấy, các học sinh được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn nhanh ngay từ cổng trường.

Mỗi trường đều mở thêm cổng, phân bố lực lượng đo thân nhiệt tại mỗi cổng để phân tán số lượng học sinh vào trường theo nhiều hướng khác nhau, đảm bảo không để xảy ra tình trạng ùn ứ, tập trung đông học sinh. Trong sáng nay, hoạt động chào cờ của giáo viên và học sinh trường THCS Dịch Vọng được tổ chức ngay trong lớp học. Các em học sinh đứng tại chỗ, nghiêm trang thực hiện nghi lễ chào cờ. Riêng khối cán bộ quản lý và nhân viên của nhà trường chào cờ tại sân trường, đứng giãn cách theo quy định.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, đến nay ghi nhận 271 trường hợp mắc, chưa có tử vong và đã qua 18 ngày không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng.

Hà Nội cũng đang kiểm soát tốt dịch, 19 ngày qua chưa ghi nhận ca mắc mới. Hiện có 28/30 quận, huyện, thị xã ở mức "nguy cơ thấp" vì không còn ổ dịch hoạt động. Chỉ còn 2 huyện là Mê Linh và Thường Tín ở mức "có nguy cơ" vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày. Đến thời điểm này, chỉ còn 13 người đang cách ly tập trung, 99 người đang cách ly, theo dõi tại cộng đồng, 9 người thuộc diện F1.

Mặc dù Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch nhưng Sở Y tế Hà Nội nhận định, thời gian tới sẽ có các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước nên có thể có các ca bệnh xâm nhập, do vậy các địa phương và người dân vẫn không được chủ quan, lơ là, tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, điều trị bệnh nhân không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội bảo đảm an toàn cho học sinh ngày đầu trở lại lớp