Nguồn cung căn hộ nhỏ giọt khiến giá bán tăng cao, song thời gian này được nhận định là cơ hội tốt để nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu thực nhanh tay mua nhà.

Hà Nội: Chung cư tiếp tục tăng giá, thời điểm xuống tiền tốt được xác định

Hạ Vĩ | 24/07/2023, 16:50

Nguồn cung căn hộ nhỏ giọt khiến giá bán tăng cao, song thời gian này được nhận định là cơ hội tốt để nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu thực nhanh tay mua nhà.

Lượng hấp thụ cao hơn nguồn cung mới

Báo cáo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, nửa đầu năm 2023, nguồn cung căn hộ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM rất nhỏ giọt, đặc biệt là ở khu vực trung tâm.

Tại Hà Nội, theo thống kê của CBRE, tổng nguồn cung căn hộ mới trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3.926 căn, giảm hơn 53% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất được ghi nhận trong 5 năm qua.

Trong khi số lượng căn hộ mới khiêm tốn thì lượng căn hộ bán ra vượt nguồn cung mới trong cả quý 2 và nửa đầu năm 2023. Tổng số ghi nhận có gần 4.280 căn hộ chung cư được bán ra tại thị trường Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay. Dự án căn hộ chung cư phát triển tại các khu đô thị tiếp tục thể hiện sức hấp thụ tích cực và đóng góp lớn vào tổng số căn hộ bán được trong nửa đầu năm 2023.

Đơn cử, tổ hợp căn hộ Hanoi Melody Residences tại khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm (Q.Hoàng Mai) ghi nhận số lượng giao dịch đáng kể trong những tháng đầu năm. Theo đánh giá của khách hàng, dự án này đáp ứng được những yêu cầu về vị trí đẹp, pháp lý vững, tiện ích đa dạng và thiết kế căn hộ rộng thoáng. Hanoi Melody Residences còn sở hữu 3 tầng hầm đỗ xe thông minh - tiện ích thiết yếu và hiếm có trong khu vực. Đây cũng là dự án cung cấp chính sách bán hàng linh hoạt, với nhiều ưu đãi dành cho cả khách sử dụng gói hỗ trợ tài chính và khách không sử dụng hỗ trợ tài chính.

anh-14-.jpg
Ảnh phối cảnh dự án Hanoi Melody Residences

Việc tỷ lệ hấp thụ cao hơn nguồn cung mới cho thấy nhà đầu tư, khách mua ở thực đã dần quay trở lại thị trường và lực cầu căn hộ vẫn luôn ở mức cao. Theo số liệu quý 2/2023 từ Batdongsan.com.vn, thị trường Hà Nội ghi nhận lượt tìm mua căn hộ cải thiện ở các quận Hoàng Mai, Nam Từ Niêm, Long Biên, Hà Đông​ với mức tăng từ 2- 6% so với quý trước.

Mở rộng hơn, nhu cầu mua chung cư của người Việt càng thể hiện rõ qua một khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn khi có đến 61% người tham gia khảo sát có dự định sẽ xuống tiền mua BĐS trong năm 2024. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư.

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ mới tiếp tục nhỏ giọt và lực cầu chưa có dấu hiệu chững lại, tỷ lệ hấp thụ căn hộ cao hơn lượng cung mới sẽ là nét chính của thị trường chung cư Hà Nội trong thời gian tới.

Giá chung cư xu hướng tăng

Một khảo sát được Batdongsan.com.vn tiến hành với gần 1.000 môi giới BĐS đã chỉ ra khó khăn lớn nhất khiến các giao dịch nhà đất không thể “chốt kèo”. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu do người mua có tâm lý muốn giữ tiền chờ BĐS giảm thêm.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, chờ giá chung cư giảm rất khó bởi nhìn vào cung-cầu trên thị trường hiện nay sẽ thấy nguồn cung rất ít, trong khi nhu cầu nhiều và liên tục duy trì ở mức cao.

Một chuyên gia bất động sản cho rằng, do thời gian thẩm định pháp lý, hoàn thiện hồ sơ cấp phép dự án kéo dài nên chi phí của các dự án bị đội lên. Điều này khiến các dự án mở bán sau khó đưa ra mức giá thấp hơn những dự án cùng phân khúc trước đó.

Củng cố thêm quan điểm của chuyên gia, báo cáo thị trường BĐS quý 2/2023 của CBRE chỉ ra rằng, giá sơ cấp trung bình của thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đạt 47,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tương đương mức tăng 1,6% so với quý trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong giai đoạn cuối năm 2023, CBRE dự báo giá sơ cấp trung bình sẽ duy trì trong khoảng 47 - 49 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng trưởng 5% theo năm.

Trước dự báo giá chung cư tiếp tục tăng, nhiều chuyên gia cho rằng đây là thời điểm thích hợp để người mua chọn được dự án ưng ý với vùng giá tốt nhất.

Thời gian qua thị trường đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ những động thái quyết liệt gỡ khó của Chính phủ, từ tháo gỡ pháp lý cho hàng loạt dự án, hạ lãi suất điều hành, liên tục giảm lãi suất huy động… Trong nửa cuối năm nay, mức lãi suất cho vay được kì vọng sẽ giảm thêm từ 0,2% - 2,5%. Ngân hàng Nhà nước cũng vừa điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Các chính sách này sẽ sớm thẩm thấu vào thị trường và là yếu tố tác động để nguồn vốn tiếp tục đổ vào BĐS. Sự canh tranh lúc này ngày càng gay gắt khi các nhà đầu tư đồng loạt quay trở lại thị trường.

Căn hộ chung cư là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực có thể sinh dòng tiền. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, chung cư ghi nhận tốc độ tăng tỉ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong 9 năm qua với mức tăng lên đến 97%. Bởi vậy, lúc này là thời điểm tốt nhất để dễ dàng mua được dự án đẹp ở vùng giá tốt, đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường chung cư sẽ diễn ra trong tương lai rất gần.

Bài liên quan
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 có gì mới?
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới, ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Chung cư tiếp tục tăng giá, thời điểm xuống tiền tốt được xác định