Sở GD - ĐT Hà Nội vừa gửi văn bản đến các trường THPT trên địa bàn thành phố về việc có những trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu vào lớp 10. Cụ thể đã có 20 trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu và có tới tận 68 trường không tuyển đủ chỉ tiêu. 

Hà Nội: Chuyển học sinh từ trường thừa sang trường thiếu chỉ tiêu gây tranh cãi

Một Thế Giới | 07/08/2014, 07:12

Sở GD - ĐT Hà Nội vừa gửi văn bản đến các trường THPT trên địa bàn thành phố về việc có những trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu vào lớp 10. Cụ thể đã có 20 trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu và có tới tận 68 trường không tuyển đủ chỉ tiêu. 

Văn bản nêu rõ, những trường nào tuyển quá chỉ tiêu sẽ chuyển hồ sơ của các học sinh đó sang các trường đang thiếu học sinh.
Ngay trong chiều ngày 5.8 đã có một số trường tập hợp các phụ huynh có con không ở trong danh sách trúng tuyển và được Sở phê duyệt để bàn về vấn đề rút hồ sơ chuyển trường cho các cháu.
Ha Noi: Chuyen hoc sinh tu truong thua sang truong thieu chi tieu gay tranh cai
Việc chuyển hồ sơ của các học sinh sang các trường khác trước ngày khai giảng gây tâm lý hoang mang cho các học sinh và cả phụ huynh.
Sự việc này đã gây ra bức xúc cho phụ huynh và thậm chí cả nhà trường. Trao đổi với Một Thế Giới, GS Văn Như Cương, nguyên hiệu trưởng trường dân lập Lương Thế Vinh (trường nằm trong danh sách 20 trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu) cho biết: "Năm 2014 Sở GD-ĐT quy định cho trường tuyển 480 chỉ tiêu vào học sinh lớp 10 nhưng vì có một số nguyên nhân bất khả kháng trường đã tuyển vượt 6% so với quy định. Vì thế Sở thông báo phải chuyển số học sinh đó sang các trường còn thiếu học sinh. Thế nhưng hầu như phụ huynh các học sinh này đều không đồng ý và cho rằng điều này gây tâm lý lo lắng, hoang mang cho các học sinh. Có nhiều phụ huynh đã tới tận trường và gặp hiệu trưởng bày tỏ những bức xúc và lo lắng về vấn đề này khi năm học mới đã tới gần".
Chị Hà Thị Ngọc Ánh có con đang chuẩn bị vào lớp 10 của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy - trường tuyển sinh quá chỉ tiêu) cho rằng: "Hiện nay, danh sách các học sinh học ở lớp nào đã được dán lên bảng tin, chúng tôi vô cùng an tâm, tự nhiên vài ngày trước nhận được điện thoại của nhà trường về việc tuyển sinh quá chỉ tiêu. Và con chúng tôi là nằm trong diện đó phải chuyển hồ sơ sang các trường khác, cách rất xa nhà. Tôi thật sự không hài lòng về cách làm việc của nhà trường và kể cả những quy định của Sở. Nếu nhà trường tuyển quá chỉ tiêu, Sở phải kiểm tra danh sách ngay từ đầu, tại sao để một thời gian rất dài mới thông báo tới phụ huynh và để cho các cháu phải gánh chịu?"
Cùng chung tâm trạng với chị Ánh, phụ huynh Hoàng Thúy Hạnh có con đang ở trong danh sách trường THPT Phan Huy Chú cho hay: "Chiều hôm qua nhà trường đã mời các phụ huynh đến để bàn bạc và thông cảm cho nhà trường, nhà trường đã nhận sai và lỗi do nhà trường. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì khi chúng tôi buộc phải rút hồ sơ chuyển con sang học trường khác. Nếu theo học trường dân lập thì gia đình tôi không đủ kinh phí vì còn lo cho chị gái nó đang học lớp 12, còn nếu không cho con đi học thì tội nó vô cùng. Cả 2 tuần nay được tin, con tôi khóc rất nhiều, việc nhà trường tuyển thêm các thí sinh để có "dự phòng" đó là lỗi nhà trường. Giờ đây, chúng tôi rất bối rối cũng như khó chịu về cách làm việc như thế này. Chỉ mong Sở cùng nhà trường tạo điều kiện cho các cháu ăn học tới nơi tới chốn theo đúng nguyện vọng của các cháu cũng như nhà trường".
Em Phí Thị Huyền (trường Tạ Quang Bửu, Hà Nội) cho biết: "Cách đây gần 1 tháng em và một số bạn đã đến trường nhận lớp và học buổi học làm quen đầu tiên rồi. Gia đình em ai cũng vui vẻ và ủng hộ nhà trường vì trường có cơ sở vật chất tốt, các thầy cô giáo tận tình, thêm nữa là em có người chị họ cũng học ở đây. Nếu khó khăn có thể nhờ chị mình kèm cặp. Nhưng giờ lại được tin em sắp phải chuyển sang trường khác. Bố mẹ em rất bức xúc còn em thì sợ hãi vô cùng, sang lớp mới, trường mới em cũng phải mất một khoảng thời gian nữa để làm quen. Thêm nữa hồ sơ của em giờ đây cũng không biết nộp vào đâu cho phù hợp với năng lực của em cũng như kinh tế của gia đình. Thật sự em và một số bạn hoang mang vô cùng, khi bố mẹ chúng em đến họp chúng em đã ngồi ngoài này nói chuyện và chia sẻ với nhau. Chúng em mong sao hồ sơ của chúng em vẫn được ở trường và được theo học tại đây".
Cũng trong buổi làm việc với các phụ huynh, bà Cao Thanh Nga - Hiệu phó trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội) đã nhận mọi trách nhiệm về phía nhà trường, chỉ mong các phụ huynh khác thông cảm và chia sẻ những khó khăn mà nhà trường đang gặp phải. Kể cả việc nhà trường đã chấp nhận chịu mọi hình thức kỷ luật, nộp phạt nhưng vẫn không được Sở chấp thuận.
Bà Nga cũng cho biết, sở dĩ nhà trường vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh là vì nhà trường đã tuyển quá học sinh để phòng những hồ sơ sẽ bị rút ra khi năm học bắt đầu, gây thiếu học sinh ở các lớp học.
Ha Noi: Chuyen hoc sinh tu truong thua sang truong thieu chi tieu gay tranh cai
Ngày tựu trường sắp tới gần nhưng có một số học sinh bất ngờ buộc phải chuyển trường.
Đa số các phụ huynh đều có ý kiến cho rằng việc tuyển quá chỉ tiêu là do trường và do Sở đã không chỉ đạo gắt gao ngay lúc đầu. Không thể để đến tận khi gần đến khai giảng mới bắt các em chuyển trường, gây tâm lý không tốt cho các em. 
Bên cạnh đó, theo quy định một lớp trường công lập có thể có tới 50-60 học sinh. Hiện nay, nếu đáp ứng đủ chỉ tiêu học sinh từng lớp như vậy thì hoàn toàn phù hợp với những học sinh đã tuyển quá chỉ tiêu. Nếu các học sinh rút hồ sơ, mỗi lớp chỉ còn lại 30-35 học sinh thì sẽ gây thiếu học sinh. Việc để lại các hồ sơ tuyển quá không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng dạy và học của các trường.
Giữa nhà trường và phụ huynh học sinh đến tận ngày hôm nay vẫn chưa đưa ra được ý kiến cuối cùng. Các phụ huynh đang gửi đơn kiến nghị lên Sở GD&ĐT Hà Nội để mong Sở thay đổi quyết định vẫn cho các học sinh theo học tại các trường, tránh gây tâm lý hoang mang bất ổn cho các em khi bước vào lớp 10. Bên cạnh đó, 20 trường tuyển sinh quá chỉ tiêu đã nhận hình thức kỷ luật với Sở và rút lại các chỉ tiêu tuyển sinh vào năm 2015 để vẫn giữ vững số học sinh.
Dạ Thảo
Bài liên quan
TP.HCM xem xét tăng chỉ tiêu lớp 10 năm học 2024-2025
Sở GD-ĐT dự kiến lên phương án tuyển sinh đợt 2 phù hợp tình hình thực tế của từng trường THPT nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho con em trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị bàn việc phát triển vùng đồng bằng sông Hồng
29 phút trước Sự kiện
Sáng 9.5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của hội đồng để công bố Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Chuyển học sinh từ trường thừa sang trường thiếu chỉ tiêu gây tranh cãi