Hơn 130 tỉ đồng đầu tư vào dự án cải tạo hồ Linh Quang (Hà Nội) với diện tích hơn 35.000 m2 mặt hồ trong vòng 13 năm qua. Nay, diện tích mặt hồ chỉ như... ao tù hôi thối, ô nhiễm trầm trọng.

Hà Nội: Đầu tư hơn 130 tỉ đồng, hồ Linh Quang biến thành… ao rác

Nam Phong | 27/09/2017, 10:51

Hơn 130 tỉ đồng đầu tư vào dự án cải tạo hồ Linh Quang (Hà Nội) với diện tích hơn 35.000 m2 mặt hồ trong vòng 13 năm qua. Nay, diện tích mặt hồ chỉ như... ao tù hôi thối, ô nhiễm trầm trọng.

“Nhà rác giữa khu đất vàng”

Từng được mệnh danh là một trong những “lá phổi xanh” của Hà Nội, đến nay hồ Linh Quang đã trở thành “hồ chết” với đủ các thể loại rác thải từ túi nilon, xác động vật chết, rau quả hỏng, vật liệu xây dựng… cho đến nước thải của các hộ dân sống xung quanh xả trực tiếp xuống hồ tạo nên một quang cảnh nhếch nhác, ô nhiễm trong khu vực nội thành.

Bên cạnh đó, một phần lớn diện tích đất của hồ đã bị lấn chiếm vàsử dụng trái phép. Tại đây, những ngôi nhà lụp xụpbao quanh là rác được xây dựng tạm bợ theo dọc phần đất lấn ra hồ Linh Quang, khu vực được xem là ngã ba đất vàng của khu phố Khâm Thiên – Văn Miếu – Ga Hà Nội.

Việc buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền sở tại đã khiến tình trạng lấn chiếm hồ Linh Quang một cách công khai, làm thu hẹp lòng hồ

Trên khu đất này, có rất nhiều hộ dân đang sinh sống, chủ yếu là lao động từ các tỉnh địa phương lên làm ănquanh đây. Hàng ngày rác thải sinh hoạt ở những hộ dân sống trong khu “nhà rác” và khu vực quanh hồ xả xuốngkhiến cho hồ Linh Quang đang bị ô nhiễm từng ngày.

Cô Thủy (Hà Nam), một người sống ở khu trọ này cho biết dãy “nhà rác” cô đang ở được xây dựng và cho thuê nhiều năm nay. Chủ nhà là một gia đình sống cạnh hồ Linh Quang. Rác ở đây đã tích tụ trong nhiều năm nhưng thỉnh thoảng chỉ có một vài người đến dọn, sau đó lại thôi.

Không chỉ lấn chiếm hồ Linh Quang làm bãi giữ xe, người dân còn lấn chiếm đất ven hồ biến thành nơi tập kết rác thải, phế liệu

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Trung- Tổ trưởng tổ dân phố 34, phường Văn Chương (Đống Đa) cho biết: “Tình trạng lấn chiếm và gây ô nhiễm hồ Linh Quang đã diễn ra khoảng 10 năm nay. Hồ bị lấn chiếm xây nhà, làm nhà tạm cho thuê. Rác thải đổ xuống hồ chủ yếu do hàng chục hộ dân thuê trọ tại các xóm ngụ cư ven hồ thả xuống, tích tụ nhiều năm gây ra ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống, môi trường xung quanh hồ”.

Cũng theo ông Trung, khu vực tổ dân phố 34 gồm 128 hộ dân, 480 nhân khẩu sống gần hồ Linh Quang, hàng năm có rất nhiều trường hợp mắc tiêu chảy, sốt xuất huyết nghi do bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm hồ. Người dân bức xúc từng nhiều lần kiến nghị lên phường về việc xử lý ô nhiễm môi trường và ngăn chặn lấn chiếm hồ Linh Quang nhưng vẫn chưa nhận được sự quan tâm giải quyết thỏa đáng.

13 năm cải tạo hồ thành… ao rác

Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4563/QĐ-UB ngày 10.04.2004 với tổng mức đầu tư 130,912 tỉ đồng.

Còn đâu lá phổi xanh của Hà Nội?

Đến ngày 9.10.2007, UBND TP.Hà Nội đã có Quyết định số 4022/QĐ-UB về việc phê thu hồi 46.168,8m2 đất và mặt nước tại phường Văn Chương - quận Đống Đa giao cho Sở Giao thông Công chính để thực hiện dự án cải tạo hồ Linh Quang bao gồm 10.566m2 đất thổ cư và 35.200m2 mặt nước.

Tuy nhiên, trải qua 6 năm tiến hành cải tạo, 3 lần thay đổi chủ đầu tư, đến năm 2013 thì dự án dừng lại. Điều này đã khiến cho hồ Linh Quang bị “bức tử” từng ngày và trở thành... hồ rác bất đắc dĩ. Diện tích của hồ cũng theo đó mà bị thu hẹp dần, từ một hồ rộng khoảng 3,5 ha, đến nay hồ Linh Quang giống ao tù lềnh bềnh bèo tây và rác thải.

Môi trường xung quanh hồ và nước hồ Linh Quang đang ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Đường Phan Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Chương (Đống Đa) cho biết: Dự án cải tạo hồ Linh Quang được triển khai từ năm từ năm 2007 làm đến năm 2013 thì Trung ương và thành phố không cấp vốn nữa. Từ năm 2016 đến nay dự án đã được khởi động lại.

Để xảy ra tình trạng “nằm chờ” là do thiếu vốn nhưng thời điểm này dự án đã được cấp thêm vốn. Khâu bàn giao mặt bằng cơ bản đã hoàn tất xong cho chủ đầu tưlà Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội từ ngày 21.8.2017. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho hayhiện nay dự án vẫn đang rất chậm.

Dương Hưng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Đầu tư hơn 130 tỉ đồng, hồ Linh Quang biến thành… ao rác