UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở ngành quận huyện thực hiện các nội dung nhằm triển khai chỉ thị số 03 ngày 25.1.2017 của Thủ tướng về đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội đạt được hiệu quả cao.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội sau chỉ thị của Thủ tướng

Phan Diệu | 24/05/2017, 21:20

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở ngành quận huyện thực hiện các nội dung nhằm triển khai chỉ thị số 03 ngày 25.1.2017 của Thủ tướng về đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội đạt được hiệu quả cao.

Theo đó, Sở Xây dựng được giao tham mưu UBND TP về kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2017; kế hoạch phát triển nhà ở cho công nhân từ nay đến năm 2020. Cơ quan này phải trình kế hoạch cho UBND TP trong quý 2/2017.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND TP các cơ chế, chính sách, giải pháp để thúc đẩy các dự án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn TP, tối ưu hóa chi phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nhằm hạ thấp giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, Sở này cần đẩy mạnh cải cách hành chính liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội.

Trong khi đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao chủ trì, phối hợp với các quận huyện thực hiện rà soát quỹ đất, hoặc điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 để xác định cụ thể vị trí, diện tích các khu vực dự kiến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân. Việc này phải đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định và trình UBND TP trong quý 3/2017.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu UBND TP giải quyết nhanh các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án nhà ở xã hội.

Viện Nghiên cứu phát triển TP phối hợp với Cục Thống kê TP và các đơn vị liên quan thực hiện điều tra định kỳ về nhu cầu nhà ở của người dân trong từng giai đoạn 5 năm.

TP.HCM cũng giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tham mưu, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện cơ chế chính sách về tín dụng liên quan đến nhà ở xã hội, nguồn vốn hỗ trợ cho ngân hàng chính sách xã hội, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở, hợp tác xã tín dụng…

Còn Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh TP.HCM kiến nghị Ngân hàng Nhà nước triển khai kế hoạch về vốn cấp bù lãi suất từ ngân sách nhà nước để cho vay ưu đãi nhà ở xã hội theo nghị định 100 ngày 20.10.2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội...

Trước đó, đầu năm 2017, nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Thủ tướng đã có chỉ thị số 03/CT-TTg gửi các bộ ngành, địa phương liên quan.

Cụ thể, Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có trách nhiệm tạo môi trường thuận lợi về đất đai,thủ tục hành chính… để huy động các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động và người dân tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp… được thuê, thuê mua và mua để cải thiện chỗ ở.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội sau chỉ thị của Thủ tướng