Việc TP.HCM giao công an xử lý các cò đất thao túng giá đất nền là không khả thi. Bởi lẽ, bất động sản được xem như một sản phẩm bình thường, thuận mua vừa bán.

Sốt giá đất nền TP.HCM: Không nên hình sự hóa quan hệ dân sự

Phan Diệu | 23/05/2017, 17:53

Việc TP.HCM giao công an xử lý các cò đất thao túng giá đất nền là không khả thi. Bởi lẽ, bất động sản được xem như một sản phẩm bình thường, thuận mua vừa bán.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thủ phạm chính làm loạn thị trường và gây nên cơn sốt giá ảo phân khúc đất nền hiện nay là giới “đầu nậu” và cò đất, không được cấp chứng chỉ môi giới. Những đối tượng này dùng thủ đoạn đổi tên, đổi chủ dự án, tự ý sửa quy hoạch và nâng giá bán cao hơn nhiều lần so với giá của chủ đầu tư đưa ra để làm người mua nhầm lẫn.

Để xử lý các đối tượng này, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang đã đề nghị công an các quận huyện, kể cả công an TP.HCM bám sát tình hình, theo dõi, điều tra và xử lý nghiêm với những cò đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Văn Trường - Đoàn Luật sư TP.HCM, việc TP.HCM giao công an xử lý các cò đất thao túng giá đất nền là không khả thi. Bởi lẽ, bất động sản được xem như một sản phẩm bình thường, thuận mua vừa bán. Những người môi giới họ nâng giá mà người dân không mua thì thôi, không ai bắt ép được người mua. Còn nếu cơ quan chức năng chứng minh được hành vi nâng giá nhưng có dấu hiệu lừa đảo người khác thì mới quy thành tội phạm.

“Việc thổi giá của cò đất cũng được xem như một giao dịch dân sự bình thường. Bây giờ, chúng ta không thể thấy đất đai bị loạn giá và vượt tầm kiểm soát quản lý lại đưa ra quan điểm là phải xử lý hình sự. Như vậy, không khác gì hình sự hóa các quan hệ dân sự thông thường. Tôi cho rằng TP.HCM giao công an xử lý cò đất là không khả thi và chắc chắn không hiệu quả”, luật sư Trường nói.

Luật sư Nguyễn Văn Trường cũng cho biết hiện nay, trong Bộ luật Hình sự chỉ mới quy định hành vi thao túng giá chứng khoán khi người tham gia giao dịch nâng giá khống, tạo giá ảo. Còn ở lĩnh vực bất động sản, luật chưa quy định nên công an muốn vào cuộc điều tra là không đúng với luật.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển cũng cho rằng nếu cò đất lừa đảo khách hàng thì đó là vi phạm pháp luật. Còn cò đất nói thách giá, thổi giá thì không thể bắt họ được.

“Bản thân đất nền vùng ven hiện nay chênh lệch giá 20-30% là bình thường, làm sao bảo đảm được môi giới thổi giá hay không ? Lãnh đạo TP.HCM cho công anvào cuộc chỉ xử lý những trường hợp lừa đảo, đầu cơ, nói sai sự thật, ảnh hưởng người mua. Chuyện này có thể đi tới hình sự. Còn chuyện người môi giới nói giá cao hơn chẳng có luật nào cấm.

Ví dụ như người chủ họ muốn bán một mảnh đất với giá 2 tỉ đồng nhưng môi giới lại nói 2,5 tỉ đồngthì chẳng có nào luật nào cấm được họ. Tôi nghĩ chúng ta cần nhận định nguyên nhân sốt đất, tác hại như thế nào, những người tham gia vào đó họ có lỗi chỗ nào, ở đâu… để xử lý. Sự việc không có gì ghê gớm nhưng cuối cùng chúng ta lại tạo nên ghê gớm”, ông Hiển nhận định.

Ngoài ra, TS Đinh Thế Hiển cũng cho rằng đối tượng cò đất không đủ lực để kéo giá đất nền đi lên. Chỉ một số vị trí, cò đất đã dùng thủ thuật để đẩy giá lên, nhưng việc đó không đủ sức để khiến thị trường có nguy cơ xảy ra nguy cơ bong bóng bất động sản.

Những ngườitham gia vào cuộc đầu tư này nhằm mục đích đầu tư lâu dài và họ muabằng chính tiền túi của họ. Một khi họ đầu tư bằng tiền túi thì lời ăn lỗ chịu. Do đó, không có cò đất nào đủ sức làm cho bong bóng bất động sản xuất hiện được, vì cò cứ thổi giá nhưng nếu nhà đầu cơ không xuống tiền thì họ bán cho ai?

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốt giá đất nền TP.HCM: Không nên hình sự hóa quan hệ dân sự