Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu phải đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá, cafe từ 0 giờ ngày 16.2; tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn dịch từ sớm vì hiện nay tại các hàng quán, đình chùa..., người dân đến rất đông

Hà Nội đóng cửa các quán ăn, khu di tích từ 16.2 để dập dịch COVID-19

A.T | 15/02/2021, 21:33

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu phải đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá, cafe từ 0 giờ ngày 16.2; tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn dịch từ sớm vì hiện nay tại các hàng quán, đình chùa..., người dân đến rất đông

 Chiều 15.2 (mồng 4 Tết Nguyên đán Tân Sửu), Ban Chỉ đạo chống COVID-19 của Hà Nội tiếp tục họp trực tuyến lần thứ 90 với các quận, huyện.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nhận định, các quận huyện báo cáo thì rất đầy đủ nhưng thực tế chưa quyết liệt xử phạt. Nhiều nơi vẫn tụ tập đông người, không đeo khẩu trang là rất nguy hiểm.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân người Nhật Bản tử vong trên địa bàn quận Tây Hồ, ông Nguyễn Khắc Hiền đề nghị các quận huyện rà soát các chuyên gia trên địa bàn, các quán ăn của người Nhật cũng phải rà soát kỹ, xem xét lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Với những người đã hết cách ly 14 ngày, sau này vẫn phải tiếp tục giám sát chặt chẽ sức khỏe trong 14 ngày nữa; các trường hợp cách ly tại nhà phải tuân thủ nghiêm ngặt, đặc biệt là các chuyên gia người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ông Hiền cũng nhấn mạnh, ở phố Hàng Khay, phố Tràng Tiền trên quận Hoàn Kiếm, vẫn có nhiều hàng quán đông đúc và nhiều người không đeo khẩu trang, đề nghị quận phải xử lý nghiêm nếu không có biện pháp mạnh sẽ không thể kiểm soát được.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Vân Anh cho biết, một số quận huyện đã có quyết định đóng cửa các di tích và đây là quyết định đúng đắn. Qua đó, bà Vân Anh đề xuất thành phố xem xét việc dừng hoạt động toàn bộ các di tích trên địa bàn.

Trước những diễn biến bất thường của dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu phải đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá, cafe từ 0 giờ ngày 16.2; tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn dịch từ sớm vì hiện nay tại các hàng quán, đình chùa..., người dân đến rất đông.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong các ngày 13 đến 15.2 ghi nhận 5 ca mắc mới. Tính riêng đến 12h ngày 15.2, Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp mới dương tính. Đó là bệnh nhân N.T.H, nữ, 24 tuổi (số 14/4B Điện Biên, Ba Đình), làm việc tại Công ty TNHH Mitsui Việt Nam. Bệnh nhân thứ hai là Suzuki Toshio, nam, 43 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, nhân viên Công ty Mitsui tại 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm (khách sạn Somerset West Point, số 2, Quảng An, Tây Hồ), được xác định là tiếp xúc gần với BN N.T.H (họp cùng ngày 2.2.2021). Lũy tích đợt 4, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc, chưa có ca tử vong. Tính tổng từ đầu năm 2020, Hà Nội có 239 ca mắc, chưa có tử vong.

Hà Nội có 1.028 F1, trong đó có 55 trường hợp F1 mới. Thành phố đã xét nghiệm được 1.028 trường hợp, trong đó có 29 trường hợp dương tính, 947 trường hợp âm tính, còn lại 52 trường hợp chưa có kết quả. Số F2 là 10.970, trong đó có 198 trường hợp mới. Hà Nội đã thực hiện xét nghiệm hơn 18.000 người đi từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 1.1.2021; xét nghiệm hơn 17.000 người tại các điểm có liên quan đến ca mắc tại Hà Nội; xét nghiệm cho hơn 12.000 người tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Nhận định và dự báo tình hình dịch thời gian tới, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, Hà Nội vẫn ghi nhận thêm các ca bệnh ngoài cộng đồng và các ca bệnh là F1 đã được cách ly tập trung. Nguy cơ về dịch bệnh bùng phát vẫn ở mức cao, đặc biệt là sau Tết khi người dân từ các tỉnh, thành phố khác trở lại Hà Nội làm việc. 

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, ngay khi phát hiện ca mắc mới, quận đã tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn khách sạn Somerset West Point; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khách và nhân viên khách sạn tại đây và đều cho kết quả âm tính. Liên quan đến bệnh nhân Nhật Bản nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu quận Tây Hồ phải tiến hành truy vết tới những trường hợp F3.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, đã thực hiện phun khử khuẩn tòa nhà 23 Phan Chu Trinh có liên quan đến bệnh nhân người Nhật Bản; lấy mẫu xét nghiệm 105 người, thực hiện tuyên truyền và xử phạt những người không đeo khẩu trang. Trong ngày mùng 3 Tết, quận xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang.

Trong khi đó, quận Ba Đình cho biết, đã thực hiện truy vết những trường hợp liên quan đến bệnh nhân N.T.H, thực hiện lẫy mẫu, xét nghiệm. Hiện kết quả xét nghiệm bố mẹ của bệnh nhân này đã cho kết quả âm tính. Huyện Mê Linh cho biết tiếp tục kiểm soát chặt chẽ ổ dịch tại xã Chiến Thắng...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đóng cửa các quán ăn, khu di tích từ 16.2 để dập dịch COVID-19