Chiều 4.7, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố danh sách 35 trường công lập hạ điểm chuẩn vào lớp 10, trong đó có nhiều trường top đầu.

Hà Nội đồng loạt hạ điểm chuẩn vào lớp 10 khiến nhiều phụ huynh sốc nặng

Hải Yến | 05/07/2018, 10:59

Chiều 4.7, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố danh sách 35 trường công lập hạ điểm chuẩn vào lớp 10, trong đó có nhiều trường top đầu.

Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý căn cứ điểm chuẩn bổ sung, hiệu trưởng các trường THPT công lập tổ chức tiếp nhận học sinh trúng tuyển theo đúng quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn tuyển sinh của Sở GD-ĐT. Và tại thời điểm này, các trường THPT công lập Hà Nội đang nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển. Bên cạnh những phụ huynh vui mừng vì con mình đã "chắc chân" vào trường thì có rất nhiều phụ huynh nóng lòng, sốt ruột, nhốn nhào chờ xem trường hạ điểm chuẩn tới bao nhiêu để rút hồ sơ cho con em mình nộp vào trường học như mong muốn.

Tại trường THPT Cầu Giấy, chị Mai Như Hoa (Cầu Giấy) cho biết cả gia đình chị mấy ngày nay đều lo lắng chưa biết nộp hồ sơ cho con vào trường nào, mặc dù con trai chị được 49 điểm nhưng khi cầm hồ sơ cho con để nộp hồ sơ vào các trường top trên thì vẫn lo lắng khi sợ trường lấy đủ chỉ tiêu con sẽ không có cơ hội vào trường mà phải học dân lập do tính toán sai điểm chuẩn như công bố của các trường ban đầu.

Cũng như chị Hoa, anh Nguyễn Anh Thế cho biết con gái anh được 47 điểm, gia đình rất lo lắng vì mọi năm với số điểm đó thì khá thoải mái nhưng năm nay là năm có nhiều thí sinh dự thi nên gia đình đều tìm hiểu kỹ các trường để nộp hồ sơ cho con cho phù hợp. Tuy vẫn lựa chọn cho con học trường công lập, nhưng gia đình vẫn nộp hồ sơ giữ chỗ cho con tại trường dân lập Lương Thế Vinh mặc dù biết rõ nếu rút hồ sơ ra khỏi trường thì gia đình sẽ mất vài triệu tiền giữ chỗ, nhưng vẫn chấp nhận để con có được trường học tốt nhất.

Điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 công lập ở Hà Nội được điều chỉnh giảm

Với kỳ thi vào lớp 10 công lập căng thẳng như năm nay thì phần lớn các gia đình đều phải tìm đến các trường dân lập để làm phương án dự phòng cho con. Chính vì vậy mà khi Sở GD-ĐTthông báo điểm chuẩn vào trường công lập, không ít bố mẹ cuống cuồng rút hồ sơ từ trường dân lập để kịp nộp vào trường công lập.Tuy nhiên, không phải trường dân lập nào cũng cho rút hồ sơ, năm 2018 các trường THPT dân lập đã có những thay đổi như không cho các thí sinh đã nộp hồ sơ rồi và rút lại khiến nhiều học sinh khá bất ngờ khi các trường công lập đồng loạt hạ điểm chuẩn.

Một phụ huynh chấp nhận mất khoảng 10 triệu đồng tiền phí ghi danh và đi năm lần bảy lượt mới rút được hồ sơ cho con ở trường ngoài công lập chia sẻ sau khi biết điểm: "Giá như ngay từ đầu tôi biết thông tin điểm thi của Hà Nội năm nay là thấp chung thì tôi vững tin chờ đến khi Sở công bố điểm chuẩn vì con tôi chỉ thấp hơn 1 điểm so với điểm chuẩn năm ngoái trong khi điểm chuẩn năm nay thấp hơn đến 2 điểm".

Trong mùa tuyển sinh năm nay, khi nhận được thông tin về điểm thi các môncủa thí sinh,rất nhiều phụ huynh sốc vì điểm thấp. Tuy nhiên, do Sở GD-ĐT TP.Hà Nội không công bố phổ điểm chung của toàn thành phốnên phụ huynh nào cũngnghĩ rằng điểm của riêng con mình thấp. Động thái đầu tiên của bất cứ phụ huynh nào là so sánh điểm của con đạt được so với điểm chuẩn của năm trước và các năm gần đây. Điều hiển nhiên là rất nhiều người thấy mức điểm của con mình thấp hơn, và tâm lý lo lắng cho rằng con chắc chắn “trượt” là không tránh khỏi. Điều này đã khiến các trường THPT dân lập bị quá tải do quá nhiều hồ sơ dự phòng của các thí sinh nộp vào.

Trước đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (bao gồm cả THPT công lập không chuyên, THPT chuyên) tại Hà Nội năm học 2018 - 2019 đã diễn ra từ ngày 7 - 10.6. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi nguyện vọng 1 là 94.964 em; nguyện vọng 2 là 89.602 em. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học này chỉ là 63.050. Do đó, hơn 30.000 thí sinh sẽ không có cơ hội vào cơ sở giáo dục công lập. Số lượng thí sinh sinh năm 2003 (tuổi Dê vàng) tăng lên khoảng 20.000 em nên đây được đánh giá là kỳ thi khốc liệt không kém cạnh so với thi đại học.

Việc hạ điểm chuẩn của các trường công lập vào lớp 10 tại Hà Nội được coi là động thái của Sở GD-ĐT trước áp lực tăng cao của các thí sinh và phụ huynh trong những ngày qua. Những học sinh đủ điểm xét tuyển nguyện vọng 3 viết đơn đăng kí dự tuyển vào trường theo mẫu kèm bản phôtô giấy báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10. Thời gian nộp đơn từ 8 giờngày 5.7 đến 17 giờngày 6.7 theo giờ hành chính. Hội đồng tuyển sinh sẽ thông báo kết quả những học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 vào 16 giờ 30 ngày 7.7. Học sinh nhập học từ 8 giờ đến 17 giờ ngày 8.7.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đồng loạt hạ điểm chuẩn vào lớp 10 khiến nhiều phụ huynh sốc nặng