Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ phấn đấu xây dựng thành phố thông minh tại Hà Nội “đẹp hơn Singapore”.

Hà Nội: Dự án thành phố thông minh sẽ được khởi công vào tháng 9

tuyetnhung | 18/06/2018, 14:57

Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ phấn đấu xây dựng thành phố thông minh tại Hà Nội “đẹp hơn Singapore”.

Tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển" ngày 17.6, UBND thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo để xây dựng thành phố thông minh tại xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh,Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9 năm nay. Kế hoạch đến năm 2028, dự án sẽ hoàn thành và có thể thu hút được vốn nước ngoài từ các nhà đầu tư quốc tế. Dự án này được nằm trên trục đường Nhật Tân -Nội Bài do liên doanh gồm Tập đoàn Sumitomo(Nhật Bản) và Tập đoàn BRG đầu tư. Trong đó, Tập đoàn BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2.080 ha hai bên trục tuyến đường Võ Nguyên Giáp từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Được biếtBRG đã chi 3-4 triệu USD để thực hiện quy hoạch này.

Chủ tịch BRG chia sẻ: "Tổng thể chung của dự án là làm sao 2 bên xây dựng một quy hoạch thống nhất, không xây dựng xé nát quy hoạch mà phải làm đúng tiêu chí chọn nhà đầu tư. Trục không gian cũng phải có điểm kết. Đường có chiều ngang 100 m, dọc tuyến 11-12 km nhưng 2 bên chỉ có cây xanh và đường đi bộ, kênh. Chúng tôi phấn đấu xây dựng đẹp hơn Singapore".

Về dự án này, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh Dự án xây dựng thành phố thông minh sẽ là một biểu tượng của Hà Nội, cùng với cầu Nhật Tân, tuyến đường Võ Nguyên Giáp sẽ là minh chứng vững chắc cho sự hợp tác, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chủ tịch UBND TP đề nghị Tập đoàn thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án. Đồng thời, Chủ tịch mong rằng Tập đoàn Sumitomotiếp tục nghiên cứu các danh mục kêu gọi đầu tư của Hà Nội để có thể tiếp tục hợp tác với Hà Nội trong những dự án quan trọng khác.

Được biết, quy mô dự án thành phố thông minh là 271,82 ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc thuộc huyện Đông Anh với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 94.348 tỉ đồng (tương đương 4,138 tỉ USD). Trong đó vốn góp để thực hiện dự án là 14.260 tỉ đồng (tương đương 625,4 triệu USD). Riêng nhà đầu tư Sumitomo góp 50%, còn lại lànhà đầu tư Việt Nam.

Các nhà đầu tư đề xuất thành lập 5 công ty để thực hiện 5 dự án thành phần, dự kiến khởi công vào năm 2018, kết thúc năm 2028, với thời gian hoạt động 50 năm. Dự án thành phần số 1 sẽ có quy mô hơn 73 ha, sẽ thực hiện từ năm 2018 đến 2030 với tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỉ đồng, 4dự án thành phần còn lại sẽ lần lượt được triển khai sau đó.

Trước đó vào tháng 6.2017, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài đã được ký kết giữa UBND TP.Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thỏa thuận nhằm mục tiêu xây dựng một thành phố thông minh hiện đại vào hàng bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Dự án thành phố thông minh sẽ được khởi công vào tháng 9