Thành phố mới Bình Dương với tổng diện tích 1.000 ha, từng được xem là "Singapore thu nhỏ". Nhưng đã qua 10 xây dựng và hình thành, "siêu thành phố" vẫn ở trong tình trạng hoang vắng.

'Siêu thành phố' ở Bình Dương xây 10 năm vẫn hoang vắng

Tiền Phong | 12/06/2018, 07:15

Thành phố mới Bình Dương với tổng diện tích 1.000 ha, từng được xem là "Singapore thu nhỏ". Nhưng đã qua 10 xây dựng và hình thành, "siêu thành phố" vẫn ở trong tình trạng hoang vắng.

Vào tháng 6.2009, UBND tỉnh Bình Dương đãphê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Thành phố Mới Bình Dương tỷ lệ 1/500 theo quyết định số 2273/QĐ-UBND. Đến tháng 7.2009, Tổng công ty Becamex IDC được UBND tỉnh này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm chủ đầu tư thực hiện dự án này. Sau đó, vào tháng 4.2010, lễ khởi công Thành phố Mới Bình Dương được tổ chức.

Theo quy hoạch, dự án Thành phố Mới Bình Dương có tổng diện tích 1.000 ha, được kỳ vọng đủ khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc. Để thực hiệndự án, chủ đầu tưtính toán tổng nhu cầu vốn đến năm 2020 để hoàn thành các dự án thành phần theo quy hoạch là hơn 200.000 tỉ đồng.

Ở thời điểm cách đây gần 10 năm, nơi đây đã tạo nên cơn sốt đất chưa từng có trong lịch sử thị trường bất động sản Bình Dương khi mỗi ngày có hàng trăm khách hàng trên cả nước đổ vềmua đất... Cứ thế hàng loạt nhà phố, biệt thự, chung cư mọc lên; đất đai được phân lô bán nền tràn lan.

Thế nhưng nay sau gần 10 năm, những khu nhà hoành tráng, những biệt thự hạng sang bị rêu phủ, cỏ dại mọc um tùm như một “siêu thành phố” hoang vắng.

Chủ đầu tư dự án cho biết vẫn đang đầu tưxây dựng theo đúng lộ trình vì đây là "thành phố công nghiệp - dịch vụ và đô thị", một số khu vực trong dự án đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện, riêng các dãy nhà hoàn thiện thì đã có chủ.Thực tế đất đai và nhà cửa nơi đây đều có chủ nhưng phần lớn là dân mua rồi để đó chưa ở hoặc đầu tư nên còn hoang vắng thôi!

Trong khi đó, một người dân địa phương lại cho rằng lý do chính khiến "siêu thành phố" Bình Dương hoang vắng là chủ đầu tư xây dựng dàn trải nhiều khu nhà ở cao cấp với giá rất cao, khoảng từ 4 tỉ đồng trở lên, nên không ai mua.

Một ngôi biệt thự trong số hàng nghìn căn biệt thự ở thành phố này không có lấy một bóng người - Ảnh: TPO

Treo biển cả năm trời nhưng cũng không có ai đến thuê - Ảnh: TPO

10 năm vẫn chưa có sổ đỏ

Liên quan đến chủ đầu tưnày, hiệnhàng trăm khách hàng đã mua nhà, mua đất tại các dự án trên địa bàn Bình Dương nhưKhu đô thị Việt Sing (193 ha, thị xã Thuận An), khu dự án Mỹ Phước 4 (thị xãBến Cát) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau nhiều năm (khoảng từ 2012).

Phía chủ đầu tư và cơ quan chức năng tỉnh này cho rằng, do Luật Đất đai có sự điều chỉnh, thay đổi và một số khách hàng chưa tuân thủ các điều khoản như đã ký trong hợp đồng.

Như đại diện Sở TN&MT Bình Dương cho rằngtrên địa bàn tỉnh Bình Dương không chỉ dự án khu dân cư Việt Sing mà nhiều dự án khác cũng đang vướng nhiều vấn đề và chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Việcchậm cấp “sổ đỏ” cho khách hàng là do một số dự án phải điều chỉnh lại cho phù hợp với luật Đất đai. Trước đó, các dự án khu đô thị được phê duyệt quy hoạch 1/2000. Tuy nhiên, từ năm 2013 trở về sau các dự án phải được quy hoạch 1/500. Và đa số những khách hàng mua đất chưa cấp sổ tại các dự án ở Bình Dương chủ yếu rơi vào thời điểm thay đổi luật.

Đại diện sở này cũng nói thời gian tới cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và xử lý quyết liệt đối với các dự án bất động sản, chủ đầu tư bán nhà nhưng đến hẹn chưa cấp sổ cho khách hàng.

Còn phía chủ đầu tư thì nói "đã đôn đốc" thực hiện và hứa "chậm nhất cuối tháng 7 tới, tất cả khách hàng đều nhận được sổ".

Tổng hợp từ Tiền Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Siêu thành phố' ở Bình Dương xây 10 năm vẫn hoang vắng