Hàng loạt tuyến xe buýt có trợ giá của Hà Nội sẽ dừng hoạt động từ ngày 1.4 tới nhằm hợp lý hóa mạng lưới, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của thành phố.
Ngày 25.3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội cho biết, từ 1.4, trung tâm sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Đây là các tuyến buýt có trợ giá do Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội và Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội đảm nhận.
Trung tâm dừng nhận làm thẻ và bán tem vé tháng của 5 tuyến buýt nói trên. Trường hợp khách đã mua tem vé tháng tuyến có nhu cầu đổi sang vé tháng của tuyến khác hoặc đổi sang vé liên tuyến (bằng cách trả thêm phần chênh lệch giá vé) hoặc không có nhu cầu sử dụng vé tháng muốn được hoàn tiền có thể đến các điểm bán vé tháng để được hướng dẫn.
Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội, đây là những tuyến xe buýt có mức trợ giá cao, hoạt động không hiệu quả. Việc tạm dừng những tuyến xe buýt không đạt hiệu quả cao trong quá trình vận hành giúp tiết kiệm ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Đơn vị này cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.
Sau khi tuyến buýt số 10A (Long Biên - Từ Sơn) và 10B (Long Biên - Trung Mầu) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 54 (Long Biên - Bắc Ninh), 42 (Giáp Bát - Đức Giang) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, tuyến buýt số 54 sẽ thực hiện 172 lượt xe/ngày (tăng 46 lượt xe/ngày) và tăng thêm 5 xe hoạt động trên tuyến.
Tuyến buýt số 14 (Bờ Hồ - Cổ Nhuế) dừng vận hành, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 45 (Khu đô thị Times City - Nam Thăng Long) và các tuyến khác trên mạng lưới để di chuyển.
Với các tuyến buýt số 18 (Đại học Kinh tế Quốc dân - Long Biên - Đại học Kinh tế Quốc dân), tuyến số 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình) và tuyến số 145 (Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Công viên nước Hồ Tây) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng rất nhiều tuyến buýt khác trên mạng lưới để di chuyển.
Các tuyến buýt trên phải dừng hoạt động nguyên nhân do sau khi Sở Giao thông vận tải Hà Nội rà soát mạng lưới buýt nhận thấy 5 tuyến này hoạt động chưa hiệu quả khi có sản lượng khách thấp, phải trợ giá trên 95%.
Chính vì vậy, cùng với việc dừng hoạt động của 5 tuyến buýt nói trên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội đồng thời điều chỉnh lộ trình với hơn 70 tuyến buýt khác nhằm mục đích hoạt động buýt sẽ hiệu quả hơn, khách hàng được phục vụ tốt hơn.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội khẩn trương rà soát, đánh giá từng tuyến để hợp lý hóa mạng lưới, từ đó góp phần sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của thành phố cho hoạt động vận tải hành khách công cộng.