Sở Xây dựng Hà Nội đã kỷ luật 51 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc Thanh tra Xây dựng có vi phạm bằng các hình thức: khiển trách (34 người) cảnh cáo (8 người), hạ bậc lương (3 người); đặc biệt đã giáng chức 2 và buộc thôi việc 4 người.

Hà Nội: Giáng chức, buộc thôi việc nhiều thanh tra xây dựng

Trí Lâm | 04/12/2017, 09:47

Sở Xây dựng Hà Nội đã kỷ luật 51 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc Thanh tra Xây dựng có vi phạm bằng các hình thức: khiển trách (34 người) cảnh cáo (8 người), hạ bậc lương (3 người); đặc biệt đã giáng chức 2 và buộc thôi việc 4 người.

UBND TP.Hà Nội cho biết từ năm 2014 đến nayđã chỉ đạo Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựngkiểm tra công vụ đối với 30 đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ cũng như phát hiện các bộ phận, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm.

Qua thanh tra, kiểm tra, Sở đã phát hiện, xem xét kỷ luật đối với 51 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc Thanh tra Xây dựng có vi phạm bằng các hình thức: khiển trách (34 người) cảnh cáo (8 người), hạ bậc lương (3 người); đặc biệt đã giáng chức 2 và buộc thôi việc 4 người.

Hiện tại, Sở Xây dựng đang kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, để xảy ra các vi phạm trật tự xây dựng mà chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Đặc biệt đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cấp có thẩm quyền.

Theo số liệu thống kê mới nhất, 9 tháng đầu năm 2017, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã kiểm tra 14.483 công trình. Kết quả số công trình có vi phạm là 1.691 công trình (không phép 646 công trình; sai phép sai quy hoạch, sai thiết kế: 290 công trình; xây dựng ảnh hưởng đến công trình lân cận, môi trường: 58 công trình; xây dựng trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp: 697 công trình).

Trước đó, UBND TP.Hà Nội cũng ban hành văn bản, yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; giám đốc các sở, ban, ngành thực hiện một số nội dung nhằm tăng cường quản lý, xử lý đối với các công trình vi phạm; theo đókiên quyết xử lý, xử phạt vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo thẩm quyền đảm bảo đúng quy định, không để tồn tại và phát sinh các trường hợp vi phạm mới, báo cáo Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND TP kết quả xử lý.

Liên quan đến vấn đề trong trật tự xây dựng, tháng 8 vừa qua, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến xử lý các công trình sai phép, không phép. Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, việc chủ đầu tư có vi phạm liên quan đến quy hoạch chi tiết tại các khu đô thị đã được xây dựng trên địa bàn là có thật.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, trong quá trình phê duyệt quy hoạch chi tiết đều được các cơ quan tham mưu của TP trình trên cơ sở phê duyệt của Bộ Xây dựng, Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên một số chủ đầu tư vẫn có vi phạm liên quan đến quy định về mật độ xây dựng, chiều cao, đơn cử nhukhu đô thị Đại Thanh, Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) của Doanh nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên.

“Trách nhiệm này trước hết thuộc về TP.Hà Nội, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã thiếu giám sát, kiểm tra, đặc biệt là liên quan đến lực lượng thanh tra chuyên ngành. Thứ hai, sai phạm do chủ đầu tư cố tình vi phạm”, ông Chung nêu.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Giáng chức, buộc thôi việc nhiều thanh tra xây dựng