Ngày hôm nay, 11.5 toàn bộ các cấp học của Hà Nội chính thức đi học trở lại và hơn 1.900 trường mầm non và tiểu học (công lập và ngoài công lập) đã làm tốt công tác an toàn, vệ sinh để đón học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài vì dịch COVID-19.

Hà Nội: Hơn 1.900 trường mầm non, tiểu học đón học sinh trở lại trường

11/05/2020, 09:51

Ngày hôm nay, 11.5 toàn bộ các cấp học của Hà Nội chính thức đi học trở lại và hơn 1.900 trường mầm non và tiểu học (công lập và ngoài công lập) đã làm tốt công tác an toàn, vệ sinh để đón học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài vì dịch COVID-19.

Gần 2 triệu học sinh Hà Nội chính thức trở lại trường học

Tại điểm trường Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy) từ 7 giờ sáng, tất cả các thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường đã đứng trước cổng trường, sẵn sàng đón học sinh quay trở lại với các công tác vệ sinh, an toàn đã được thực hiện một cách tốt nhất.

Sau 3 tháng “tạm xa”, nhiều học sinh lớp 1 ngơ ngác vì quên mất vị trí lớp học. Các giáo viên chủ nhiệm phải làm nhiệm vụ hỗ trợ đưa các em học sinh lớp 1, 2 về lớp. Nhiều em vì nhớ mẹ đã bật khóc ngay trước cổng trường.

Tại trường Tiểu học Nghĩa Tân, các em học sinh được đo nhiệt độ cẩn thận, đeo khẩu trang trước khi vào lớp, nếu học sinh nào có nhiệt độ cao hơn bình thường sẽ được đưa vào phòng y tế

Bà Nguyễn Thị Bích Nga - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Tân cho biết, trước khi các em đến trường ngày hôm nay, phụ huynh cũng như các giáo viên đã có một ngày lau dọn, chùi rửa toàn bộ lớp học, đồ dùng học tập của các em học sinh để đón các em quay trở lại lớp.

Bà Nguyễn Thị Bích Nga - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

"Tỉ lệ học sinh quay trở lại lớp học trong hôm nay lên tới 98% và các học sinh đăng ký bán trú là khoảng 96% vì có những em nhà gần trường nên phụ huynh sẽ đưa con về nhà buổi trưa. Từ sáng sớm nhà trường cùng ban thanh tra, phụ huynh đã cùng kiểm tra bếp ăn, thực phẩm kỹ càng để chuẩn bị cho bữa ăn trưa của các em học sinh.

Các học sinh sau khi đến trường phải đeo khẩu trang đầy đủ, các em sẽ được đưa giãn ra 5 cổng khác nhau của nhà trường và giáo viên sẽ đo nhiệt độ của các em ngay ở cổng, sau khi lên lớp, các em sẽ được đo lại một lần nữa. Nếu có học sinh nào sốt nhà trường cũng đã chuẩn bị 2 phòng cách ly y tế riêng. Khối 1,2 sẽ tan học lúc 16 giờ 15 phút, còn các khối 3,4,5 sẽ tan học lúc 16 giờ 45 phút và xếp hàng theo lớp của mình để phụ huynh đến đón .

Bà Nguyễn Thu Hương - Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện nay Phòng cũng đã triển khai công tác phòng chống dịch tới toàn bộ các trường trên địa bàn. Trường nào đủ điều kiện y tế thì được phép tổ chức bán trú, ngược lại thì phải chấp nhận việc chỉ tổ chức dạy học, không bán trú. Bởi tổ chức dạy học và ăn, ngủ bán trú là khác nhau. “Đã có trường đề xuất không bán trú bởi vì phòng học không lớn nhưng số lượng trẻ quá đông" - bà Hương cho hay.

Các học sinh thực hiện việc chào cờ đầu tuần ngay trong lớp học

Theo báo cáo của 30 phòng GD-ĐT trên địa bàn, ngày 10.5, công tác chuẩn bị đón học sinh tiểu học và trẻ mầm non trở lại trường đã cơ bản hoàn tất. Trước đó, từ ngày 4.5, gần 900 trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học.

Sau kỳ nghỉ dài chưa từng có trong lịch sử vì dịch COVID-19, việc học tập của học sinh đang phần nào được quay về quỹ đạo. Hiện, tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đã mở cửa cho học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, dựa vào tình hình diễn biến dịch bệnh mà một số tỉnh thành khác triển khai việc đến trường cho học sinh theo từng giai đoạn.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, đảm bảo lớp học thông thoáng, học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu đối với các trường học, bố trí các hoạt động dạy học trực tiếp cả ngày thứ 7, cả 2 buổi sáng - chiều, kết hợp với việc dạy trực tuyến, học qua truyền hình, có kế hoạch phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu, đảm bảo hoàn thành tốt chương trình năm học 2019 – 2020.

Để đảm bảo an toàn, mới đây, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo cho các đơn vị thực hiện các nội dung sau khi đón học sinh đến lớp:

- Không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn trong lớp học: Không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà.

- Không áp dụng giãn cách trong lớp học, hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người.

- Được sử dụng điều hòa trong lớp học, cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng.

- Tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Hơn 1.900 trường mầm non, tiểu học đón học sinh trở lại trường