Trong hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2020 trong ngày 8.5, đại diện Bộ GD-ĐT đã khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT 2020 có dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa và các trường dự kiến tuyển sinh đến hết tháng 2.2020.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2020 dễ nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa

08/05/2020, 20:02

Trong hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2020 trong ngày 8.5, đại diện Bộ GD-ĐT đã khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT 2020 có dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa và các trường dự kiến tuyển sinh đến hết tháng 2.2020.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ kéo dài hết tháng 2.2021

Đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ nằm trong SGK lớp 12, giảm độ khó

Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết đề thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ giảm nhẹ hơn so với năm trước, các thí sinh có thể an tâm để ôn luyện các kiến thức. Tuy nhiên, đề thi vẫn bảo đảm độ phân hóa nhất định để có thể phân tách thành các nhóm học sinh trung bình, khá, giỏi... chứ không phải "cào bằng".

Các câu hỏi ở hai mức độ cơ bản và thông hiểu thì chiếm ít nhất 70%. Theo nhận định của các giáo viên, đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 về cơ bản không có thay đổi so với đề thi THPT quốc gia trong những năm gần đây. Trong đó, cấu trúc, đề vẫn bao gồm 2 phần: Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm); phần Làm văn vẫn có 2 câu với quỹ điểm như cũ, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội (2 điểm), câu nghị luận văn học (5 điểm).

"Mức độ đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng với chương trình hiện hành để phục vụ cho mục đích tốt nghiệp rất là rõ. Bên cạnh đó, cũng có những câu hỏi phân hóa để các em học sinh giỏi, học sinh xuất sắc phát huy được năng lực. Có nghĩa là sự phân hóa để đạt mức độ điểm rất cao là điểm 9, điểm 10 sẽ có. Đương nhiên, đạt mức độ này các em phải nỗ lực rất nhiều. Tôi khuyên các em nên nắm vững kiến thức cơ bản để đạt được số điểm tương đối. Sau đó các em thi vào các trường ĐH, CĐ sẽ tập trung làm bài khó hơn để đạt được mục tiêu thi vào các trường của mình theo đúng định hướng nghề nghiệp lựa chọn" - ông Trinh cho hay.

Bài thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn có độ phân hóa, trên cơ sở đó, các trường đại học vẫn có thể sử dụng để xét tuyển. Đây là kết quả của một kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, bài bản, có sự chuẩn bị kỹ càng, rút kinh nghiệm điều chỉnh từng năm với sự giám sát của lực lượng chức năng và toàn xã hội nên các trường và các em học sinh hoàn toàn yên tâm vào kết quả thi của mình, các trường hoàn toàn yên tâm về chất lượng kết quả thi tốt nghiệp năm nay.

Các trường dự tính kéo dài công tác tuyển sinh đến tháng 2.2021

Năm 2020, quy chế tuyển sinh có một số điểm mới về việc tổ chức thi riêng, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sư phạm, sức khỏe được quy định chung cho các hình thức và loại hình đào tạo, không công bố trúng tuyển trước khi tốt nghiệp THPT.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, năm nay Bộ quy định rõ với những ngành có số lượng thí sinh trúng tuyển ít, không thể mở ngành, trường cần phải thông báo cho các bộ phận liên quan giải quyết, không nâng điểm chuẩn để đánh rớt thí sinh như năm 2019. Các trường có thể tuyển sinh nhiều lần trong năm, các trường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về công tác tuyển sinh. Công tác tuyển sinh 2020 có thể kéo dài đến 28.2.2021.

Vấn đề chất lượng tuyển sinh bằng xét học bạ THPT cũng được đại diện Bộ GD-ĐT đề cập tới. Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng nhiều trường nếu căn cứ vào điểm học bạ thì sẽ không thể chính xác tuyệt đối vì có nhiều học bạ điểm rất cao nhưng học lực thì lại không đáp ứng được.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ đối chiếu, so sánh kết quả học bạ điện tử so với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT để đánh giá chất lượng giáo dục thực tế. Những học sinh có điểm học bạ điểm cao, khi so sánh khác xa với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được xem xét lại và nhà trường phải chịu trách nhiệm về việc này.

Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh, đào tạo; đồng thời đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Các trường đại học, cao đẳng trong công tác tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực nhà trường, không "đánh bóng danh tiếng" gây nhiễu thông tin để thí sinh đăng ký xét tuyển.

Việc tư vấn tuyển sinh cần đổi mới phương thức, có sự phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động để đưa ra các yêu cầu nghề nghiệp chính xác cho học sinh, phụ huynh tham khảo, lựa chọn. Bên cạnh đấy, Bộ GD-ĐT cũng cho biết Bộ đã hỗ trợ các trường về việc lọc ảo thí sinh, tránh gây gánh nặng cho nhà trường.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi tốt nghiệp THPT 2020 dễ nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa