Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp của Hà Nội đã thi hành kỷ luật 1.142 đảng viên (khiển trách 853, cảnh cáo 144, cách chức 14, khai trừ 131 trường hợp).

Hà Nội khai trừ 131 đảng viên, cách chức 14 người trong năm 2022

Hoài Lam | 27/12/2022, 15:34

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp của Hà Nội đã thi hành kỷ luật 1.142 đảng viên (khiển trách 853, cảnh cáo 144, cách chức 14, khai trừ 131 trường hợp).

Ngày 27.12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Nguyễn Chí Lực cho biết, trong năm qua, các cấp ủy đã kiểm tra đối với 1.590 tổ chức đảng, 599 đảng viên; giám sát đối với 949 tổ chức đảng và 575 đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 344 đảng viên và 145 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 487 tổ chức đảng cấp dưới; giám sát chuyên đề đối với 888 tổ chức đảng và 22 đảng viên…

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 22 tổ chức đảng (trong đó, khiển trách 19, cảnh cáo 3); thi hành kỷ luật 1.142 đảng viên (khiển trách 853, cảnh cáo 144, cách chức 14, khai trừ 131 trường hợp).

Ông Nguyễn Chí Lực nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã được đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả, hiệu lực được nâng lên; nhiều vụ việc cơ quan kiểm tra đã “đi trước, mở đường”, chủ động, không chờ kết quả của công tác điều tra, thanh tra.

Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát - như một số cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên cơ sở và cấp cơ sở - có nơi lựa chọn nội dung còn dàn trải, chưa toàn diện, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của một số ủy ban kiểm tra chưa hiệu quả, không kịp thời đề xuất kiểm tra trong khi một số địa phương, đơn vị vẫn có những vấn đề phức tạp được báo chí, dư luận phản ánh; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán chưa thường xuyên, còn hạn chế, nhiều kết luận chậm thực hiện, khắc phục, sửa chữa không dứt điểm…

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà đánh giá, trong những năm qua, nhận thức của cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp của Đảng bộ Hà Nội đã được nâng lên rõ rệt, từ đó, xây dựng các kế hoạch, triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, ông Hoàng Văn Trà đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cấp ủy cần tiếp tục chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cùng với đó, đẩy mạnh giám sát chuyên đề, kịp thời phát hiện vi phạm để chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa…

tuyen.jpg
Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ đã đạt được trong năm 2022; đồng thời khẳng định những kết quả đó đã đóng góp rất quan trọng vào kết quả chung, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Tuyến đề nghị cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm chính trị rất cao, quyết liệt, bài bản; xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, đồng thời, làm tốt công tác giáo dục, thuyết phục, vận động, đề cao ý thức tự phê bình và phê bình, phát huy tính tự giác của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên để thấy rõ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng mang tính giáo dục, nhân văn sâu sắc.

“Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, như quản lý, sử dụng tài chính công; đấu thầu, mua sắm tài sản công; quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng; công tác cán bộ…”, bà Tuyến nêu.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị, tăng cường phối hợp giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước; chủ động kiểm tra, xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, không “trông chờ, nghe ngóng” kết luận của các cơ quan thanh tra, điều tra, “rõ đến đâu xử lý đến đó”.

Đặc biệt, bà Tuyến nhấn mạnh cần tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra của Đảng, xứng đáng là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Bài liên quan
Dự báo ngày mai, TP.HCM nắng nóng gay gắt, Hà Nội tiếp tục mưa rào và giông
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết ngày mai (3.5) tại các khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội khai trừ 131 đảng viên, cách chức 14 người trong năm 2022