Do vắng mặt một số luật sư và 3 người có có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Hoãn phiên tòa xử vụ chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của 3 ngân hàng

Nhã Thanh | 26/12/2022, 11:36

Do vắng mặt một số luật sư và 3 người có có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Sáng 26.12, TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng từ 3 ngân hàng. "Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, trú tại Hà Nội) và 25 đồng phạm, trong đó có 17 cán bộ ngân hàng, bị đưa ra xét xử.

Những người này bị đưa ra xét xử với 3 nhóm tội danh, gồm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Ba nhà băng bị lừa tiền trong vụ án này, gồm Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank).

nguyen-thi-ha-thanh.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành tại tòa - Ảnh: D.T

Vụ án này đã kéo dài hơn 4 năm, tòa án từng 2 lần đưa ra xét xử nhưng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Viện KSND TP.Hà Nội cũng nhiều lần trả hồ sơ vụ án.

Trong phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa thông báo có 1 bị cáo vắng mặt do đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Ngoài ra, 3 luật sư cùng 3 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt. Trong đó, vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn (người liên quan) có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do đang đi điều trị bệnh ở nước ngoài.

Luật sư của vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn cho hay thân chủ vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do bất khả kháng, nên đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa. Trình bày ý kiến, VKS cũng đề nghị hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành kinh doanh tự do nhưng thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân theo cách “vay người sau trả cho người trước”.

Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Qua các mối quan hệ xã hội, Thành còn tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các “hợp đồng tín dụng”, vay các ngân hàng.

Cáo trạng cho rằng các ngân hàng đều coi Thành là khách hàng “VIP” nhưng thực tế người này không hoạt động kinh doanh, "chỉ vay tiền người sau trả người trước". Từ ngày 5.6.2018 - 26.11.2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Từ đó, bị cáo nhiều lần gian dối, chiếm đoạt 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng và các cá nhân.

Bài liên quan
Nhiều cán bộ ngân hàng câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo hàng trăm tỉ đồng
Nhiều cán bộ ngân hàng đã câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn phiên tòa xử vụ chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của 3 ngân hàng