Mặc dù theo quy định chủ đầu tư phải dành 20% trong tổng số căn hộ nhà ở xã hội để cho thuê phục vụ người dân, tuy nhiên nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội hiện nay như ngồi trên "đống lửa" vì không có người thuê.

Hà Nội: Nhà ở xã hội cho thuê đang ế

15/01/2019, 18:20

Mặc dù theo quy định chủ đầu tư phải dành 20% trong tổng số căn hộ nhà ở xã hội để cho thuê phục vụ người dân, tuy nhiên nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội hiện nay như ngồi trên "đống lửa" vì không có người thuê.

Ảnh minh họa từ Internet

Công ty TNHH Thăng Long cho biết số căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Đông Hội (Đông Anh) rao cho thuê 99 căn hộ nhiều lần suốt thời gian qua nhưng vẫn không có người khách nào đăng ký thuê. Dù giá cho thuê (đã bao gồm thuế GTGT 5% và chi phí bảo trì 2%) chỉ ở mức 66.617 đồng/m2/tháng.

Tình trạng này cũng diễn ra tại dự án nhà ở xã hội Phú Lãm (Hà Đông) với 384 căn hộ bị ế. Chủ đầu tư đã thông báo đến lần thứ 4 nhưng số lượng cho thuê đến thời điểm hiện tại vẫn là con số 0. Thậm chí, khi chủ đầu tư thông báo cho thuê đến lần thứ 8 đối với tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Hoài Đức, Hà Nội), song 321 căn hộ vẫn chưa tìm được chủ.

Tương tự, tình trạng ế căn hộ cho thuê diễn ra ở nhiều dự án khác ở Quốc Oai, Kiến Hưng... Điều này khiến các chủ đầu tư lo lắng khi hằng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng, nhà không cho thuê được để lâu ngày sẽ dẫn đến xuống cấp.

Bên cạnh những dự án không có khách thuê, tại những dự án có người về ở rồi thì họ lại tỏ ra hoang mang về việc tăng giá, dù giá cho thuê hiện nay thấp nhưng thời gian thuê là 5 năm nên cư dân sợ tình trạng tăng giá như mô hình nhà ở cho thuê trước đó của Hà Nội.

Chủ đầu tư một dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội cho biết, toàn bộ lợi nhuận làm nhà ở xã hội bao gồm cả bán và cho thuê, thương mại trong một dự án đều bị Nhà nước khống chế 10%. Tuy nhiên, việc có gần 100 căn hộ cho thuê tại dự án sau 5 năm mới được bán lại cho khách thuê để thu hồi vốn đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bản thân người thuê cũng muốn mua luôn căn hộ đang thuê để ổn định lâu dài nhưng lại bị khống chế thời gian.

Do đó, chủ đầu tư này đề xuất rằng chính sách nhà ở xã hội cho thuê cần linh hoạt hơn nữa cho cả chủ đầu tư và người mua nhà.

Khánh An//VnMedia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Nhà ở xã hội cho thuê đang ế