Kỳ thi tốt nghiệp THCS tại Hà Nội đang tới gần, tuy nhiên tới thời điểm này Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 khiến học sinh lo lắng và phụ huynh băn khoăn.

Hà Nội sẽ sớm công bố môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 12/03/2021, 11:34

Kỳ thi tốt nghiệp THCS tại Hà Nội đang tới gần, tuy nhiên tới thời điểm này Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 khiến học sinh lo lắng và phụ huynh băn khoăn.

Năm học 2021-2022, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THCS của Hà Nội cho hệ không chuyên với 4 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 sẽ được công bố trong tháng 3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi này khiến nhiều học sinh cũng như phụ huynh lo lắng.

Kỳ thi lớp 10 năm học 2021-2022 sẽ được tổ chức vào ngày 29 và 30.5.2021, chung cho tất cả trường THPT công lập. Trước đó, năm 2020, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của thành phố diễn ra vào ngày 17 và 18.7 với ba môn thi Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán (muộn hơn hẳn 1 tháng rưỡi so với năm 2021). Đặc biệt, năm nay có quy định mới, học sinh hộ khẩu ở khu vực nào sẽ phải đăng ký nguyện vọng ở khu vực đó; số lượng đăng ký nguyện vọng ở từng trường sẽ không được công bố. Do đó, dễ xảy ra tình trạng học sinh đổ dồn về một vài trường hoặc tỷ lệ chọi vào trường tốp đầu có thể lao dốc.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Kim Ái (Q.Cầu Giấy) cho biết năm nay con gái chị thi vào lớp 10 Trường THPT Cầu Giấy, với lực học của con, dự tính chị cho con thi vào Trường Chu Văn An, tuy nhiên hộ khẩu không thuộc khu vực trên. "Tôi vẫn chưa biết môn thi thứ 4 là môn nào cũng như việc công bố tỷ lệ chọi của các trường như những năm trước nên cả nhà tôi cũng như cháu đang khá băn khoăn" - chị Ái cho hay.

ban_khoannh_km_bi_thi_thpt_quc_gia5646465.jpg
Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10 trong tuần tới

Nhiều phụ huynh có con học lớp 9 năm nay cũng cho biết họ đang hoang mang, chưa chốt được nguyện vọng nào, nhất là sau một thời gian nghỉ học kéo dài vì COVID-19. Một trong những căn cứ quan trọng nhất để xác định nguyện vọng chính là năng lực học tập thì thời điểm này học sinh vừa quay lại trường, giáo viên chưa có đánh giá. Cũng như chị Kim Ái, anh Lê Anh Linh (Q.Nam Từ Liêm) cho biết mặc dù hộ khẩu chính thức ở Q.Nam Từ Liêm nhưng cả nhà đang có KT3 ở Q.Cầu Giấy nên khá băn khoăn về việc thi tuyển của con mình. "Tôi thắc mắc không biết giấy tạm trú hay KT3 có được chấp nhận không. Ngoài ra, đến tận giữa tháng 3 mà Sở GD-ĐT vẫn chưa công bố môn thi, không công bố tỷ lệ chọi khiến học sinh hoang mang, tâm lý sợ hãi khi ôn tập. Đó là điều không ổn nên tôi chỉ mong Sở sớm công bố môn thi cuối cùng để các học sinh có thể tập trung ôn tập".

Trước đó, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Mỹ Hảo - Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy) cho biết thời điểm này rất khó khăn để học sinh chọn nguyện vọng thi vào trường nào. Những năm trước, nhà trường thường có tới hơn 90% học sinh đỗ vào các trường công lập ở các quận khác nhau, có những học sinh đạt giải thưởng cao, thi đỗ vào các trường THPT tốp đầu. Tuy nhiên việc học sinh hiện nay đang "đánh cược" vào nguyện vọng 3 là khá nguy hiểm bởi việc đăng ký nguyện vọng 3 trừ khi điểm số cao hơn hẳn thì mới có khả năng đỗ và đó chỉ dành cho các học sinh học lực giỏi.

Cũng trong chiều 11.3, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết năm nay học sinh nên cân nhắc trước khi đăng ký nguyện vọng, vì sẽ không được thay đổi nguyện vọng như những năm trước. Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng cũng rất quan trọng, vì nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 sẽ có điểm tuyển sinh cao hơn nhiều so với nguyện vọng 1.

Trả lời phóng viên về việc công bố môn thứ 4 kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT tại Hà Nội năm nay, ông Đại cho biết tuần tới Hà Nội sẽ công bố, được lựa chọn bằng hình thức bốc thăm từ 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Đồng thời, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng ban hành hướng dẫn chi tiết kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10.

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 được UBND TP.Hà Nội phê duyệt cũng nêu rõ học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, và môn thi thứ 4 được chọn ngẫu nhiên trong số 6 môn nói trên. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn (thí sinh được đăng ký thi ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường THCS). Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi môn Ngoại ngữ và môn thứ 4 thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm 60 phút.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội sẽ sớm công bố môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10