Ngày 27.2, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thủ đô đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện.

Hà Nội tích cực đối phó với nguy cơ 2 biến thể Delta và Omicron cùng lưu hành

T.H | 27/02/2022, 14:36

Ngày 27.2, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thủ đô đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng cho biết, trong kỳ báo cáo (từ ngày 23 đến 26.2), trên địa bàn thành phố ghi nhận 36.904 ca mắc COVID-19, trung bình ghi nhận 9.226 ca bệnh/ngày, tăng nhiều so với kỳ báo cáo trước (trung bình 5.128 ca bệnh/ngày). Trong đó, ngày cao nhất ghi nhận 10.785 ca và dự báo số bệnh nhân tiếp tục tăng trong các tuần tiếp theo.

Theo nhận định của đại diện Sở Y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn được kiểm soát với nhiều biện pháp quyết liệt, trọng tâm là công tác tiêm chủng, quản lý, điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên, thời gian tới, dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng mắc, chuyển nặng sẽ tăng cao nên áp lực lên hệ thống y tế ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các địa phương cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, diễn biến dịch đang rất phức tạp và đã có thời điểm Thủ đô ghi nhận trên 10.000 ca mắc COVID-19; 74 xã phường (12/8%) đã chuyển sang cấp độ 3 (vùng cam). Tuy nhiên, số bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng chiếm tới 96%, (trong đó 95% tổng số ca nhiễm điều trị tại nhà).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu các sở, ngành và các địa phương làm rõ các nội dung quan trọng như: Giảm tải, quản lý người nhiễm qua phần mềm, số ca nhiễm (những mô hình tốt, hiệu quả), tăng cường điều phối lực lượng để giảm tải hệ thống y tế cơ sở ra sao, đặc biệt với địa bàn có mật độ dân cư cao; đảm bảo an toàn trường học thế nào…

Cũng tại cuộc họp, các địa phương đã phản ánh về tình trạng quá tải, thiếu nhân lực ở cấp xã phường phường hiện nay. đại diện lãnh đạo các quận: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Tây Hồ… đặc biệt nhấn mạnh đến chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân; công tác thu dung điều trị các F0 thể nhẹ, không triệu chứng; việc phân tuyến điều trị cho các bệnh nhân nặng phải chuyển tầng; bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trực tiếp tại trường. Các địa phương cũng đề nghị thành phố tăng cường chỉ đạo các lực lượng y tế tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương khi hệ thống y tế cơ sở quá tải.

Để giải bài toán quá tải này, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện cần chủ động làm việc với các bệnh viện trên địa bàn theo nội dung thành phố đã làm việc: Điều trị bệnh nhân tầng 2 và 3; dành ít nhất 50% số giường… Khi đó, ngành y sẽ điều tiết lại, đảm bảo bệnh nhân được điều trị ngay trên địa bàn.

Trước thông tin từ báo chí phản ánh về một số địa bàn, người dân khó khăn trong việc xác nhận F0, khỏi bệnh, xác nhận để thanh toán bảo hiểm y tế... Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã hướng dẫn các địa phương về việc tổ chức xét nghiệm cũng như công nhận kết quả xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân; các thủ tục liên quan đến giải quyết thủ tục bảo hiểm cho F0 điều trị tại nhà, qua đó góp phần giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở cũng như hỗ trợ người dân tốt nhất.

Về vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo các quận, huyện, xã, phường khi yêu cầu phải vào cuộc sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả nhất theo thực tiễn địa phương. Thực tế có nơi lúng túng, có nơi vẫn làm tốt. Các kiến nghị phải đề xuất nhanh nhất qua điện thoại, email, đảm bảo tư vấn hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng.

Về thực tế biến chủng Omicron đang tồn tại song hành cùng với chủng Delta, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đơn vị đang nỗ lực cùng các địa phương sẽ sớm có kết quả giải trình tự gien để có hướng điều trị phù hợp với tình hình thực tiễn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chu Ngọc Anh cho biết Thành phố đang khẩn trương giải trình tự gien để đánh giá mức độ chủng Omicron (chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ). Thực tế có thể nhận định,  Hà Nội đã lưu hành biến chủng Omicron song hành với Delta, tốc độ lây lan COVID-19 hiện nay rất nhanh.

Theo các chuyên gia đánh giá, số ca mắc ở Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh trong nửa tháng tới, tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố cũng đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp thời đưa ra các giải pháp công nghệ kết hợp với tăng cường ý thức người dân.

Ngay trong ngày hôm nay (27.2), Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chủ trì lập ngay Tổ công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo Thành phố với đầu mối rõ, gọn nhẹ nhất để kiểm tra, báo cáo hàng ngày các phần việc cụ thể mọi mặt công tác “nóng”: Những hướng dẫn thích ứng, kiểm soát nhóm nguy cơ cao, số liệu chuyển tầng, điều trị tại cơ sở y tế hàng ngày; thích ứng với các hoạt động đi học trực tiếp, các cơ quan hành chính để vẫn đảm bảo hiệu quả công việc, đảm bảo việc học tập của học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội tích cực đối phó với nguy cơ 2 biến thể Delta và Omicron cùng lưu hành