Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng.

Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng

Lam Thanh | 29/03/2021, 18:44

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng.

Chiều 29.3, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

ha-noi-covid.jpg
Phó chủ tịch TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 16.2 đến nay đã qua 42 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Cộng dồn giai đoạn 4, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.

Trên cả nước từ ngày 22 - 29.3 ghi nhận 19 ca mắc mới, trong đó chủ yếu là người nhập cảnh (17 trường hợp) và 2 trường hợp tại tỉnh Hải Dương.

Về điều tra xử lý trường hợp người nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 tại Hải Phòng có liên quan đến Hà Nội, cụ thể, bệnh nhân sinh sống tại Hải Phòng, ngày 16.3 đi từ Hải Phòng vào TP.HCM, sau đó sang Campuchia. Tại Campuchia, bệnh nhân ở cùng nhà với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 22.3, bệnh nhân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam bằng thuyền đến Phú Quốc, sau đó đi trên chuyến bay VJ458 tới sân bay Nội Bài ngày 22.3 và di chuyển về Hải Phòng bằng xe taxi từ Hải Phòng lên đón.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã khẩn trương điều tra lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan và tổ chức cách ly theo quy định.

Theo kết quả điều tra, có 89 người Hà Nội trên chuyến bay VJ458, trong đó, có 12 trường hợp là F1 (đang được cách ly tập trung) và 77 người có liên quan (được theo dõi sức khỏe tại nhà). Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường hợp này đã cho kết quả âm tính lần 1.

"Điều này cho thấy Hà Nội đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng và điều tra các trường hợp liên quan đến ca bệnh", ông Hạnh nhấn mạnh.

Về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, từ ngày 22 - 29.3, Sở Y tế đã tổ chức tiêm cho 1.168 nhân viên y tế. Cộng dồn đã tiêm cho 7.419 người, hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều bình thường.

Tại phiên họp, đại diện các sở ngành, quận, huyện, thị xã cho biết tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19 như: quản lý nghiêm các khu cách ly tập trung; tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp "5K"; duy trì các tổ "giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng"; triển khai khai báo y tế qua ứng dụng QR-Code; đẩy mạnh xử phạt vi phạm việc phòng chống dịch; tăng cường công tác phòng chống dịch tại các khu di tích, cơ sở tín ngưỡng, nơi công cộng, các điểm làm thẻ căn cước công dân; quản lý, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh và kịp thời ngăn chặn nhập cảnh trái phép…

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng ghi nhận Hà Nội đã triển khai công tác tiêm vắc xin một cách bài bản, kỹ lưỡng như: tổ chức tập huấn cán bộ tiêm chủng; tổ chức tiêm thử nghiệm; cơ bản hoàn thành tiêm đợt 1 và đảm bảo an toàn.

Theo ông Dũng, tuần vừa qua, xuất hiện trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam dương tính với SARS-CoV-2 và Hà Nội có 89 trường hợp liên quan, khiến dư luận hoang mang, tuy nhiên BCĐ thành phố và các địa phương đã tích cực vào cuộc, kịp thời truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp này (cho kết quả âm tính).

Từ thực tế trên, Phó chủ tịch Chử Xuân Dũng khẳng định Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng.

"Trong những ngày vừa qua, thành phố đã nới lỏng yêu cầu phòng chống dịch để các hoạt động quay trở lại bình thường. Nhằm duy trì được kết quả trên, mong rằng các sở ngành, đơn vị và đặc biệt là người dân tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch", ông Dũng nhấn mạnh, đồng thời lưu ý: "Khi càng nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 thì cần siết chặt công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra".

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các sở ngành, quận huyện, thị xã, các tổ chức, cơ quan tiếp tục thực hiện tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ triển khai các hoạt động khi bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm thông điệp "5K"; khai báo y tế qua quét mã QR-Code; quản lý tốt công tác hộ khẩu, tăng cường kiểm tra công tác nhập cảnh nhất là giám sát nhập cảnh trái phép nhằm phát hiện kịp thời các vi phạm…

Ông Dũng cũng đề nghị các địa phương quan tâm, chú trọng và phát huy vai trò của tổ "giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng", đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi các trường hợp F1, tránh chủ quan lơ là; triển khai khám sàng lọc ngẫu nhiên trước khi tiêm vắc xin tại những nơi có nguy cơ cao để tránh rủi ro.

Trong công tác tuyên truyền, Phó chủ tịch thành phố lưu ý việc thông tin tới người dân cần thận trọng, không vội vàng. Hiện nay, Hà Nội có 10 bệnh viện thực hiện xét nghiệm RT-PCR nhưng chỉ có 2 bệnh viện có chức năng xét nghiệm khẳng định mới được phép công bố ca bệnh khi có kết quả rõ ràng.

"Việc công bố ca bệnh cần phải thực hiện sớm nhưng không được vội vàng, chủ quan gây hoang mang và tốn kém", ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
39 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng