Sở GTVT Hà Nội tính đến phương án điều 43/90 chuyến xe khách chạy vào đường có mật độ tham gia giao thông lớn, thường xuyên ách tắc và là trục đường chính để vào trung tâm Hà Nội - tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú về bến xe Yên Nghĩa.

Hà Nội tính phương án nhồi xe khách chạy vào đường thường xuyên ùn tắc

Nam Phong | 13/07/2016, 13:09

Sở GTVT Hà Nội tính đến phương án điều 43/90 chuyến xe khách chạy vào đường có mật độ tham gia giao thông lớn, thường xuyên ách tắc và là trục đường chính để vào trung tâm Hà Nội - tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú về bến xe Yên Nghĩa.

Trước việc bến xe khách tư nhân Lương Yên ngừng hoạt động, sở GTVT Hà Nội đã điều chuyển các chuyến xe hoạt động tại bến này về các bến khác. Trong đó đặc biệt đáng chú ý làgần 100 chuyến xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng đang tồn tại những câu chuyện phức tạp về an ninh, trật tự.

Cụ thể, tại bến xe Lương Yên, có 90 chuyến xe khách chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Sở GTVT Hà Nội đã đưa phương án phân luồng bổ tuyến mới nhằm điều chuyển toàn bộ số lượng xe khách chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng khỏi bến này tới bến xe Nước Ngầm và bến xe Yên Nghĩa.

Phương án phân luồng tuyến được đưa ra là các xe khách chạy theo đường vàng đai 3, đến nút giao thông Pháp Vân thì rẽ xuống đi vào bến Nước Ngầm, 43 chuyến còn lại chạy theo đường vànhđai 3 đến nút giao thông Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long đi về bến Yên Nghĩa theo lộ trình của các chuyến Hà Nội - Hải Phòng đã chạy từ trước.

Tuy nhiên, hiện tại, nút giao Trần Duy Hưng đang rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn ứ. Vì vậy, ngày 11.7, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã họp bàn và đưa ra các phương án khác cho 43 chuyến xe khách về bến Yên Nghĩa. Cụ thể, có thể xem xét tới việc phân tuyến cho số xe này chạy đến nút Pháp Vân rồi rẽ về QL1 đến Văn Điển thì đi đường 70 đến Xa La thì rẽ về bến Yên Nghĩa; phương án nữa là cho các xe chạy về ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến rồi thẳng trục Nguyễn Trãi - Trần Phú về bến Yên Nghĩa.

Ông Nguyễn HoàngLinh - Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội xác nhận thông tin trên với PV Một Thế Giới và cho hay, Giám đốc sở giaocho 43 chuyến này chạy thử vào đường Nguyễn Trãi, nếu bất hợp lý thì điều chỉnh sau. Tuy nhiên, hiện sở cũng đang nghiên cứu các phương án khác sao cho hợp lý.

Nút giao thông Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến đang là một trong những điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi vì sao lại có chủ trương đưa 43 chuyến xe khách này chạy vào đường xuyên tâm, đi ngược chủ trương tránh xe khách đixuyên tâm mà UBND TP. Hà Nội đề ra, rằng sở có tính đến việc nó sẽ làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú vốn đã nhức nhối lâu nay, ông Linh nói rằng, việc này sở cũng tính đến và dự kiến là cho chạy thử, nếu bất hợp lý thì sẽ điều chỉnh.

Còn ông Nguyễn Tuyển – Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) lý giải về việc này rằng, những tuyến xe đi Hải Phòng luôn tiềm ẩn tính phức tạp, trong khi đó, thực trạng tại nút giao thông BigC (giao giữaĐại lộ Thăng Long và đường Vành Đai 3) đang rất nhốn nháo, tình trạng xe bắt khách diễn ra khá phổ biến.

Ông Tuyển nói: “Nhằm rút ngắn quãng đường các xe khách chạy trên đường Vành Đai 3 gây ùn tắc giao thông, 43 chuyến xe đi Hải Phòng sẽ từ đường trên cao xuống ở nút giao Nguyễn Trãi rồi theo đường này về bến Yên Nghĩa”.

Về cầu hỏi, vì sao không đưa toàn bộ 90 chuyến xe khách này về một bến mà phải tách thì ông Linh nói rằng, nếu để tất cả về một bến thì sẽ rất phức tạp, tiềm ẩn tình trạng mất an ninh trật tự vốn tồn tại từ trước tới nay mà hiện lực lượng công an vẫn chưa giải quyết được. Hơn nữa, các bến đều không nhận toàn bộ mà đề nghị phải chia ra.

Ông Linh cũng thông tin thêm, hiện xe khách chạy Hải Phòng - Hà Nội tại bến Giáp Bát cũng khá đông nên không thể đưa toàn bộ 90 chuyến xe khách đó về bến Nước Ngầm được vì hai bến này khá gần nhau.

Như vậy, nếu được duyệt, bến xe Yên Nghĩa tới đây sẽ có khoảng 140 lượt xe chạy về Hải Phòng mỗi ngày. Ngoài 43 tuyến mới được phân bổ chạy theo lộ trình như đã nói ở trên, các chuyến còn lại giữ nguyên lộ trình cũ, đi theo đại lộ Thăng Long.

Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú quá lớn nên Sở GTVT đã phải cấm các loại xe khách, xe tải tham gia giao thông trên tuyến.

Bình luận về việc điều chỉnh hướng tuyến cho 43 chuyến xe khách nói trên, ông Nguyễn Quý Đại (Phó Tổng thư kí Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam) bày tỏ sự ngạc nhiên và cho rằng, không hiểu Sở GTVT Hà Nội đang nghĩ gì khi cho xe khách chạy vào con đường từng được chính sở này đã cấm các tuyến xe khách đi vào. Đây là phương án hết sức bất cập.

Ông Đại kiến nghị, “lãnh đạo Sở GTVT hãy tham gia giao thông trên tuyến này vào các khung giờ đi làm và tan tầm hằng ngày. Không phải tự dưng mà lâu nay tuyến đường này cấm tất cả các tuyến xe khách. Hơn nữa, tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú có quá nhiều khu đô thị, các trường đại học lớn như Kiến Trúc, Hà Nội, Sư phạm Nhạc họa,Công nghệ GTVT, Bưu Chính, Học viện An Ninh và rất nhiều trường cao đẳng, trung cấp khác. Ngoài ra, còn có rất nhiều khu đô thị mới”.

Đó là còn chưa nói tới việc thiếu công bằng khi mà 43 chuyến xe khách được điều về bến Yên Nghĩa lại được ưu tiên rút ngắn hành trình, tiện đường đón khách hơn so với những nhà xe từng chấp nhận chạy xa hơn vài cây số từ những ngày bến xe Yên Nghĩa còn hoang sơ.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội tính phương án nhồi xe khách chạy vào đường thường xuyên ùn tắc