Năm 2017, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở TN-MT tiến hành rà soát, kiểm tra, xác định 187 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn 21 quận, huyện, thị xã.
Tại hội nghị giao ban trực tuyến quý 3/2018 của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội, năm 2017, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường đã kiểm tra, thanh tra gần 2,6 nghìn cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 751 cơ sở với số tiền gần 18,5 tỉ đồng.Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan chức năng của thành phố đã kiểm tra, thanh tra tại 681 cơ sở, xử phạt 159 cơ sở với số tiền trên 5,1 tỉ đồng.
Nhằm khắc phục, xử lý các điểm ô nhiễm môi trường, năm 2017, thành phố đã chỉ đạo Sở TN-MT tiến hành rà soát, kiểm tra, xác định 187 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn 21 quận, huyện, thị xã. Trên cơ sở đó, Sở TN-MT đang tiến hành phân loại, đánh giá chi tiết mức độ ô nhiễm tại các điểm này để đề xuất phương án xử lý, khắc phục.
Thành phố tiếp tục triển khai cải tạo, xử lý ô nhiễm môi trường nước các hồ nội thành bằng chế phẩm Redoxi-3C, đến nay, đã xử lý được 88 hồ trong khu vực nội thành và 44 hồ khu vực ngoại thành; lắp đặt bè thủy sinh trên 61 hồ và máy sục khí trên 49 hồ; tiến hành nạo vét bùn tại 8 hồ khác.
Đáng chú ý, thành phố đã hoàn thành cải tạo môi trường nước Hồ Hoàn Kiếm, đảm bảo không ảnh hưởng đến cảnh quan hồ; triển khai thu gom, xử lý nước thải không để chảy xuống Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch, gắn với nạo vét bùn Hồ Tây.
Đối với công tác xử lý nước thải sinh hoạt, thành phố đang vận hành các trạm xử lý nước thải hiện có, như: Kim Liên, Trúc Bạch, Bảy Mẫu, Yên Sở, Bắc Thăng Long - Vân Trì, Hồ Tây, đảm bảo chất lượng nước sau xử lý đạt quy chuẩn môi trường.
Về thực hiện đề án trồng 1 triệu cây xanh, trong 8 tháng đầu năm nay, toàn thành phố trồng mới được gần 300 nghìn cây, lũy kế từ năm 2016 đến nay đã trồng được trên 845 nghìn cây, đạt 84,5% mục tiêu của chương trình. Thành phố cũng đang tiến hành các bước để triển khai đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2030, tầm nhìn đến năm 2030”, với 6 nhóm giải pháp, 45 nhiệm vụ, 3 giai đoạn thực hiện, mục tiêu đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.
Báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Kế hoạch 125/KH-UBND về việc khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biếtviệc xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, nhất là các vi phạm tồn đọng đã có chuyển biến tích cực.
Cụ thể, năm 2017, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra tất cả các công trình xây dựng phát sinh (17.422 công trình) và phát hiện 1.916 công trình có vi phạm, chiếm tỷ lệ 11% (giảm 2% so với cùng kỳ). UBND cấp xã, cấp huyện đã giải quyết vi phạm 1.517 công trình; ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 12,2 tỉ đồng.
Về kết quả xử lý 132 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo tồn đọng từ nhiều năm, đến tháng 4.2018 đã xử lý được 12 trường hợp. Đối với 552 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông từ năm 2013 đến nay, toàn TP đã giải quyết được 493 công trình, đạt tỷ lệ gần 90%. Đang tiếp tục xử lý đối với 59 trường hợp và dự kiến xong trong năm 2018.
Cũng theo báo cáo của Giám đốc Sở Xây dựng, công tác chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng đã có chuyển biến tích cực.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU, tình hình đảm bảo vệ sinh môi trường của TP đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, ông Hải cho rằng vẫn tồn tại một số hạn chế như các dự án về môi trường còn chậm tiến độ; việc xử lý ô nhiễm các dòng sông rất khó khăn; việc di dời các cơ sở ô nhiễm trong nội đô cũng còn vướng mắc…
“Ngày nghỉ là ngày người dân nghỉ ngơi nhưng ra đường chỉ thấy rác thải chất đầy bên đường là không được. Chúng ta phải tôn trọng môi trường sống chung và phải cảm thấy xấu hổ khi để tuyến phố của mình, phường mình, thành phố mình bẩn như vậy. Do vậy, cần phải đi kiểm tra và những đơn vị không đáp ứng được yêu cầu thì phải xử lý”, ông Hải nói.
Lam Thanh