Từ 0 giờ ngày 13.7, Hà Nội dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả.

Hà Nội yêu cầu đóng cửa quán cắt tóc, hàng ăn chỉ được bán mang về

Lam Thanh | 12/07/2021, 14:31

Từ 0 giờ ngày 13.7, Hà Nội dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ký công điện hỏa tốc về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

ha-noi-3.jpg
Hà Nội yêu cầu đóng cửa, tạm ngưng các dịch vụ không thiết yếu

Trong những ngày gần đây, thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên ý thức của một bộ phận người dân và cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn chưa thực hiện nghiêm.

Theo đó, vẫn còn tình trạng người dân đi tập thể dục tại các khu vực công cộng; tụ tập đông người tại địa điểm công cộng, các quán cà phê, tại một số cơ sở dịch vụ ăn uống trong nhà không đảm bảo đầy đủ quy định phòng chống dịch... kèm theo nguy cơ lây lan khi người dân từ các tỉnh, thành phố khác trong đó có nhiều địa phương đang là vùng dịch quay trở về thủ đô.

Hà Nội yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, giám sát, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ sở trong việc thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của trung ương, Thành ủy, UBND thành phố.

Yêu cầu người dân từ TP.HCM hoặc các vùng dịch khác hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải khai báo đầy đủ trung thực qua website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone, phải có giấy xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại thành phố; các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại thành phố.

Từ 0 giờ ngày 13.7, Hà Nội dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19: nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Đồng thời, lực lượng chức năng tổ chức đợt cao điểm kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19. Giám đốc Công an TP, thủ trưởng các sở ban ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp, cơ sở dịch vụ không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm: Tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học; tập thể dục nơi công cộng; hàng rong, trà đá vỉa hè, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch...; tăng mức phạt cao nhất, yêu cầu đóng cửa và xem xét việc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm nhiều lần.

Trước đó, ngày 22.6, UBND TP.Hà Nội cho phép mở cửa trở lại dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn uống trong nhà, phải đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày. Riêng hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về.

Sau đó, Hà Nội tiếp tục cho mở lại sân golf, cho phép hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời nhưng phải đảm bảo quy định từ 0 giờ ngày 26.6.

Tới chiều 7.7, UBND TP ban hành công điện yêu cầu người dân không tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; các cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống trong nhà thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày.

Từ 18 giờ ngày 7.7, Hà Nội yêu cầu khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày đối với người về từ TP.HCM và các vùng dịch khác (trừ trường hợp đi công vụ trở về Hà Nội). Từ 18 giờ ngày 8.7, TP cũng quyết định tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời.

Trả lời báo chí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ rất cao, đặc biệt là người từ TP.HCM về Hà Nội. Đến sáng 12.7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã ghi nhận 18 người trong diện này nhiễm SARS-CoV-2. "Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, việc giao lưu, đi lại của người dân các địa phương, đặc biệt là TP.HCM, rất lớn. Thường trực Thành ủy dự kiến có chỉ đạo chính thức việc siết chặt một số nội dung, dịch vụ vào chiều hoặc tối nay", bà Tuyến nói.

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tính từ ngày 5 đến ngày 12.7 đã lên đến gần 50 người. 4 ổ dịch lớn nhất là Công ty SEI liên quan đến Bắc Giang (22 người), xã An Mỹ, H.Mỹ Đức (9), TP.HCM (18) và Đà Nẵng (1).

Trong 2 ngày (10-11.7) xét nghiệm sàng lọc người về từ TP.HCM, CDC Hà Nội đã phát hiện 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2: H.Quốc Oai (8), Q.Hai Bà Trưng (5), H.Ứng Hòa (3), Q.Hoàng Mai (1), Q.Nam Từ Liêm (1).

Bài liên quan
Shark Hưng: Chung cư Hà Nội đang tăng giá đột biến, sẽ khó giảm
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng những người làm bất động sản (BĐS) đều cảm thấy phân khúc chung cư ở Hà Nội đang tăng giá một cách đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội yêu cầu đóng cửa quán cắt tóc, hàng ăn chỉ được bán mang về