Báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của anh Đào Viết Trường Giang, trú xóm Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về việc vợ anh sinh con tại bệnh viện huyện này, nhưng sau khi được tiêm phòng viêm gan B được hơn 10 giờ thì con anh có triệu chứng bệnh lý rồi tử vong khi đã được chuyển đến bệnh viện khác. Gia đình anh Giang không chấp nhận nguyên nhân tử vong của bé sơ sinh là do các chứng bệnh mà bệnh viện kết luận.

Hà Tĩnh: Cần làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong sau khi chào đời bình thường

Quang Cường | 29/09/2017, 07:58

Báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của anh Đào Viết Trường Giang, trú xóm Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về việc vợ anh sinh con tại bệnh viện huyện này, nhưng sau khi được tiêm phòng viêm gan B được hơn 10 giờ thì con anh có triệu chứng bệnh lý rồi tử vong khi đã được chuyển đến bệnh viện khác. Gia đình anh Giang không chấp nhận nguyên nhân tử vong của bé sơ sinh là do các chứng bệnh mà bệnh viện kết luận.

Xuất hiện dấu hiệu bệnh lý sau 10 giờ tiêm phòng viêm gan B

Ngày 28.9, phóng viên đã đến gia đình anh Giang để tìm hiểu rõ hơn sự việc mà anh này phản ánh trong đơn tường trình gửi các cơ quan chức năng.

Anh Giang cho biết, khoảng 4 giờ sáng 20.9, anh chở vợ đến bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn để sinh con. Khoảng 6 giờ, vợ anh là chị Nguyễn Thu Giang được bác sĩ Tuyên là Phó khoa sản tiếp nhận làm thủ tục nhập viện. Sau đó, sản phụ được y tá đưa vào khám.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, bác sĩ Tuyên khám lại cho sản phụ Giang rồi chỉ định truyền thuốc kích thích đẻ. Khoảng 18 giờ 30, sản phụ Giang sinh thường được bé trai nặng 3,1 kg, sức khỏe bình thường. Sau khi chào đời bé sơ sinh uống sữa, bú mẹ và ngủ bình thường.

Anh Đào Viết Trường Giang đau xót kể lại sự việc

Khoảng 7 giờ sáng 21.9, bác sĩ Vương Khả Quý, Trưởng khoa sản đến khám cho bé xong nói sức khỏe cháu bình thường. Sau đó có y tá đến nói với người nhà đưa bé đi tiêm phòng viêm gan B. Khoảng 9 giờ cùng ngày thì người nhà bồng cháu bé sang phòng tiêm. Sau khi tiêm phòng viêm gan B, cháu bé được đưa trở lại với mẹ, vẫn bú và ngủ bình thường.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, cháu bé bỗng khóc nhiều, anh Giang gọi y tá đến thì cô y tá này dùng tay búng vào tai, tay, chân của bé để thử phản xạ. Cháu bé vẫn khóc dữ dội, y tá này lấy nhiệt kế cặp vào nách bé rồi rời đi.

Gần một giờ sau, thấy bé vẫn khóc không ngừng, người nhà đi gọi y tá quay lại kiểm tra nhiệt kế thì thấy bé sốt 38,20C. Y tá nói với người nhà là cháu sốt nhẹ, sau đó hướng dẫn dùng khăn nhúng nước ấm lau người cho bé. Cháu bé ngủ đến 23 giờ thì lại khóc dữ dội, anh Giang đi gọi y tá trực đến nhưng cũng chỉ búng thử phản xạ và khám bằng ống nghe rồi nói cháu sốt bình thường, sau đó y tá về lại phòng trực.

Một lúc sau, thấy bé tím tái nên anh Giang gọi y tá, bác sĩ khoa nhi đến. Lúc này bác sĩ khám thì bé không có phản xạ. Vì quá lo lắng cho con, anh Giang liền gọi cho giám đốc bệnh viện là ông Nguyễn Quang Hòe đến. Thấy tình trạng bé nguy kịch nên giám đốc bệnh viện cho làm thủ tục chuyển cháu bé đến Bện viện sản - nhi Nghệ An.

Anh Giang cho biết, phải chờ khoảng 1 tiếng đồng hồ thì mới có xe cấp cứu đến chở đi. Khoảng 4 giờ ngày 22.9, cháu bé được nhập viện sản - nhi Nghệ An. Tại đây, bé được chụp phổi, siêu âm tim, xét nghiệm máu.

“Bệnh viện sản - nhi Nghệ An kết luận cháu bị suy gan, suy thận, suy hô hấp và bị bệnh tim bẩm sinh. Khoảng 10 giờ ngày 22.9, bác sĩ trưởng khoa cấp cứu nhi gọi tôi vào và cho biết rằng bé bị nhiều bệnh và không còn cách cứu chữa. đến 17giờ cùng ngày thì bé mất”, anh Giang đau đớn cho biết.

Bệnh viện sản - nhi Nghệ An, nơi cháu bé sơ sinh con anh Giang tử vong

“Bây giờ gia đình tôi cần Bệnh viện huyện Hương Sơn trả lời tại sao con tôi được khám khi còn là thai nhi trước khi sinh và sau khi sinh đều bình thường, kết quả tim và các chỉ số không có gì bất thường, và trước khi tiêm phòng viêm gan B bác sĩ cũng khám và không phát hiện bệnh gì nhưng sau khi tiêm phòng thì lại bị suy hết nội tạng? Nếu con tôi bị bệnh tim bẩm sinh thì sau khi sinh sẽ có triệu chứng bệnh và bác sĩ khám cũng sẽ phát hiện ra, tại sao con tôi lại tử vong do bệnh tim bẩm sinh và nhiều bệnh khác?”

Bệnh viện huyện không thể xác định nguyên nhân

Chiều 28.9, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện huyện Hương Sơn về sự việc trên.

Ông Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc bệnh viện này cho biết: “Sau khi sản phụ nhập viện và sinh thường, khoảng 8 giờ ngày 21.8, cháu bé được tiêm phòng viêm gan B. Trước khi tiêm, bé được bác sĩ Vương Khả Quý, Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng khoa sản trực tiếp khám sàng lọc và chỉ định cho tiêm. Khi khám bác sĩ không phát hiện ra bệnh gì cả, nếu có gì bất thường thì sẽ không cho tiêm.

Đến khoảng 23 giờ 30 cùng ngày thì cháu có sốt nhẹ khoảng 37,50C. Đến khoảng 1 giờ 30 ngày 22.9, thì cháu có diễn biến nặng hơn, sốt 38,20C, da hơi xanh, hơi khó thở nên các bác sĩ cho thở oxy và hướng dẫn làm hạ nhiệt. Đến khoảng 1 giờ 50 thì gọi hội chẩn. Hôm đó là ngàytôi trực, tôi khám thấy cháu khó thở và hơi sốt. Nhưng vì với bệnh nhân nhỏ như thế này chúng tôi không quen điều trị nên tôi cho chuyển đi bệnh viện sản - nhi Nghệ An điều trị, vì chúng tôi nghi viêm phổi nặng. Khoảng 2 giờ 10 phút thì cháu bé được chuyển đi, còn diễn biến dưới bệnh viện kia thì tôi không biết như thế nào”.

Theo ông Hòe, trường hợp bệnh nhi này được bệnh viện chuyển đi rất kịp thời.

Ông Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc bệnh viện huyện Hương Sơn

Về vấn đề tiêm thuốc phòng viêm gan B có tác động hay không đến dấu hiệu bệnh lý của cháu bé, ông Hòe nói: “Giờ nói tác động hay không thì tôi không thể xác định rõ, vì sau khi tiêm thì bé vẫn bình thường, đến hơn 10 tiếng đồng hồ sau bé mới có biểuhiện sốt nhẹ”.

“Nguyên nhân tử vong của bé thì phải hỏi bệnh viện dưới kia chứ tôi không thể biết được. Ở đây thì chúng tôi đã làm hết mọi khả năng và trách nhiệm”, ông Hòe nói.

Về nghi vấn tiêm nhầm thuốc hoặc chất lượng thuốc tiêm phòng viêm gan B không đạt chất lượng, ông Hòe khẳng định thuốc tại bệnh viện này luôn được bảo quản ở chế độ tốt nhất tại một nơi riêng biệt, không thể nhầm lẫn.

Có mặt tại buổi làm việc cùng phóng viên, ông Vương Khả Quý, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa sản của bệnh viện cho biết, sau khi chào đời, cháu bé được khám sàng lọc sơ sinh.

Ông Quý cho hay: “Kết quả khám sàng lọc sơ sinh cho thấy trẻ hồng hào, bú tốt, tim và phổi không nghe tiếng bệnh lý, các chỉ số cho phép tiêm phòng viêm gan B”.

“Trẻ sơ sinh có rất nhiều những dị biến kèm theo như viêm phổi hoặc một số bệnh không phát hiện ra được. Theo như một nữ hộ sinh ở đây gọi điện ra bệnh viện sản - nhi Nghệ An thì được biết hình như là cháu bé này bị tim bẩm sinh, mà bệnh này thì ở chúng tôi không phát hiện ra được vì không có phương tiện hiện đại”, ông Quý cho biết.

Đơn tường trình sự việc của anh Giang gửi cơ quan chức năng

Chiều 28.9, chúng tôi đến Bệnh viện sản - nhi Nghệ An tại TP.Vinh để tìm câu trả lời về nguyên nhân tử vong của cháu bé sơ sinh nói trên, tuy nhiên cán bộ phòng tổng hợp của bệnh viện này cho biết lãnh đạo phụ trách chuyên môn đang đi công tác nên chưa thể thông tin cho báo chí.

Anh Đào Viết Trường Giang (bố của bé sơ sinh tử vong) cho biết, đồng thời với việc nhờ báo chí chuyển tải thông tin sự việc, anh cũng gửi đơn tường trình đến các cơ quan chức năng để mong có câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân cái chết của con mình.

>>Hà Tĩnh: Sản phụ tử vong, gia đình yêu cầu bệnh viện làm rõ

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Cần làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong sau khi chào đời bình thường