PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan-Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã khẳng định như thế tại Hội nghị triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học năm học 2017-2018 hôm 27.9.

Các trường học chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm chỉ là hên

Hồ Quang | 27/09/2017, 15:53

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan-Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã khẳng định như thế tại Hội nghị triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học năm học 2017-2018 hôm 27.9.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, hiện toàn TP có trên 4.000 cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể, căn tin. Riêng trong ngành giáo dục có đến gần 3.000 cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể, căn tin. Dù nơi đây được xem là đảm bảo nhất về an toàn thực phẩm, nhưng hầu như năm nào trường học trên địa bàn TP cũng xảy ra ngộ độc với hàng chục học sinh mắc phải.

Các vụ ngộ độc ở trường học phần lớn là do nhiễm vi sinh vật trong thức ăn. Điều này cho thấy kiến thức bảo quản thực phẩm, chế biến thực phẩm hợp vệ sinh, vệ sinh nhân viên... còn rất yếu.

Để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã đưa ra 9 giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề truyền thông; tổ chức diễn tập phòng, chống ngộ độc xảy ra tại trường học; kiểm tra, thanh tra điều kiện an toàn thực phẩm và nguồn gốc thực phẩm.

Theo bà Lan,hiện nay nguồn thực phẩm cung ứng cho các bếp ăn ở ngành giáo dục chưa quy định rõ ràng. Do đó, nguồn thực phẩm tại nhiều đơn vị cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong trường học vẫn chưa có nguồn gốc. Đó là chưa kể những đơn vị cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể còn mang tính gia đình nên khó có thể nói là bảo đảm an toàn thực phẩm.

“Thực tế thời gian qua các trường học chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm chỉ là hên, chứ không phải hay”, bà Lan khẳng định và cho biết trong thời gian tới sẽ đưa ra tiêu chuẩn về thực phẩm cung ứng cho các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong trường học.

Theo đó, nguồn thực phẩm này phải được lấy từ những doanh nghiệp được cấp chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn và các tiêu chuẩn khác như: Global GAP, Viet GAP... Trước mắt, Ban Quản lý an toàn thực phẩm cùng với Sở Giáo dục vàĐào tạo TPsẽ thực hiện thí điểm điều này trên địa bàn quận 3 và quận 5.

Riêng về công tác kiểm tra, thanh tra điều kiện an toàn thực phẩm, bà Lan cho hay trong thời gian tới các đơn vị cung cấp xuất ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong các trường học sẽ được kiểm tra tối thiểu mỗi năm từ 2 đến 3 lần, nếu vi phạm thì sẽ kiểm tra nhiều hơn và xử lý nghiêm.

Bà Lan cho biết những cơ sở cung cấp trên200 suất ănsẽ do Ban Quản lý an toàn thực phẩm cấp chứng nhận; còn từ 50 suất đến 200 suất sẽ do UBND quận huyện cấp giấy chứng nhận và dưới 50 suất sẽ do trạm y tế xã – phường cấp giấy chứng nhận. Do đó việc kiểm tra, thanh tra gần 3.000 đơn vị trên không chỉ có Ban Quảnlý an toàn thực phẩm TP mà còn có cả đội kiểm tra liên ngành quận-huyện cũng như đội thanh tra chuyên ngành phường-xã.

“Chúng tôi kiên quyết không để tình trạng các đơn vị cung cấp suất ăn, bếp ăn tập thể trong trường hoạt động mà không cấp phép và cấp phép mà không kiểm tra, thanh tra. Lần này chúng tôi phải làm bài bản, quyết liệt hơn trong việc cấp giấy phép an toàn thực phẩm. Đây cũng là biện pháp để chúng ta phòng ngừa ngộ độc thực phẩm”, bà Lan nhấn mạnh.

“Ngân sách dành cho giáo dục không hề nhỏ, cùng với việc xã hội hóa, trong đó có đóng góp của các bậc phụ huynh nên họ có quyền đòi hỏi một môi trường an toànthực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho con em. Trường học có một lợi thế lớn trong vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm, vì không thể nói giá suất ăn quá bèo như công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp nên dễ gây ra ngộ độc”, bà Lan chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường học chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm chỉ là hên