Thời gian gần đây, nhiều người đi qua thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đều không khỏi ngỡ ngàng và khó hiểu khi nhìn thấy cái cổng làng “hoành tráng” được xây giữa ruộng, bắc qua mương nước.

Hà Tĩnh: Cổng làng 76 triệu được xây giữa ruộng bắc qua mương nước

Quang Cường | 08/05/2018, 05:39

Thời gian gần đây, nhiều người đi qua thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đều không khỏi ngỡ ngàng và khó hiểu khi nhìn thấy cái cổng làng “hoành tráng” được xây giữa ruộng, bắc qua mương nước.

Hình ảnh cổng làng Bắc Bình được một số người chia sẻ lên mạng xã hội càng gây thắc mắc cho nhiều người.

Phóng viên Một Thế Giới đã đến xã Tượng Sơn để tìm hiểu rõ căn nguyên ra đời cái cổng làng “có một không hai” này.

Ông Nguyễn Trọng Túc, Trưởng thôn Bắc Bình cho biết, đầu tháng 1.2018, thôn này đầu tư xây cổng vào làng theo chủ trương của xã về việc xây dựng cổng vào các làng (cũng là đơn vị hành chính thôn) từ nguồn tiền đóng góp của nhân dân trong thôn. Tổng kinh phí xây cổng làng này là 76 triệu đồng.

Cổng làng Bắc Bình được hoàn thành sau một tháng khởi công, có chiều cao 5m, chiều rộng 5,5m, kết cấu bằng bê tông cốt thép, 4 cột trụ, phía trên được xây mái.

Sau khi hoàn thành, cổng làng khang trang này có thế đứng “dạng chân” qua mương nước, một bên chân cổng “đứng” dưới ruộng, còn chân cổng bên kia nằm sát tường rào nhà dân.

Con đường đất từ huyện lộ 3 dài khoảng 50m đi “chui” qua dưới cổng làng có mặt đường lồi lõm, chỉ có người đi xe đạp và xe máy qua lại.

“Có 3 lối vào thôn Bắc Bình, nhưng người dân trong thôn thống nhất chọn vị trí này để xây cổng làng vì vị trí này thuận tiện từ làng ra huyện lộ. Tiền làm cổng do hơn 140 hộ dân trong thôn đóng góp, mỗi khẩu 210.000 đồng. Họ góp tiền làm cổng mà mình lấy làm đường thì không được. Nên cổng xây xong mà đường chưa có thì đúng là rất khập khễnh, khó coi, nhưng xã hứa sắp tới sẽ có kế hoạch hỗ trợ kinh phí làm đoạn đường này”, ông Túc nói.

Cổng làng Bắc Bình nhìn hướng từ làng ra huyện lộ - Ảnh: Q.C

Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết, trước khi xây dựng, chính quyền đã có thống nhất với người dân là làm cổng trước, làm đường sau, bởi kinh phí làm cổng ít tốn kém hơn và đã có sẵn nên người dân đồng thuận. Xã đã có có phương án, sắp tới sẽ làm đường, dự kiến kinh phí khoảng 150 triệu đồng.

Ông Huy cũng thừa nhận: “Làm xong cổng mà chưa làm đường thì đúng là nhìn rất chướng, không hài hòa. Xã thừa nhận thiếu sót này, sắp tới khi khép kín công trình thì sẽ hết bất cập, người dân sẽ hài lòng”.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Cổng làng 76 triệu được xây giữa ruộng bắc qua mương nước