Công trình kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang thuộc dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, hiện chưa được chính thức bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt toác tại một số hạng mục bằng bê tông.

Hà Tĩnh: Kênh thủy lợi nghìn tỉ xuất hiện nhiều vết nứt lớn và sụt lún

Quang Cường | 14/01/2021, 08:54

Công trình kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang thuộc dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, hiện chưa được chính thức bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt toác tại một số hạng mục bằng bê tông.

Theo phản ánh của người dân ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), phóng viên Một Thế Giới đã tiếp cận công trình kênh dẫn nước thủy lợi Ngàn Trươi đoạn qua địa bàn thôn 4, xã Đức Bồng để xác thực những thông tin về việc dự án nghìn tỉ này bị nứt và lún.

Tại hiện trường thuộc thôn 4, xã Đức Bồng, phóng viên đã ghi nhận nhiều điểm trên chiều dài kênh khoảng 200m có hiện tượng lún, nhiều vết nứt gãy trên bờ kênh và mái kênh bằng bê tông. Mặt bờ kênh bằng bê tông được tạo thành đường dân sinh có chỗ bị lún xuống gần 10cm. Đặc biệt, tại điểm nối giữa hai khúc kênh ống và kênh máng có vết nứt rộng hơn 10cm kéo dài hơn 10m.

img_1406.jpg
Công trình kênh thủy lợi Ngàn Trươi đi qua huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) - Ảnh: Quang Cường

Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn kênh có hiện tượng lún và nứt này thuộc gói thầu số XL4 công trình kênh dẫn nước, nằm trong Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng. Công trình được xây dựng trên sông Ngàn Trươi (huyện Vũ Quang) với tổng diện tích lưu vực 408km2, dung tích hồ chứa là 932,7 triệu m3 nước.

Công trình này sẽ cung cấp nước cho mỏ sắt Thạch Khê và các khu công nghiệp khác, tưới cho 32.585ha đất canh tác của 8 huyện, thị xã và 5.991ha nuôi trồng thủy sản, kết hợp phát điện 15MW. Công trình còn có chức năng giảm lũ cho vùng hạ du.

Phần công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi do Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư.

Tuyến kênh dẫn nước dài 16,2km và đập dâng Vũ Quang do Ban quản lý dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trưới – Cẩm Trang (nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư 2 hạng mục này là hơn 1.300 tỉ đồng.

Đoạn kênh có hiện tượng nứt, lún thuộc gói thầu số XL4, do liên danh nhà thầu Công ty xây dựng và nhân lực Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) và Công ty cổ phần Mai Thành Huy (trụ sở tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) thi công. Tổng vốn đầu tư gói thầu này là 136 tỉ đồng.

Gói thầu này được khởi công từ năm 2013, hoàn thành vào năm 2015 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chính thức bàn giao cho đơn vị vận hành thủy lợi.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho hay, mặc dù từ cuối năm 2019 đoạn kênh đi qua huyện Vũ Quang và huyện Đức Thọ đã được đơn vị này sử dụng để dẫn nước phục vụ tưới tiêu, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa chính thức bàn giao cho đơn vị vận hành.

“Về nguyên nhân vì sao chủ đầu tư chưa chính thức bàn giao cho chúng thì tôi cũng không rõ, vì việc nghiệm thu và bàn giao liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều cơ quan. Là đơn vị vận hành nên khi được phép sử dụng kênh thì chúng tôi làm việc. Còn khi chính thức bàn giao công trình, nếu chúng tôi phát hiện có yếu tố không phù hợp thì sẽ báo lại cho chủ đầu tư điều chỉnh”, ông Phúc nói.

Dưới đây là hình ảnh nứt, lún tại gói thầu số XL4, công trình kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang do phóng viên Một Thế Giới ghi nhận:

img_20201001_101903.jpg
Mặt đường dân sinh là mặt bờ kênh bằng bê tông thuộc gói thầu XL4 đoạn qua thôn 4, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang bị lún mặc dù đường này không có xe trọng tải lớn lưu thông - Ảnh: Quang Cường
img_20201001_102008.jpg
Có đoạn mặt bê tông bị nứt và lún xuống khoảng 10cm so với hiện trạng ban đầu - Ảnh: Quang Cường 
img_1370.jpg
Vết nứt kéo dài trên bề mặt ta-luy kênh 
img_1384.jpg
Cả mảng bê tông có nguy cơ bị bung ra - Ảnh: Quang Cường
img_20201001_102550.jpg
Tại điểm nối giữa hai khúc kênh máng và kênh hộp có vết nứt lớn ở bề mặt bê tông - Ảnh: Quang Cường
img_1399.jpg
Vết nứt kéo dài hơn 10m
img_20201001_102637.jpg
Vết nứt rộng khoảng 10cm cho thấy bên trong có lớp vật liệu bằng xốp - Ảnh: Quang Cường
img_1394.jpg
Chân cọc gắn rào chắn trên bờ kênh bị nứt toác
20201001_103115.jpg
Một số cấu kiện bê tông bị lệch kết cấu
ngan-truoi-ct0.jpg
Trước đó, vào năm 2018, một đoạn kênh Ngàn Trươi - Cẩm Trang cũng đã bị bung vỡ phần bê tông ở đáy và ta-luy - Ảnh: L.M 
ngan-truoi-ct0.1jpg.jpg
Vào tháng 6.2019, đoạn kênh đi quan xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ cũng bị sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: L.M

Đến thời điểm hiện tại, hệ thống kênh dẫn nước thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm trang vẫn đang được thi công trên địa bàn huyện Đức Thọ và huyện Can Lộc. Đoạn kênh đã xây dựng hoàn thành trên địa bàn huyện Vũ Quang và huyện Đức Thọ vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị vận hành thủy lợi. 

Để có thông tin tổng quát về dự án cũng như tìm hiểu nguyên nhân xảy ra hiện tượng nứt, lún tại công trình nói trên và phương án xử lý, phóng viên Một Thế Giới đã liên hệ với chủ đầu tư từ cuối tháng 12.2020 và đã đến trực tiếp tại cơ quan này để đặt lịch làm việc, tuy nhiên đến nay lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa phản hồi.

Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Kênh thủy lợi nghìn tỉ xuất hiện nhiều vết nứt lớn và sụt lún