Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề với nhiều lo toan, năm nay người dân đang phải đối mặt thêm nỗi lo mới mang tên giá thịt lợn.

Nỗi lo cận Tết mang tên giá thịt lợn

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 13/01/2021, 13:45

Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề với nhiều lo toan, năm nay người dân đang phải đối mặt thêm nỗi lo mới mang tên giá thịt lợn.

Mấy ngày qua, giá thịt lợn không ngừng tăng cao và có khả năng tăng tiếp vào dịp Tết Nguyên đán. Hôm nay (13.1), giá thịt lợn hơi tại nhiều địa phương tiếp tục gia tăng.

Tại miền Bắc, tất cả các tỉnh thành điều ghi nhận mức giao dịch heo hơi vượt mốc 80.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 81.000-85.000 đồng/kg. Tại miền Trung - Tây Nguyên, giá thịt lợn đang được các thương lái thu mua trong khoảng 78.000-82.000 đồng/kg. Tại miền Nam, giá lợn hơi đang được giao dịch trong khoảng 76.000-81.000 đồng/kg.

gia-thit-lon(1).jpg
Giá thịt lợn rậm rịch tăng những ngày gần tết tại chợ dân sinh

Những ngày qua, câu chuyện của các bà nội trợ hầu như là xung quanh việc giá thịt lợn tăng. Nhiều dự báo cho rằng nếu không được kiểm soát chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng thì giá thịt lợn dịp Tết Nguyên đán năm 2021 sẽ lại tăng cao như đợt dịch COVID-19, thậm chí còn cao hơn so cùng kỳ năm trước.

Giá thịt lợn tăng sẽ kéo theo giá một số mặt hàng thực phẩm khác tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân. Chị Xuân (Hoàng Mai, Hà Nội) buồn bã nói: "Gần Tết Nguyên đán năm nào giá thịt lợn cũng tăng cao. Năm nay sợ còn tăng cao hơn mọi năm vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Năm ngoái, gần tết tôi mua 1 kg thịt nạc vai gần 190.000 đồng, tăng 80% so với ngày thường".

Chị Xuân chia sẻ thêm, thịt lợn tăng sẽ kéo theo nhiều loại thực phẩm tết khác như: giò, chả, xúc xích, bánh chưng... tăng theo khoảng từ 50.000 - 100.000 đồng/kg nên giá giò chả tết cũng phải rơi vào khoảng 250.000 - 280.000 đồng/kg.

"Năm nay dịch bệnh khó khăn, với đà tăng giá thịt lợn như này thì áp lực cho những người lao động chân tay như chúng tôi quá. Chắc tết năm nay, gia đình tôi phải giảm bớt lượng thịt lợn tiêu thụ xuống mức thấp nhất để thắt chặt chi tiêu hơn", chị Xuân nói.

Thịt lợn được xem là mặt hàng phổ biến với người dân Việt Nam, đặc biệt là trong những ngày tết chiếm khoảng 60-70% thực đơn của mỗi gia đình. Giá thịt lợn tăng cao khiến người dân phải chuyển sang sử dụng đan xen các loại thực phẩm khác như cá, thịt bò, thịt gà...

Chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) ngao ngán nói: "Trước kia cầm 100.000 đồng đi chợ là thoải mái mua thịt cho 4 người ăn, nhưng giờ đi chợ mua thịt đã hết gần 100.000 đồng. Trong khi thu nhập của hai vợ chồng năm nay giảm 50% so với năm ngoái. Tết năm nay phải cân đối chi tiêu và giảm lượng ăn thịt lợn chứ không thể bỏ không mua được vì đây vẫn là loại thực phẩm chủ đạo trong mâm cơm gia đình".

Do thịt lợn tăng giá nên các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm phải sử dụng thịt lợn chế biến cũng gặp rất nhiều khó khăn, phải tính toán bằng cách tăng giá tiền hoặc cắt giảm bớt lượng thịt so với trước.

Chị Minh Hằng - chủ một cửa hàng kinh doanh giò chả ở đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội cho biết: "Thịt lợn tăng giá cũng khiến giò chả tăng giá, đặc biệt là vào dịp tết, tôi phải tăng mỗi kg giò lụa, chả lụa lên từ 50.000 - 70.000 đồng so với ngày thường. Giá tăng nên khách cũng ít hơn. Vì vậy, tôi mong rằng mặc dù trải qua một năm dịch bệnh khó khăn nhưng giá thịt lợn tết này vẫn được kiểm soát ở mức tăng vừa phải, không tăng cao vút, nếu không thì người lao động khó khăn lắm".

Theo ghi nhận của PV mấy ngày nay tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như: chợ Láng Hạ, chợ Thái Hà, chợ Nam Đồng... giá thịt lợn đã tăng khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg. Giá các loại thịt phổ biến như: mông, thịt vai, nạc thăn, chân giò... dao động trong khoảng từ 150.000 - 180.000 đồng/kg tùy loại.

117875704_2713217505626736_1702186005186651892_n.jpg

Trao đổi với PV Một Thế Giới về tình hình cung ứng thịt lợn dịp tết, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết các doanh nghiệp cung ứng thịt lợn cho hệ thống siêu thị đều cam kết không tăng giá trong dịp tết, thậm chí còn có những chương trình giảm giá khuyến mại cuối năm. Đặc biệt, thịt lợn năm nay sẽ được đưa vào Chương trình bình ổn thị trường.

Còn với giá thịt lợn ở các chợ dân sinh, ông Đông cho biết Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình cung cầu thịt lợn, trong đó chú trọng đến tình hình tái đàn lợn nhằm bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân trong dịp tết.

"Bộ Công Thương cũng đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối quy mô lớn để đưa ra giải pháp nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp triển khai công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở lợn bệnh, lợn lậu qua đường tiểu ngạch", ông Đông cho hay.

Bài liên quan
Trung Quốc đang xem xét nhập khẩu chính ngạch thịt lợn Việt Nam
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, các Bộ ngành phía Trung Quốc đang tích cực xem xét hoàn tất các thủ tục đánh giá rủi ro, cho phép sữa và các sản phẩm sữa, thủy sản và thịt lợn... của Việt Nam được xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
37 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo cận Tết mang tên giá thịt lợn