UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn đề nghị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn của các hộ sản xuất trên địa bàn để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi lợn.

Hà Tĩnh kêu gọi Formosa giải cứu thịt lợn khỏi cơn khủng hoảng

Trí Lâm | 06/05/2017, 11:54

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn đề nghị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn của các hộ sản xuất trên địa bàn để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi lợn.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, tổng sản lượng thịt lợnhơi tạiđịa phương hàng năm đạt trên 80.000 tấn. Sản phẩm thịt lợn siêu nạc Hà Tĩnh có chất lượng ngày càng cao và thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, giá thịt lợn giảm sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; sản lượng lợn thương phẩm tồn đọng lớn, không tiêu thụ được, người chăn nuôi thua lỗ, nhiều cơ sở đứng trước nguy cơ bỏ chuồng, không thể tái phục hồi sản xuất.

Công văn nêu, trước tình hình đó, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người chăn nuôi vượt qua khó khăn, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát động chương trình chung tay chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi lợn.

Để góp phần giúp đỡ người chăn nuôi trên địa bàn tiêu thụ được sản phẩm lợn thịt, UBND Hà Tĩnhđề nghị Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh xem xét, có các hoạt động tham gia chương trình nêu trên; phối hợp, hỗ trợ với các cơ sở, trang trại, hợp tác xã, tổ hợp chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh để thu mua, sử dụng sản phẩm thịt lợn phục vụ nhu cầu của cán bộ, công nhân viên của công ty, bổ sung nguồn thực phẩm cho các bếp ăn tập thể của công ty.

Trước đó, tỉnh Hà Tĩnh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành một số giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở chăn nuôi lợn nái, lợn thương phẩm trên địa bàn.

Cụ thể, có chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn để hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi, mức hỗ trợ được đề nghị là 70% so với lãi suất vay thông thường; cho phép các tổ chức tín dụng chính sách khoanh nợ, giãn nợ đối với các cơ sở sản xuất giống lợn và lợn thương phẩm đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm trong thời gian qua; cho phép các tổ chức tín dụng được giữ nguyên nhóm nợ khi cơ cấu lại nợ cho các khoản dư nợ đầu tư phát triển chăn nuôi…

Không riêng gì Formosa, nhiều doanh nghiệp lớn như Samsung hay lực lượng công an, quân đội, đoàn thanh niên… cũng được vận động chung tay trong việcgiải cứu lợn cho bà con nông dân.

Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Bắc Ninh, ông Han Myoung Sup, cho biết hiện nay, một ngày doanh nghiệp cung cấp 160.000 suất ăn cho công nhân. Số suất ăn này tiêu thụ khoảng 100 con lợn có trọng lượng 50kg. Trong thời gian tới công ty sẽ cố gắng đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh kêu gọi Formosa giải cứu thịt lợn khỏi cơn khủng hoảng