Sau khi khám bằng thiết bị hiện đại, các bác sĩ phát hiện nam bệnh nhân bị chứng bệnh thận móng ngựa có sỏi thận kích thước cực khủng 69,34x52,04mm.

Hà Tĩnh: Người đàn ông có sỏi khủng choán cả quả thận

Quang Cường | 16/06/2018, 15:40

Sau khi khám bằng thiết bị hiện đại, các bác sĩ phát hiện nam bệnh nhân bị chứng bệnh thận móng ngựa có sỏi thận kích thước cực khủng 69,34x52,04mm.

Ngày 16.6, bác sĩ Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biếtbệnh nhân có chứng bệnh thận móng ngựa hiếm gặp trên là ông Lê Văn Q.(49 tuổi, trú tại xã Đức An, huyện Đức Thọ) đã được các bác sĩ tại bệnh viện này phẫu thuật thành công.

Trước đó, bệnh nhân Q.xuất hiện đau nhiều hai bên hông, đi tiểu buốt nên được người nhà đưa vào Bệnh viện huyện Đức Thọ. Tại đây, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có sỏi thận rất to nên đã cho chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Sau khi làm các xét nghiệm và chụp CT, các bác sĩ phát hiện thận bệnh nhân Q. bịứ nước, hai trái thận dính nhau vùng cực dưới, điển hình của chứng bệnh thận móng ngựa. Hình ảnh chụp cũng cho thấy trong thận của bệnh nhân có sỏi bên phải có kích thước 69,34x52,04mm.

Cục sỏi khủngtrong thận bệnh nhân Q.sau khi được lấy ra ngoài - Ảnh: T.D

Bác sĩ Trần Đức Dũng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biếtbệnh thận hình móng ngựa là hai thận nối với nhau bởi một eo “thận giả” ở giữa tạo nên hình móng ngựa đặc trưng. Hình dạng bên ngoài thì vẫn có hai quả thận hai bên, nhưng cấu trúc hai thận này không nằm tách biệt mỗi bên một quả như người bình thường mà chúng được nối với nhau bởi một “thận giả” ở giữa, đó là một nhu mô mềm nhưng hoàn toàn không có chức năng gì.

Với chứng bệnh thận móng ngựa này, hai thận không hoàn toàn hợp nhất vì nó vẫn có hai bể thận, hai đường thoát nước tiểu riêng biệt. Qua theo dõi y học, bệnh thận móng ngựa hay gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tỷlệ bị bệnh thận móng ngựa cũng giống như các dị tật bẩm sinh khác là khá ít, khoảng 400-800 trẻ sinh ra thì có một trẻ bị bệnh này.

Bệnh nhân Q.đã được phẫu thuật thận móng ngựa một lần cách đây hơn 15 năm. Đây là trường hợp phẫu thuật thận móng ngựa trên nền vết mổ cũ nên độ khó rất cao.

Hiện bệnh nhân Q.đã ổn định sức khỏe, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Người đàn ông có sỏi khủng choán cả quả thận