Liên quan đến việc 40 hộ dân ở xã Kỳ Tân chặn cổng nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm, hiện tại rác thải sinh hoạt tại thị xã Kỳ Anh không được thu gom đưa vào nhà máy để xử lý nên gây ùn ứ, bốc mùi, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và mỹ quan đô thị.

Hà Tĩnh: Nhà máy xử lý không nhận rác, thị xã đang ‘bốc mùi’

Quang Cường | 15/02/2019, 10:15

Liên quan đến việc 40 hộ dân ở xã Kỳ Tân chặn cổng nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm, hiện tại rác thải sinh hoạt tại thị xã Kỳ Anh không được thu gom đưa vào nhà máy để xử lý nên gây ùn ứ, bốc mùi, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và mỹ quan đô thị.

>> Lãnh đạo huyện đối thoại với người dân chặn cổng nhà máy rác gây ô nhiễm

>> Tết vẫn phải dựng trại chặn cổng nhà máy xử lý rác thải vì quá ô nhiễm

>> Hà Tĩnh đồng ý di dời dân sống xung quanh nhà máy rác hôi thối

>> Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối

Từ ngày mùng 4Tết Kỷ Hợi, 40 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chặn cổng nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH môi trường Phú Hà) đóng trên địa bàn thôn này, vì ruồi nhặng và mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường sống của họ.

Ngày 12.2 (mùng 8 Tết), lãnh đạo huyện Kỳ Anh cùng Công ty Công ty TNHH môi trường Phú Hà đã có cuộc đối thoại với người dân ở thôn Nam Xuân Sơn. Kết thúc buổi đối thoại, với lời hứa sẽ đẩy nhanhlộ trình di dời, tái định cư của lãnh đạo huyện, người dân đã dỡ bỏ rạp chặn cổng nhà máy. Sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Kỳ Anh, lãnh đạo Công ty Công ty TNHH môi trường Phú Hà và đại diện 40 hộ dân. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo nhà máy xử lý rác thải Phú Hà phải chạy tối đa công suất để nhanh chóng xử lý rác tồn đọng, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Rác ùn ứ bốc nùi hôi thối tại các điểm tập kết tạm thời trong thị xã Kỳ Anh

Tuy nhiên, do phải tập trung xử lý rác thải tồn đọng nên nhà máy xử lý rác thải Phú Hà không tiếp tục nhận rác thải từ thị xã Kỳ Anh chởvề. Vì vậy, trong những ngày sau Tết, rác thải sinh hoạt từ dịp Tết đã ùn ứ tại các điểm tập kết tạm thời trong thị xã và các xã lân cận. Tình trạng này gây nên mùi hôi thối trong đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và mỹ quan đô thị trong những ngày qua.

Một tiểu thương buôn bán cạnh khu vực chợ Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) cho hay, trước đây rác được gom thường xuyên, song từ Tết đến nay gần 10 ngày không thấy công nhân và xe của công ty môi trường thu gom khiến rác cứ chất thành đống. Khi trời mưa và ẩm là ruồi nhặng tập trung về bâu khắp hàng quán, mùi hôi bốc lên rất khó chịu.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thừa nhận khu vực thị xã và các xã lân cận rác thải chưa được thu gom ùn ứ rất nhiều dọc đường.

Ông Vĩnh nói: "Nhà máy cho biết đang tập trung xử lý lượng rác tồn đọng từ trước Tết nên không nhận thêm. Giờ rác lấy về không biết đổ đâu nên phải tập trung tại các điểm tập kết".

Rác ứ đọng tại cầu Trí thuộc phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh

Tại đường vào trung tâm xã Kỳ Thư

Rác thải sinh hoạt đượcchất thành đống bên đường nội thị

Đường đi cảng Vũng Áng

Rác nằm chờ được thu gom đưa đến nhàmáy xử lý

Ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh (đơn vị hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Bắt đầu từ ngày mùng 4 Tết, nhà máy xử lý rác Phú Hà đóng cửa vì người dân dựng rạp chặn cổng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho công nhân thu gom rác từ các hộ dân đưa về các điểm tập kết.

Theo dự kiến thì chiều 15.2 nhà máy rác sẽ mở cửa, nhưng nếu trong trường hợp nhà máy không mở cửa thì chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật của thị xã triển khai phun thuốc khử trùng tại chỗ. Với các xã có quỹ đất trống thì chúng tôi sẽ tạm thời cho tập kết rác về bãi đất rồi phụ thuốc, khi nào nhà máy nhận rác thì sẽ cho bốc đi”.

Bài, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Nhà máy xử lý không nhận rác, thị xã đang ‘bốc mùi’