Nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành có đơn kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành kháng cáo xin hưởng án treo

Thu Anh | 14/02/2019, 20:07

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành có đơn kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Bùi Văn Thành (SN 1959, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an).Theo nội dung đơn kháng cáo, bị cáo Bùi Văn Thành đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thành đã thừa nhận hành vi phạm tội, nhận trách nhiệm về những việc mình làm, đồng thời đề nghị Tòa xem xét toàn diện bối cảnh xảy ra vụ án và một số hành vi để có đường lối xử lý phù hợp với chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước.

Trước đó, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong ngày tuyên án, HĐXX nhận định bị cáo Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP.HCM). Ông Thành cũng không báo cáo cấp có thẩm quyền để ngăn chặn việc Vũ “nhôm” chuyển nhà đất cho người khác.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáoPhan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an để đề nghị Bộ Công an, UBND TP.HCM và UBND TP.Đà Nẵng cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn này không qua đấu giá, đồng thời xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và xin được hưởng nhiều ưu đãi khác...trái với quy định của Nhà nước.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản nêu Vũ “nhôm” đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình; hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính; hoặc không triển khai dự án, không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an; gây thiệt hại về tài sản cho Nhà nước.

Cũng theo Bản án sơ thẩm, việc bị cáo Bùi Văn Thành ký Công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính TP.HCM trình Hội đồng thẩm định giá nhà đất thành phố và UBND TP.HCM phê duyệt giá bán bất động sản tại số 129 Pasteur, quận 3, TP.HCM (1 trong 7 dự án nêu trên) hơn 301 tỉ đồng là không đúng chức năng và thẩm quyền theo quy định.

Sau đó, mặc dù Tổng cục IV, Bộ Công an có văn bản báo cáo Bùi Văn Thành về việc Công ty Thông tin Thẩm định giá Tây Nam Bộ ban hành dự thảo Chứng thư thẩm định giá, xác định giá trị nhà, đất tại số 129 Pasteur chỉ còn hơn 294 tỉ đồng, nhưngBùi Văn Thành đã không làm hết trách nhiệmtrong việc chỉ đạo Tổng cục IV làm rõ lý do giảm giá nhà, đất tại số 129 Pasteur. Bùi Văn Thành cũng không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh.

Trong vụ án này, với các bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, HĐXX quyết định tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù, đề nghị thẩm phán có thẩm quyền tổng hợp mức 25 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra rại ngân hàng Đông Á do chưa có hiệu lực.

Bị cáo Phan Hữu Bách (nguyên Đại tá, Phó cục trưởng, Bộ Công an) phải nhận 5 năm tù, tổng hợp 6 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” là 11 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tuấn (nguyên Trung tướng, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) nhận 5 năm tù, cộng bản án 7 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” là 12 năm tù.

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Trần Việt Tân (nguyên Thứ trưởng Bộ Công an) 36 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành kháng cáo xin hưởng án treo