Ngày 26.12, trên mạng Facebook xuất hiện một clip ghi lại cảnh nhiều phụ nữ la hét tại một công trình xây dựng, bên cạnh đó là một nhóm thanh niên đeo khẩu trang bịt mặt cố lôi kéo, khiêng những phụ nữ này ra khỏi hiện trường.

Hà Tĩnh: Nhà thầu khiêng dân ra khỏi công trường, công an vào cuộc

Quang Cường | 05/01/2018, 15:27

Ngày 26.12, trên mạng Facebook xuất hiện một clip ghi lại cảnh nhiều phụ nữ la hét tại một công trình xây dựng, bên cạnh đó là một nhóm thanh niên đeo khẩu trang bịt mặt cố lôi kéo, khiêng những phụ nữ này ra khỏi hiện trường.

Thanh niên bịt mặt khiêng dân ra khỏi công trường

Clip trên được xác định là do chị Nguyễn Thị Ái (thôn Bảo Thượng, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) quay tại công trình xây dựng cầu Hải Thượng Lãn Ông bắc qua sông Ngàn Phố, nối xã Sơn Quang và xã Sơn Diệm do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, công ty cổ phần XD&TM Dũng Lợi thi công.

Theo chị Ái, một số hộ dân ở cạnh công trình này không đồng tình với phương án đến bù giải tỏa mặt bằng nên họ ra công trường để phán đối thi công.

Trước đó, gia đình chị Ái bị thu hồi hơn 2.000 m2đất và được đền bù 170 triệu đồng (100 triệu tiền đất, 70 triệu tiền cây). Tuy nhiên, chị Ái không đồng ý ký nhận vì cho rằng diện tích kê khai để nhận đền bù không đúng, giá đền bù quá thấp. Để thực hiện đúng tiến độ, chủ đầu tư phải cưỡng chế giao đất cho nhà thầu thi công.

Công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông đang xây dựng tại xã Sơn Quang - Ảnh: L.D

Theo người dân ở đây, việc thi công cầu đã gây nứt nẻ nhà của 2 hộ dân bên cạnh công trường là hộ bà Từ Thị Quân và hộ chị Nguyễn Thị An, hành lang an toàn giao thông cũng bị xâm phạm nên họ chưa đồng tình.

Đơn vị thi công đã thương lượng và đưa ra mức bồi thường 20 triệu đồng cho 2 hộ dân bị nứt nẻ nhà. Tuy nhiên, 2 hộ dân này mong muốn được xem quy hoạch dự án và có phương án di dời ra khỏi khu vực hành lang an toàn công trình.

Chị Nguyễn Thị Ái kể lại sự việc - Ảnh: L.D

Chị Ái cho biết, ngày 26.12, những người phụ nữ thuộc các gia đình trên tiếp tục đến công trình để đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu chi công giải quyết thỏa đáng những thắc mắc. Lúc này xuất hiện một nhóm thanh niên khoảng 20 người đeo khẩu trang bịt mặt, đi trên ô tô 24 chỗ xông đến yêu cầu người dân ra khỏi công trình để nhà thầu tiếp tục thi công. Nhóm thanh niên trên đã lôi kéo, xô đẩy, thậm chí khiêng một số người ra ngoài.

Vụ việc diễn ra gần 1 tiếng đồng hồ khiến khu vực công trường náo loạn, rất đông người dân chứng kiến. Trong khi xảy ra lộn xộn, chị Ái đã dùng điện thoại quay và phát trực tiếp sự việc lên mạng Facebook.

Công an vào cuộc xác minh

Sau khi sự việc được lan truyền trên mạng, người dân xã Sơn Quang cũng như cộng đồng mạng nghi ngờ đơn vị thi công đã thuê xã hội đen đến dằn mặt dân.

Ông Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Huyện ủy Hương Sơn cho biết đã chỉ đạo UBND, công an huyện khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Ngày 3.1, Thường trực Huyện ủy Hương Sơn đã tổ chức cuộc làm việc với xã Sơn Quang liên quan đến vấn đề này, với sự có mặt của lãnh đạo công an huyện và đại diện đơn vị thi công cầu.

Tại buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra chưa phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lực lượng được nhà thầu đưa đến có nhân thân xấu, có hành vi côn đồ hay họ là xã hội đen. Trong thời điểm xảy ra sự việc, có xẩy ra tình trạng giằng co, xô đẩy, đưa những người cản trở ra khỏi công trình nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe, thân thể của người dân và không có chuyện đánh đập, đàn áp như các trang mạng xã hội phản ánh. Nếu có bằng chứng nhà thầu thuê côn đồ đến hành hung, đánh đập người dân thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhà của bà Từ Thị Quân bị nứt nẻ do ảnh hưởng của việc thi công cầu - Ảnh: L.D

Cũng tại buổi làm việc này, ông Lê Hữu Lợi, Giám đốc Công ty CP XD&TM Dũng Lợi (đơn vị thi công) khẳng định toàn bộ số người được cho là xã hội đen đều là công nhân của đơn vị. Trước khi tổ chức thi công, công ty đã quán triệt cho công nhân không được đánh người mà chỉ yêu cầu họ rời khỏi công trình để thi công, nếu họ kiên quyết chống đối thì có các biện pháp mềm dẻo yêu cầu họ rời khỏi hiện trường.

Hiện UBND huyện Hương Sơn đã chỉ đạo ban quản lý dự án, đơn vị thi công tạm dừng thi công để làm rõ sự việc.

Sáng 5.1, ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, để xảy ra sự việc là lỗi của doanh nghiệp, khi dân tới cản trở thi công đã không báo cáo với chính quyền mà tự ý huy động lực lượng là quá nóng vội.

Ông Thọ nói: "Bảo vệ thi công là việc của chính quyền và cơ quan chức năng chứ không phải nhà thầu tự làm. Hôm qua huyện đã kiểm điểm trách nhiệm nhà thầu”.

Quang Cường - Lưu Dung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Nhà thầu khiêng dân ra khỏi công trường, công an vào cuộc