Trong chuyến khảo cứu gần đây, nhóm nghiên cứu của Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện một đạo sắc phong cổ đang được lưu giữ tại một nhà thờ họ ở xã Đức Lập, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh: Phát hiện đạo sắc phong cổ thời Lê trung hưng

Quang Cường | 22/05/2018, 08:56

Trong chuyến khảo cứu gần đây, nhóm nghiên cứu của Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện một đạo sắc phong cổ đang được lưu giữ tại một nhà thờ họ ở xã Đức Lập, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Đạo sắc phong nói trên có từ thời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 44 (1784). Cổ vật quý hiếm này đang được lưu giữtại nhà thờ họ Phan Văn, thuộc thôn Trẫm Bàng, xã Đức Lập, huyện Đức Thọ.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Hà Tĩnh, đạo sắc phong có nội dung phong sắc cho một danh tướng tên là Phan Hằng ở xã Phụng Công, huyện Hương Sơn, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An (nay là xã Đức Lập, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Ông Phan Hằng là chỉ huy đội thủy binh trong lực lượng ưu binh bảo vệ phủ chúa, lập được công trạng nên được phong làm Thiên hộ phấn lực tướng quân dưới triều vua Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng (1740-1786). Sắc đề ngày 26.02.1784, niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 14.

Đạo sắc phong cổ này còn nguyên vẹn, có kích thước dài 2,1m, rộng 0,5m, được viết bằng chữ Hán cổ trên giấy dó dày có màu vàng đậm với nét chữ màu đen đậm, rõ và sắc nét. Mặt trước của đạo sắc phong trang trí họa tiết hoa văn hình rồng, chữ triện, chấm tròn màu trắng, xung quanh được viền bằng các họa tiết hình vạch kẻ song song liền nhau, niên hiệu vua ban có dấu triện đỏ hình vuông. Phần còn lại ghi nội dung sắc phong bao gồm tên, chức vụ, công lao của người được ban sắc. Mặt sau trang trí các họa tiết hoa văn hình rồng, phượng điểm xuyến các hình mây cách điệu.

Đạo sắc phong đang được lưu giữtại nhà thờ họ Phan Văn, thuộc thôn Trẫm Bàng, xã Đức Lập, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) - Ảnh: L.H

Đạo sắc phong cổ quý hiếm trên có giá trị giúp các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa các họa tiết trang trí trên các đạo sắc phong cổ và sự thay đổi các địa danh hành chính làng xã, tỉnh, huyện… trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh qua các triều đại phong kiến.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Phát hiện đạo sắc phong cổ thời Lê trung hưng