Trong một động thái lịch sử, Hạ viện Tây Ban Nha hồi cuối tháng 5 đã thông qua một dự luật nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đồng ý và biến nó thành yếu tố quyết định chính trong các vụ tấn công tình dục.

Hạ viện Tây Ban Nha vừa thông qua dự luật về tội phạm tình dục rất bất lợi với 2 nghệ sĩ người Việt

A.T | 01/07/2022, 14:48

Trong một động thái lịch sử, Hạ viện Tây Ban Nha hồi cuối tháng 5 đã thông qua một dự luật nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đồng ý và biến nó thành yếu tố quyết định chính trong các vụ tấn công tình dục.

Theo The Guardian, dự luật thường được biết đến với cái tên “chỉ nói có mới là đồng ý”, sẽ tìm cách “giải quyết định nghĩa vô lý về sự đồng ý trong luật Tây Ban Nha”.

Luật pháp của quốc gia này từ lâu nay vốn đã dựa vào bằng chứng bạo lực, phản kháng hoặc đe dọa để đưa ra phán quyết trong các trường hợp tấn công tình dục.

Luật mới của Tây Ban Nha có gì?

Nhưng nay theo AFP, dự luật mới "nói rõ rằng im lặng hoặc thụ động không có nghĩa là đồng ý, hoặc không thể hiện sự phản đối không thể là cái cớ để hành động chống lại ý muốn của người khác".

Dự luật sẽ định nghĩa tấn công tình dục là quan hệ tình dục mà không có sự đồng ý rõ ràng, phản ánh đạo luật tiên phong có hiệu lực ở Thụy Điển vào năm 2018. Quan hệ tình dục không đồng thuận hiện có thể bị coi là hành vi xâm hại và phải chịu án tù lên đến 15 năm.

Nó cũng đề xuất hình phạt tù cho hành vi quấy rối tình dục liên quan đến công sở và lần đầu tiên khiến việc quấy rối tình dục một người lạ trên đường phố bị coi là một hành vi phạm tội.

Dự luật cũng coi việc cưỡng ép kết hôn hay cắt bộ phận sinh dục là tội hình sự và tăng cường luật chống chăn dắt phụ nữ mại dâm.

Theo báo cáo, dự thảo luật bao gồm các biện pháp khác như bắt buộc trẻ vị thành niên phạm tội tình dục phải được giáo dục giới tính, đào tạo về bình đẳng giới đồng thời tạo ra một mạng lưới các trung tâm chống khủng hoảng khẩn cấp cho các nạn nhân các vụ tấn công tình dục và người thân của họ.

Nền tảng cho luật này là gì?

Biện pháp này được đưa ra sau vụ tấn công tình dục tập thể khét tiếng năm 2016 của 5 người đàn ông với một cô gái 18 tuổi tại một lễ hội chạy bò ở Pamplona, ​​miền bắc Tây Ban Nha gây chấn động cả nước.

luat-2.jpg
Vụ tại Pamplona khiến người dân Tây Ban Nha phẫn nộ

Những người đàn ông, tự gọi mình là "bầy sói", ban đầu bị kết tội lạm dụng tình dục thay vì tội tấn công tình dục nghiêm trọng hơn, gồm cả hiếp dâm. Lý do là tòa án không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy họ đã sử dụng bạo lực thể xác.

Hai trong số những người đàn ông đã quay phim vụ tấn công, trong đó cho thấy người phụ nữ im lặng và thụ động - một thực tế được các thẩm phán hiểu là sự đồng ý.

Phán quyết nhấn mạnh rằng theo bộ luật hình sự hiện hành của Tây Ban Nha, xâm hại tình dục (gồm hiếp dâm) phải liên quan đến bạo lực và đe dọa và nó đã dẫn đến các cuộc biểu tình ồn ào trên khắp cả nước để yêu cầu cải cách.

Dự thảo dù qua cửa Hạ viện nhưng vẫn cần vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện trước khi có thể trở thành luật. Cho đến nay, báo chí Tây Ban Nha chưa đưa tin về việc khi nào Thượng viện bỏ phiếu thông qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Tây Ban Nha vừa thông qua dự luật về tội phạm tình dục rất bất lợi với 2 nghệ sĩ người Việt