Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi cổ phần hóa thì các doanh nghiệp phải niêm yết trên sàn chứng khoán. Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã không niêm yết là không thực hiện đúng tinh thần của luật.

Habeco, Sabeco làm trái tinh thần của luật

Trí Lâm | 01/09/2016, 07:55

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi cổ phần hóa thì các doanh nghiệp phải niêm yết trên sàn chứng khoán. Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã không niêm yết là không thực hiện đúng tinh thần của luật.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cổ phần hóa và bán vốn Nhà nước tạicác doanh nghiệp được dư luận rất quan tâm. Đây là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước.

“Theo quy định, sau khi cổ phần hóa thì các doanh nghiệp phải niêm yết trên sản chứng khoán. Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã không niêm yết là không thực hiện đúng tinh thần của luật” – ông Dũng nói.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu 2 công ty này phải niêm yết ngay sau khi Thủ tướng chỉ đạo. Điều này tạo ra sự minh bạch, công khai tài chính, thể hiện rõ khả năng bán, sức mua của các doanh nghiệp.

“Bắt buộc phải niêm yết chứ không phải là có hay không có. Những việc chưa làm được trong công tác này thì Chính phủ đã họp và rút kinh nghiệm” – ông Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng cho hay, sau khi cổ phần hóa 1 năm thì phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán. Các cơ quan cũng cần đôn đốc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện điều này.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho hay, tại cuộc họp thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo phải công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế, tránh thất thoát, gây thiệt hại cho Nhà nước và cổ đông. Cần niêm yết trước khi thoái vốn.

Tại Habeco, đây là doanh nghiệp đã được cổ phần hóa nhưng Nhà nước giữ 81% còn tại Sabeco Nhà nước nắm giữ 89,9% vốn điều lệ.

Về lộ trình thoái vốn, do quy mô vốn của 2 doanh nghiệp này khác nhaunên đã xây dựng lộ trình thoái vốn cũng khác nhau.

Theo đó, Habeco sẽ thoái toàn bộ vốn Nhà nước, là 9000 tỉ đồng trong năm 2016. Sabeco sẽ thành 2 đợt. Đợt 1 là bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương với 24.000 tỉ đồng, đợt 2 bán tiếp hơn 36% vốn, tương đương 16.000 tỉ đồng trong năm 2017 khi đã thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Về phương thức bán cần tuân thủ các quy định liên quan của pháp luật. Giá bán sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập, có kinh nghiệm, có thể thuê doanh nghiệp nước ngoài để thẩm định. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thuộc bất cứ thành phần kinh tế nào đều có thể tham gia.

Ông Hải cũng cho hay, trước mắt, Bộ Công thương đã chỉ đạo 2 doanh nghiệp này niêm yết theo đúng quy định của Chính phủ. Bộ Công thương sẽ tiến hành tổ chức thẩm định giá trị cổ phiếu, tổ chức thoái vốn trên tinh thần công khai, minh bạch.

Về các nguyên tắc, quan điểm trong quá trình bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nói trên và trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, bán vốn nhà nước nói chung, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện theo các quy luật, thông lệ thị trường, bảo đảm công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm, bảo toàn tối đa tài sản nhà nước, bảo đảm lợi ích cao nhất của đất nước.

Với việc bán vốn nhà nước tại Habeco và Sabeco là những doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết, Thủ tướng chỉ rõ, để bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm có lợi nhất cho nhà nước, phải tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán trước khi bán vốn nhà nước.

Thủ tướng cho rằng, việc định giá cổ phần cũng phải khẩn trương tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, có năng lực, kinh nghiệm, tránh trường hợp định giá không sát, không đúng, làm thất thoát phần vốn nhà nước. Việc định giá cụ thể dựa trên các quy định pháp luật, nguyên tắc thị trường và ý kiến đơn vị tư vấn.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, khi bán cổ phần tại các doanh nghiệp này, phải đấu giá cạnh tranh, không phân biệt đối tác trong nước và nước ngoài, giá trị quyền sử dụng đất tính riêng. Đồng thời, có biện pháp pháp lý để giữ các thương hiệu quốc gia như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Vinamilk sau khi bán vốn nhà nước.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Habeco, Sabeco làm trái tinh thần của luật