Những ngày này, căn nhà nhỏ của hai anh em sinh đôi Nam, Hòa ở thôn Lưu Đông (Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) luôn tấp nập những người đến thăm. Niềm vui, tiếng cười luôn ngập vùng quê nghèo bởi cặp anh em sinh đôi này đã lập được kỳ tích khi cả 2 cùng đỗ thủ khoa. >> Chuyện của cô gái mồ côi thủ khoa khối C >> Nhiều thủ khoa ĐH đến từ Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến

Hai anh em sinh đôi cùng đỗ thủ khoa

Một Thế Giới | 29/07/2014, 07:00

Những ngày này, căn nhà nhỏ của hai anh em sinh đôi Nam, Hòa ở thôn Lưu Đông (Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) luôn tấp nập những người đến thăm. Niềm vui, tiếng cười luôn ngập vùng quê nghèo bởi cặp anh em sinh đôi này đã lập được kỳ tích khi cả 2 cùng đỗ thủ khoa. >> Chuyện của cô gái mồ côi thủ khoa khối C >> Nhiều thủ khoa ĐH đến từ Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến

Người em Nguyễn Phương Nam biết tin đỗ thủ khoa Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia HN, 27.5 điểm) được mấy ngày thì người anh sinh đôi Nguyễn Ngọc Hòa cũng nhận tin đỗ thủ khoa Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội (26 điểm).

Thủ khoa quê nghèo

Về Lưu Đông, hỏi thăm cặp song sinh thủ khoa của hai trường đại học năm nay hầu như ai cũng biết, người ta chỉ đường với vẻ mặt đầy tự hào như chính con, cháu mình đỗ đạt vậy.
Hai anh em sinh doi cung do thu khoa
Ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp là nơi sinh sống của hai anh em thủ khoa Nam và Hòa suốt 15 năm qua.
Ngôi nhà nhỏ của 2 anh em Hòa, Nam cùng với ông bà nội nằm sâu trong làng Lưu Đông chỉ vẻn vẹn 36m2. Hơn 10 năm nay, dưới mái nhà này, hai anh em Nam từng ngày trưởng thành, khôn lớn. “Nhà sang gạch dột nhiều chỗ lắm rồi, chờ chúng nó (Nam, Hòa) sau này có tiền sửa lại”, ông nội của hai em – Nguyễn Ngọc Giao, cười.
Đến bây giờ hai anh em Nam, Hòa không dùng di động và cũng không hề có facebook. Năm lớp 9 và lớp 12 em Nam đạt giải Nhì học sinh giỏi thành phố môn Toán. Ngoài khối A, hai anh em đều đăng ký dự thi khối B vào hệ dân sự Học viện Quân y, Hòa được 24,5 điểm còn Nam được 25 điểm. Ông Giao cho biết: “Nếu đỗ sẽ hướng cho 1 trong 2 đứa học Quân y”.

Năm 3 tuổi, hai anh em Nam, Hòa đã phải sống với ông bà nội để bố mẹ đi miền Nam kiếm sống. Thiếu thốn vòng tay cha mẹ, nhưng hai anh em vẫn từng ngày cố gắng vươn lên. “Gửi con xong, bố chúng nó đi 2,3 năm mới về. Lần đó về thằng em thấy bố kêu “chào chú”, bố nó buồn mãi…”, ông Giao thở dài.

Ba chị em Nam lớn lên trong vòng tay của ông bà, trong cái khốn khó từng ngày hiện hữu trên 2 gương mặt dù trẻ nhưng đượm buồn. “Mọi thứ trông vào lương hưu ít ỏi của ông bà, từ ăn uống, quần áo đến tiền học hành của 2 anh em”, Nam cho biết.

Thương ông bà, bố mẹ và dường như biết thân biết phận, từ nhỏ 2 anh em Nam, Hòa chỉ biết cố gắng học giỏi, chỉ biết cố gắng tiết kiệm đến mức khắc khổ. “Các em nó thương ông bà lắm, chẳng bao giờ đòi hỏi điều gì. Nhiều lần chúng nghỉ học thêm vì sợ ông bà không có tiền”, ông Giao bộc bạch.

Năm 2011, bố Hòa mất vì căn bệnh ung thư. Cuộc sống đã thiếu thốn giờ lại phải gánh thêm nợ nần khiến người mẹ dù không đành vẫn phải tiếp tục gửi con để đi làm. “Từ nhỏ đến lớn đã ít được gặp bố mẹ, khi bố mất chúng em không biết mọi thứ sẽ ra sao”, Hòa ngậm ngùi.
Hai anh em sinh doi cung do thu khoa
Ông Giao tự hào khoe những giấy khen, bằng khen của hai cháu.
Nỗi đau mất đi người thân đã có lúc khiến 2 anh em suy sụp, nhưng được ông bà, mẹ, bạn bè và thầy cô động viên kịp thời, hai em đã vững bước tiến lên. “Mấy ngày nay nhiều người đến lắm, có anh chị phóng viên rồi cô bác trong làng đến chúc mừng, nhà lúc nào cũng có người chứ không thui thui mỗi ông cháu như trước” em Nam cho biết.

“Đỗ đại học tụi em thấy lo nhiều hơn”

Đó là tâm sự của hai em Nam và Hòa khi biết tin đỗ đại học bởi: “Lên Hà Nội học sẽ tốn kém nhiều lắm, đi học cấp 3 ông bà đã vất vả lắm rồi, học đại học thì không biết lo liệu sao?”
Hai anh em sinh doi cung do thu khoa

Góc học tập với những cuốn sách cũ kỹ luôn được giữ gìn, trân trọng.

“Sắp tới, tụi em tính sẽ vừa đi học vừa đi làm thêm để giúp đỡ ông bà, dù sao hai anh em cũng lớn rồi. Gần 15 năm nay, ông bà đã vất vả lắm rồi”, Nam trầm ngâm, gương mặt gầy gò nhuốm nhiều nỗi lo.
Năm nay, chị cả của hai em đang học năm thứ 4 trường ĐH Kiến trúc và sắp tới sẽ là 3 chị em cùng học đại học. “Những ngày này vừa mừng, vừa lo chú ạ, thôi thì còn sống ngày nào thì cố lo cho mấy chị em chúng nó đến nơi đến chốn”, bà Tám, bà nội hai em, cười buồn.
Hai anh em sinh doi cung do thu khoa
“Đỗ đại học tụi em thấy lo nhiều hơn là mừng” em Hòa cho biết.
Hai cháu đỗ thủ khoa, ông Giao, bà Tám vui lắm, nhưng cái niềm vui ấy ngắn chẳng tày gang bởi đôi vai già biết phải gánh sao trong 4 năm kế tiếp. Ông Giao bảo: “Tính sao được tương lai, chỉ biết các cháu đỗ đạt là vui rồi, còn chuyện tới đâu lo tới đó”.

Chia tay ông bà Giao, anh em Nam trong cái nắng nhạt của buổi chiều, rồi đây tương lai sẽ tiếp tục ghi dấu sự cố gắng của các em, những người luôn biết vươn lên trong cuộc sống.

Nguyệt Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai anh em sinh đôi cùng đỗ thủ khoa