Sông băng tan chảy do nắng nóng kỷ lục đã làm lộ ra 2 bộ hài cốt và một xác máy bay bị chôn vùi tại dãy Alps (Thụy Sĩ).

Hai bộ hài cốt cùng một xác máy bay được tìm thấy dưới sông băng tan chảy ở Thụy Sĩ

Đan Thuỳ | 10/08/2022, 10:26

Sông băng tan chảy do nắng nóng kỷ lục đã làm lộ ra 2 bộ hài cốt và một xác máy bay bị chôn vùi tại dãy Alps (Thụy Sĩ).

Theo Gurdian, hai nhà leo núi người Pháp đã tìm thấy một bộ xương người vào ngày 3.8 khi đang khám phá sông băng Chessjen ở bang Valais (Thụy Sĩ).

Dario Andenmatten, quản lý nhà nghỉ Britannia Hut trên dãy Alps, cho biết bộ xương được phát hiện gần một con đường cũ đã không còn sử dụng cách đây khoảng 10 năm. Ông cho rằng người này có thể chết vào khoảng những năm 1970 hoặc 1980.

Một tuần trước đó, một bộ hài cốt khác đã được tìm thấy trên sông băng Stockji gần khu nghỉ mát Zermatt, phía tây bắc Matterhorn. Trong cả hai trường hợp, cảnh sát Valais cho biết quá trình xác định hài cốt người thông qua phân tích DNA vẫn đang được tiến hành và sẽ phải mất "vài ngày nữa".

anh-chup-man-hinh-2022-08-10-luc-09.56.44.png
Những người leo núi  đi bộ băng qua sông băng Chessjen - Ảnh: Reuters

Cảnh sát khu vực dãy Alps vẫn đang lưu giữ danh sách khoảng 300 trường hợp mất tích kể từ năm 1925, trong đó bao gồm cả triệu phú Karl-Erivan Haub, người đã mất tích khi trượt tuyết ở vùng Zermatt vào ngày 7.4.2018 và được tuyên bố là đã chết vào năm 2021.

Tuy vậy, nhà leo núi phát hiện bộ hài cốt trên nói rằng tìm thấy quần áo màu neon "theo phong cách thời trang những năm 80".

Vào đầu tháng 8, một hướng dẫn viên leo núi đã phát hiện ra các mảnh vỡ của một chiếc máy bay bị rơi vào tháng 6.1968 khiến 3 người thiệt mạng. Các thi thể đã được tìm thấy sau vụ tai nạn, nhưng những mảnh vỡ vẫn nằm trong sông băng Aletsch.

anh-chup-man-hinh-2022-08-10-luc-09.58.00.png
Động cơ của chiếc máy bay bị rơi vào năm 1968 được tìm thấy - Ảnh: Internet

Hầu hết các sông băng trên núi của thế giới đang tan chảy do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên những con sông ở dãy Alps ở châu Âu đặc biệt dễ tan chảy hơn vì chúng hẹp hơn, với lớp băng phủ tương đối mỏng. Hồi tháng 7, giới chức Thụy Sĩ khuyến cáo những người leo núi tránh xa khu vực Matterhorn khi nhiệt độ nơi này cao bất thường - gần 30 độ ở khu nghỉ dưỡng Zermatt.

Theo các chuyên gia, nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục tăng, các sông băng trên dãy Alps dự kiến sẽ mất hơn 80% khối lượng hiện tại của chúng vào năm 2100.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai bộ hài cốt cùng một xác máy bay được tìm thấy dưới sông băng tan chảy ở Thụy Sĩ