Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã cáo buộc các hoạt đông quân sự của Trung Quốc xung quanh hòn đảo nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực.

Đài Loan tố Trung Quốc tập trận để kiểm soát biển Đông, Hoa Đông

09/08/2022, 18:17

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã cáo buộc các hoạt đông quân sự của Trung Quốc xung quanh hòn đảo nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực.

"Trung Quốc đang tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn, phóng tên lửa, tấn công mạng và các biện pháp cưỡng ép kinh tế nhằm làm suy yếu tinh thần của chúng tôi", Ngô Chiêu Tiếp - người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Đài Bắc hôm 9.8.

Theo ông Ngô, Trung Quốc hiện đang nhắm mục tiêu vào Đài Loan, nhưng các hoạt động của Bắc Kinh trên khắp thế giới đã cho thấy động lực vượt xa Đài Loan.

"Trung Quốc hiện đang quyết tâm nối Biển Đông và Biển Hoa Đông với eo biển Đài Loan để toàn bộ khu vực này sẽ trở thành vùng nước nội địa của họ - và ý định của họ không dừng lại ở đó. Hành vi của Trung Quốc đối với Đài Loan chỉ là một cái cớ...", ông Ngô nhấn mạnh.

Bắc Kinh đã trả đũa chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào tuần trước qua việc bao vây đảo tự trị này bằng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn. Hàng chục máy bay và tàu chiến Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan trong cuộc tập trận, và các tên lửa đạn đạo đã được bắn vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

"Đường trung tuyến của eo biển Đài Loan đã ở đó trong nhiều thập kỷ, bảo vệ nguyên trạng qua eo biển Đài Loan. Và Trung Quốc đang cố gắng phá hủy điều đó", người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan nói và cho biết thêm rằng Đài Loan đang kêu gọi cộng đồng quốc tế trong đó có những nước "có cùng chí hướng" và các đối tác để đảm bảo duy trì đường trung tuyến nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực. 

ngo-chieu-tiep.png
Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan, ông Ngô Chiêu Tiếp phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9.8 - Ảnh: Nikkei

"Các hoạt động của Trung Quốc đang khiến những người bạn của chúng tôi ở Nhật Bản và cả ở Đông Nam Á đều rất lo lắng", ông nói và tiếp tục lên án Trung Quốc vì tổ chức các hoạt động diễn tập quân sự bổ sung vào ngày 8.8, dù trước đó chỉ tuyên bố tập trận từ ngày 4 đến 7.8.

Quan chức ngoại giao Đài Loan cho biết đang đàm phán với các đối tác "cùng chí hướng" về cách đối phó với thương mại và vận tải quốc tế bị ảnh hưởng, vì các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của một trong những tuyến đường hàng không và hàng hải bận rộn nhất ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Ông Ngô Chiêu Tiếp cho biết Trung Quốc đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông "thông qua lực lượng bảo vệ bờ biển hoặc tàu đánh cá, hoặc có thể quân sự, để chứng minh tuyên bố chủ quyền phi lý của họ đối với khu vực này".

Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ mọi yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc và Philippines tranh cãi về cái gọi là "quyền lịch sử" tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan tố Trung Quốc tập trận để kiểm soát biển Đông, Hoa Đông