Ngôi nhà với sự kết hợp các hệ thống cảnh báo, điều khiển và quản lý tự động thông minh được kết nối, mang lại sự an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện năng.

Hai cô gái lớp 7 và 'ngôi nhà thông minh' cùng thiết bị điều khiển từ xa

Thu Anh | 08/07/2016, 11:35

Ngôi nhà với sự kết hợp các hệ thống cảnh báo, điều khiển và quản lý tự động thông minh được kết nối, mang lại sự an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện năng.

Ý tưởng từ những lời nhắc nhở hàng ngày

Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc gặp gỡ với hai cô gái Cao Vi Hoa và Cao Linh Hoa (học sinh lớp 7A1, trường THCS Chu Văn An, Tây Hồ, Hà Nội) về sản phẩm “Ngôi nhà thông minh” giúp bảo vệ ngôi nhà, giảm năng lượng tiêu hao.

Vi Hoa cho biết: “Hàng ngày ở nhà, em thường được bố mẹ nhắc nhở phải tiết kiệm điện. Ra đường em thấy có nhiều khẩu hiệu kêu gọi mọi người: hãy sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Em nghĩ thật tốt nếu có những thiết bị giúp chúng ta sử dụng điện một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Vì vậy, chúng em đã gắn thực tế này vào trong ngôi nhà thông minh của đội mình”.

Ngôi nhà thông minh giúp giảm năng lượng tiêu hao (Ảnh: Thu Anh)

Giải thích thêm về sản phẩm, Linh Hoa cho biết ngôi nhà được lắp đặt bởi 4 hệ thống chính bao gồm: hệ thống cảnh báo và điều khiển thông minh, hệ thống ánh sáng thông minh, hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh, hệ thống quản lý tiêu thụ điện thông minh.

Theo Dream Team (tên nhóm sản phẩm), hệ thống cảnh báo và điều khiển trong ngôi nhà được kết nối với thiết bị cầm tay như smartphone mọi lúc mọi nơi thông qua sóng 3G, 4G hoặc các thiết bị truy cập internet khác như máy tính bảng… Hệ thống sẽ giúp người sử dụng tắt, bật từ xa giúp kiểm soát các nguy cơ mất an toàn như cháy, nổ khi đi ra ngoài.

Ngoài ra, hệ thống ánh sáng thông minh được sử dụng trong và ngoài ngôi nhà được chia thành nhiều khu vực, đặc biệt chỉ những khu vực nào có người thì đèn mới tự bật sáng và tự động tắt khi không có người sử dụng.

Các thiết bị cần thiết của ngôi nhà (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Môi trường không khí có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe, vì vậy nhà thông minh được trang bị hệ thống kiểm soát môi trường với các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm,.. đặt ở khắp các vị trí thích hợp trong và ngoài ngôi nhà. Các thông số sẽ được chuyển về một hệ thống trung tâm để tính toán, đưa ra thông báo giúp người sử dụng gián tiếp hoặc trực tiếp điều khiển các thiết bị điều hòa, máy hút ẩm, lò sưởi... hoạt động ở chế độ phù hợp.

Cuối cùng, với hệ thống quản lý điện năng dựa trên nguyên lý hoạt động cảm biến sẽ đo lường sự biến động của từ trường phát ra từ các dây dẫn của các thiết bị sử dụng điện. “Thông qua mạng wifi, cácdữ liệu sẽ được gửi tớimáy tính để phân tách dữ liệu nhằm xác định mức tiêu thụ đặc trưng cho mỗi thiết bị sử dụng điện trong căn nhà.Những kết quả này sau đó được cập nhật trực tiếp lên một ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng”, song Hoa nói thêm.

Tiếp tục nâng cấp sản phẩm trong tương lai

Hai cô gái nhỏ nhắn cùng chung sở thích khám phá những điều mới mẻ đã chọn cho mình cái tên mang đậm màu sắc tương lai: “Dream Team” với mong muốn cuộc sống trong tương lai của con người sẽ ngày càng được cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ ý tưởng thiết thực, gắn liền với cuộc sống hàng ngày, cả hai cô gái cùng chung niềm đam mê khoa học đã chung tay, miệt mài tìm tòi, thí nghiệm trong thời gian khoảng 1 tuần. Với quỹ thời gian ngắn, Vi Hoa và Linh Hoa đã gặp không ít những khó khăn khi bản thân các em nhận thấy còn thiếu rất nhiều kiến thức liên quan tới vật lý, công nghệ thông tin… và cả khó khăn về tài chính.

Hình ảnh minh họa các hệ thông trong Ngôi nhà thông minh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Gác lại khó khăn trước mắt, hai cô bạn cùng tên đã cùngchia đôi công việc. Mỗi người xây dựng về hai hệ thống thông minh của ngôi nhà; cùng chia sẻ thông tin và góp ý cho nhau để hoàn thiện sản phẩm.

“Bằng các hệ thống thông minh đã được kết nối, chúng ta có thể dễ dàng tự động hóa và điều khiển các thiết bị một cách tiện lợi, nhanh chóng. Khi đó, ngôi nhà luôn luôn được bảo vệ an toàn khỏi các nguy cơ cháy nổ; đồng thời giúp tăng hiệu quả sử dụng các thiết bị điện và quan trọng vẫn là tiết kiệm tối đa sự tiêu hao năng lượng, giảm chi phí sử dụng”, Vi Hoa chia sẻ về những lợi ích mà ngôi nhà thông minh sẽ mang lại trong tương lai.

Tiếp nối thành công sau giải Ba cuộc thi HACKATHON STEM IOT 2016 - cuộc thi thiết kế các sản phẩm, thiết bị công nghệ dành cho học sinh say mê sáng tạo và lập trình ở độ tuổi từ 11 đến 18 tuổi đang sống và học tập trên địa bàn Thành phố Hà Nội, hai cô gái trong Dream Team cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án để tìm ra lời giải cho sự nâng cấp sản phẩm cũng như tính toán đến việc đưa sản phẩm ra thị trường.

Chia sẻ thêm với báo điện tử Một Thế Giới, ông Cao Chí Hùng - bố của em Cao Vi Hoa cho rằng sau khi tham gia cuộc thi, suy nghĩ của các con có phần trưởng thành hơn, biết quan tâm đến những vấn đề môi trường, tiết kiệm điện một cách thiết thực hơn. Quan trọng, các con đã biết mầy mò với những mã lệnh, biết dùng công nghệ vào việc hữu ích mà không hoàn toàn bị lệ thuộc vào nó.

Thu Anh
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai cô gái lớp 7 và 'ngôi nhà thông minh' cùng thiết bị điều khiển từ xa