Sau khi cuộc thi "Miss Peace Vietnam - Hoa hậu hòa bình Việt Nam" được công bố, đại diện Công ty Sen Vàng là bà Phạm Thị Kim Dung đã "tố" đơn vị tổ chức sử dụng tên của cuộc thi bên mình.

Hai đơn vị tranh chấp bản quyền tên gọi "Hoa hậu hòa bình Việt Nam"

Dạ Thảo | 06/06/2022, 23:35

Sau khi cuộc thi "Miss Peace Vietnam - Hoa hậu hòa bình Việt Nam" được công bố, đại diện Công ty Sen Vàng là bà Phạm Thị Kim Dung đã "tố" đơn vị tổ chức sử dụng tên của cuộc thi bên mình.

Trên trang mạng xã hội cá nhân, bà Phạm Thị Kim Dung - đại diện Công ty Sen Vàng, đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Miss World, Hoa hậu hòa bình Việt Nam nói rằng tên gọi cuộc thi của công ty mình đã bị "đạo nhái".

Theo bà Dung, cuộc thi Miss Grand International (được biết đến tại Việt Nam với tên gọi Hoa hậu hòa bình Quốc tế) được tổ chức lần đầu vào năm 2013 và trở thành một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế thường niên lớn trên hành tinh. Cuộc thi được sáng lập và điều hành bởi Miss Grand International Co,. Ltd có trụ sở đặt tại thành phố Bangkok, Thái Lan.

Đây là một trong những cuộc thi sắc đẹp uy tín và thu hút được sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Đặc biệt, vào năm 2021, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, đại diện của Việt Nam, đã đăng quang Miss Grand International 2021 và làm rạng danh nhan sắc Việt trên đấu trường sắc đẹp quốc tế.

Công ty Sen Vàng đã liên hệ với chủ sở hữu, đơn vị tổ chức và sản xuất cuộc thi Miss Grand International để được cấp phép tổ chức cuộc thi này tại Việt Nam.

1j5a1277-1654517903407958781668.jpg
Cuộc thi "Miss Peace Vietnam" của Minh Khang có H'Hen Niê là đại sứ kiêm giám khảo và Cục Gìn giữ hòa bình làm cố vấn - Ảnh: BTC

Đại diện Công ty Sen Vàng khẳng định cuộc thi Miss Grand Vietnam do công ty tổ chức là cuộc thi chính thức và duy nhất tại Việt Nam để chọn ra người đẹp tham gia Miss Grand International từ năm 2022-2025. Các cuộc thi sử dụng tên gọi “Hoa hậu hòa bình Việt Nam” mà không do Công ty Sen Vàng tổ chức không phải là cuộc thi nằm trong khuôn khổ của Miss Grand International và sẽ không có chức năng chọn ra người đẹp để đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi quốc tế.

cntq_logo.jpg
Sen Vàng khẳng định tên gọi cuộc thi “Hoa hậu hòa bình Việt Nam” đã được đăng ký

Trước đó, hồi tháng 4, Công ty Minh Khang Việt Nam đã giới thiệu và công bố với báo chí về cuộc thi Miss Peace Vietnam - Hoa hậu hòa bình Việt Nam diễn ra vào tháng 9 tại Đà Nẵng. Sau đó, Công ty Sen Vàng đã yêu cầu Công ty Minh Khang thay đổi tên gọi của cuộc thi để tránh gây nhầm lẫn nhưng không được đơn vị này chấp thuận. 

Ngày 1.6, phía đại diện của Sen Vàng tiếp tục gửi văn bản "nhắc" Minh Khang phải đổi tên. Phía Sen Vàng lập luận rằng Minh Khang chỉ được Bộ VHTT-DL hồi tháng 1.2021 cấp phép cho cuộc thi Hoa khôi hòa bình Việt Nam năm 2021 và Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng chấp thuận tổ chức vòng chung kết cuộc thi này ở Đà Nẵng. Sau một thời gian tạm hoãn, nay Minh Khang lại đổi tên cuộc thi thành “Hoa hậu hòa bình Việt Nam”.

Tại buổi gặp mặt báo chí ngày 6.6, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy (nghệ danh Thùy Dương) - đại diện Ban tổ chức cuộc thi Miss Peace Vietnam - Hoa hậu hòa bình Việt Nam của Công ty Minh Khang - khẳng định không phải công ty đổi tên cuộc thi mà đơn vị này tổ chức song song cả hai cuộc thi Hoa hậu hòa bình Việt Nam (ở Đà Nẵng năm 2022) và Hoa khôi hòa bình Việt Nam (ở Quảng Nam năm 2023).

Bà Thùy cũng đưa ra đầy đủ 6 quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ ban hành từ tháng 1.2021 đến đầu tháng 5.2022 công nhận quyền sở hữu trí tuệ với 6 nhãn hiệu kèm hình (logo): Miss Peace Vietnam (2 quyết định), Miss Peace International, Hoa hậu hòa bình Việt Nam, Hoa hậu hòa bình Quốc tế, Hoa khôi hòa bình Việt Nam.

Ngoài ra, bà Thùy còn đưa ra giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả do Cục Bản quyền tác giả chứng nhận bà là tác giả kịch bản chương trình cuộc thi Hoa hậu hòa bình Việt Nam. Công ty Minh Khang cũng có văn bản của UBND TP.Đà Nẵng ngày 29.3 chấp thuận cho công ty này chỉnh sửa tên gọi cuộc thi là Hoa hậu hòa bình Việt Nam 2022, thời gian tổ chức bán kết ngày 3.9 và chung kết ngày 11.9 tại TP.Đà Nẵng.

Bà Thùy cho rằng Miss Grand International mà Sen Vàng chuyển ngữ thành Hoa hậu hòa bình Việt Nam thì dường như không thật sát nghĩa. Bà cho biết Công ty Minh Khang đã gửi đơn lên Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và TP.HCM phản ánh việc nếu Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi mang tên Hoa hậu hòa bình Việt Nam là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Minh Khang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đơn vị tranh chấp bản quyền tên gọi "Hoa hậu hòa bình Việt Nam"