Sau khi bị lực lượng an ninh Trung Quốc triệu tập thẩm vấn, hai phóng viên của đài truyền hình ABC và báo ARF ngay lập tức quay về Úc do lo ngại an toàn bản thân.

Hai đơn vị truyền thông Úc rút phóng viên tại Trung Quốc về nước

08/09/2020, 12:19

Sau khi bị lực lượng an ninh Trung Quốc triệu tập thẩm vấn, hai phóng viên của đài truyền hình ABC và báo ARF ngay lập tức quay về Úc do lo ngại an toàn bản thân.

Hai phóng viên người Úc Bill Birtles (phải) và Michael Smith vừa an toàn rời khỏi Trung Quốc - Ảnh: SMH

Phóng viên Bill Birtles (của ABC) và Michael Smith (ARF) bị cấm rời Trung Quốc cho đến khi trả lời những câu hỏi về người dẫn chương trình kênh CGTN Thành Lỗi. Họ đến tị nạn trong Đại sứ quán Úc tại Bắc Kinh và Tổng lãnh sự quán Úc tại Thượng Hải, nhờ đội ngũ ngoại giao đàm phán với phía Trung Quốc cho cả hai xuất cảnh.

Cuối cùng hai phóng viên đã có thể rời khỏi Trung Quốc vào tối 7.9, có mặt ở Sydney vào sáng hôm sau. Ông Birtles bày tỏ thất vọng khi phải ra đi trong hoàn cảnh như vậy. Chưa rõ hai người liên quan gì đến người dẫn chương trình Thành Lỗi.

ABC cho biết đài quyết định rút phóng viên về nước theo lời khuyên từ chính quyền Úc. ARF khẳng định hai phóng viên thực hiện công tác đưa tin một cách bình thường. Báo này nhận xét đây là vụ việc đáng tiếc ảnh hưởng quan hệ hợp tác Úc - Trung.

Người dẫn chương trình kênh CGTN Thành Lỗi - Ảnh: Bộ Ngoại giao Úc

Bà Thành Lỗi - người dẫn chương trình có 8 năm làm việc cho CGTN (kênh truyền hình tiếng nước ngoài trực thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc) - là công dân Úc gốc Hoa thứ 2 bị Trung Quốc bắt giữ trong vài năm qua. Bạn bè cùng đồng nghiệp cũ của nữ nhà báo đều khẳng định bà không thể nào là gián điệp.

Quan hệ giữa Úc với Trung Quốc đang ngày càng trở nên căng thẳng. Chính quyền Canberra không ngần ngại hưởng ứng Mỹ loại bỏ Huawei khỏi mạng lưới 5G quốc gia, kêu gọi điều tra nguồn gốc vi rút gây bệnh COVID-19 cũng như chỉ trích luật an ninh áp đặt với Hồng Kông. Phía Bắc Kinh đáp trả bằng hàng loạt trừng phạt thương mại nhắm vào nông sản Úc.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến
Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương xây dựng và nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đơn vị truyền thông Úc rút phóng viên tại Trung Quốc về nước