Từ ngày 14.10, hai lực lượng hải quân Mỹ - Hàn sẽ có một tuần tập trận chung dò mìn và phá hủy mìn ở Vịnh Jinhae, phía đông nam bán đảo Triều Tiên. Hải quân Canada và Philippines cũng tham gia.

Hải quân Mỹ - Hàn Quốc tập trận chung chống mìn gần Triều Tiên

Trần Trí | 12/10/2017, 12:24

Từ ngày 14.10, hai lực lượng hải quân Mỹ - Hàn sẽ có một tuần tập trận chung dò mìn và phá hủy mìn ở Vịnh Jinhae, phía đông nam bán đảo Triều Tiên. Hải quân Canada và Philippines cũng tham gia.

Theo báo giới địa phương, hải quân Hàn Quốc sẽ triển khai 10 tàu chiến, gồm tàu dò mìn Nampo 3.000 tấn, trong khi đó Mỹ cử 2 tàu chống mìn 1.400 tấn Chief và Pioneer, cùng trực thăng MH-53E chuyên săn mìn từ trên cao, và máy bay tuần tra biển chống ngầm P-3.

Hạm trưởng của chiếc Chief nói: “Chúng tôi chia sẻ trách nhiệm duy trì quyền tự do hàng hải, nên điều cần thiết là chúng tôi củng cố quan hệ và khả năng hành động chung. Chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng thực hiện cuộc tập trận cũng như sẵn sàng đối phó tình huống khẩn cấp tiềm năng”.

Cuộc tập trận chung này diễn ra vào lúc hải quân Mỹ rất bận rộn ở Thái Bình Dương. Tuần trước, tàu ngầm tấn công Tucson (lớp Los Angeles) đến Vịnh Jinhae, khi được triển khai đến vùng Ấn Độ Dương - châu Á - Thái Bình Dương.

Tàu sân bay Theodore Roosevelt cũng rời khỏi căn cứ ở San Diego để lần đầu tiên tham gia Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ. Tàu này chở 7.500 binh lính và thủy thủ, sẽ chú trọng hoạt động gìn giữ an ninh hàng hải và hợp tác bảo vệ an ninh với Hạm đội 5 và Hạm đội 7.

Năm ngoái, Mỹ - Hàn có cuộc tập trận chung tương tự, nhằm cải thiện khả năng phát hiện và phá hủy mìn nhằm bảo đảm an toàn tuyến hàng hải ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Chuẩn đô đốc Kim Jong-sam, chỉ huy lực lượng chiến tranh chống mìn Hàn Quốc, nói với hãng tin Yonhap: “Kẻ thù rải mìn gây cản trở hoạt động đi lại của tàu bè và triển khai các lực lượng phối hợp”.

Trước khi cuộc tập trận diễn ra, Chuẩn đô đốc Brad Cooper, chỉ huy hải quân Mỹ ở Hàn Quốc, sẽ chủ trì hội thảo 3 ngày ở Seoul, bàn về chiến tranh hải quân chống mìn.

Hội thảo này bắt đầu ngày 12.10, có 9 nước tham dự, gồm Philippines, Thái Lan, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Thổ nhĩ Kỳ, Anh, Canada.

Những hoạt động này vào lúc Mỹ đang có những nỗ lực kiềm chế CHDCND Triều Tiên tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Mới đây, hai máy bay ném bom B-1B của không quân Mỹ cất cánh từ đảo Guam, đến gần bán đảo Triều Tiên, để lần đầu tiên tập bay đêm với chiến đấu cơ Nhật và Hàn Quốc.

Lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương nói 2 chiếc B-1B Lancers bay sát Biển Nhật Bản và biển Hoa Đông. Và việc bay đêm nhằm chứng tỏ khả năng hoạt động có điều phối kỹ lưỡng giữa Mỹ với các đồng minh vào bất kỳ lúc nào và bất kỳ ở đâu.

Chuyến bay tập này vào ngày 10.10, khi Triều Tiên kỷ niệm 72 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ - Nhật đã cảnh giác cao độ, rằng trong ngày kỷ niệm này, Bình Nhưỡng có thể có hành động khiêu khích. Nhưng hóa ra Triều Tiên không có vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa nào.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ, để bàn các giải pháp quân sự đối phó Triều Tiên.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ - Hàn Quốc tập trận chung chống mìn gần Triều Tiên