Phó đô đốc hải quân Philippines Giovanni Bacordo cho rằng những tàu của Trung Quốc muốn ép phía Philippines phải nổ súng trước, từ đó mất đi sự ủng hộ của quốc tế.

Hải quân Philippines tố Trung Quốc liên tục ‘khiêu khích’ tại Biển Đông

11/08/2020, 08:39

Phó đô đốc hải quân Philippines Giovanni Bacordo cho rằng những tàu của Trung Quốc muốn ép phía Philippines phải nổ súng trước, từ đó mất đi sự ủng hộ của quốc tế.

Phó đô đốc hải quân Philippines Giovanni Bacordo - Ảnh: Rappler

Trong buổi phỏng vấn với Hiệp hội Phóng viên nước ngoài ngày 10.8, ông Bacordo nói các tàu nghiên cứu của Trung Quốc đã hoạt động tại Biển Đông “gần cả tuần nay”. Theo ông, các tàu này đang thực hiện nhiệm vụ khảo sát bởi tốc độ của các tàu này khoảng 3 hải lý/giờ.

“Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện các tàu này chưa thông báo và không được phép hoạt động ở khu vực này. Nên chúng tôi đã báo cáo vụ việc với phía quân đội và Bộ Quốc phòng, đề nghị có hình thức phản đối về ngoại giao”, ông Bacordo nói.

Trước đó 1 ngày, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết Manila đã cho ngưng mọi hoạt động của các tàu thăm dò nước ngoài. Tuy nhiên, bất chấp quy định từ Philippines, phó đô đốc Bacordo nói các tàu từ hải quân và hải cảnh Trung Quốc, kể cả tàu cá, vẫn tiếp tục xâm phạm vùng 12 hải lý quanh đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines ở Biển Đông, như cố gắng khiêu khích lực lượng Philippines.

“Theo tôi hiểu thì bên nào nổ súng trước trong vùng tranh chấp thì bên đó sẽ thua. Nên phía Trung Quốc dĩ nhiên sẽ làm mọi cách để chúng tôi nổ súng trước. Bất kỳ bắn phát súng đầu tiên trong khu vực sẽ mất đi sự hỗ trợ của quốc tế cũng như các lực lượng đang tuần tra trong khu vực. Do vậy, chúng tôi cần kiên nhẫn trước âm mưu này”, Bacordo nhấn mạnh.

Phó đô đốc Bacordo, người lần đầu tiên tham gia trả lời phỏng vấn với báo giới nước ngoài, tin rằng các biện pháp phản đối ngoại giao đối với các hành động của Trung Quốc không phải là vô ích. Bên cạnh việc gửi công hàm phản đối, ông cho rằng hải quân cũng cần tận dụng những mối quan hệ với các đối tác và đồng minh chiến lược. Theo ông, những hành vi sai trái của Trung Quốc luôn được thảo luận trong các cuộc họp giữa tư lệnh hải quân các nước ASEAN hoặc các lực lượng Tây Thái Bình Dương.

Được biết, Philippines đầu năm 2013 nộp hồ sơ kiện "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Ngày 12.7.2016, PCA ra phán quyết khẳng định "đường 9 đoạn" không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc từ chối tham gia vào tiến trình của vụ kiện và từ đó tới nay vẫn ngang ngược bác bỏ phán quyết. Bắc Kinh phớt lờ phán quyết bằng cách gia tăng các hành động khiêu khích với các quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trong vài tháng qua, Trung Quốc đã liên tiếp đẩy mạnh yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông bằng cách lập đơn vị hành chính tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam cũng như gia tăng sự hiện diện của các máy bay và tàu quân sự trên tuyến đường biển chiến lược này.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr hồi tháng trước cho biết Philippines đã chiến thắng trong vụ kiện với Trung Quốc về Biển Đông và bác bỏ lời kêu gọi chính phủ nước này đưa phán quyết của PCA ra thảo luận tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Hà cớ gì chúng ta phải lật lại một vụ kiện mà chúng ta đã giành chiến thắng. Các bạn không muốn chiến thắng hay sao", ông Locsin cho biết hôm 22.7 khi đề cập đến đề xuất của cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi Manila nên đưa phán quyết này ra cuộc họp của Liên Hợp Quốc vào tháng 9 tới nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc tuân thủ phán quyết.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng việc thảo luận lại về vụ kiện là "vô nghĩa", bởi Philippines đã chiến thắng, dù Trung Quốc "không muốn thừa nhận" vụ kiện, cũng như phán quyết của Tòa Trọng tài. "Chúng ta biết luật pháp đứng về phía chúng ta, Tòa Trọng tài đứng về phía chúng ta", Ngoại trưởng Locsin nói.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
một giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Philippines tố Trung Quốc liên tục ‘khiêu khích’ tại Biển Đông