Tân tư lệnh hải quân Singapore Sean Wat cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ không người lái đang được sử dụng ngày càng nhiều trong hoạt động của lực lượng này.

Hải quân Singapore tăng cường sử dụng AI và công nghệ không người lái

Cẩm Bình | 05/05/2023, 08:18

Tân tư lệnh hải quân Singapore Sean Wat cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ không người lái đang được sử dụng ngày càng nhiều trong hoạt động của lực lượng này.

Theo tư lệnh Wat, AI đóng vai trò tích cực trong nhiều hoạt động tiền tuyến thường nhật, giúp xác định hiệu quả hơn đối tượng xâm nhập tiềm năng từ đất liền lẫn từ biển. Trí tuệ nhân tạo cũng hỗ trợ công tác bảo trì dự báo.

Bên cạnh AI, công nghệ không người lái có thể giúp Singapore khắc phục loạt hạn chế về nhân lực.

Tư lệnh Wat nhấn mạnh những công nghệ như AI và công nghệ không người lái sẽ là lực lượng hỗ trợ chính cho hải quân, do đó cần cởi mở trong ứng dụng và triển khai chúng.

hasing.jpg
Một tàu không người lái của hải quân Singapore đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra - Ảnh: Ng Eng Hen

Công nghệ cũng giúp ích cho nâng cấp trang bị. Chẳng hạn xe tăng đổ bộ có thể được tích hợp hệ thống không người lái cho phép hoạt động hiệu quả hơn, tàu chiến có người lái có thể đóng vai trò “tàu mẹ” vận hành nhiều hệ thống không người lái để tăng khả năng giám sát.

“Các tàu chiến đa năng như vậy sẽ hỗ trợ máy bay không người lái và tàu khác - vốn là nhân tố chính trong các hoạt động hải quân” tư lệnh Wat cho biết.

Nhưng 2 công nghệ nêu trên không thể thay thế con người ở nhiệm vụ chủ chốt chẳng hạn như lãnh đạo hay ra quyết định phức tạp. Vì vậy mà bên cạnh theo kịp tiến bộ công nghệ và nâng cấp trang bị, hải quân cũng quan tâm đến nâng cao kỹ năng cùng kiến thức chuyên môn.

Tư lệnh Wat nhấn mạnh những người có năng lực lẫn tâm huyết sẽ cần phải lãnh đạo quá trình hiện đại hóa của hải quân. Ông nhận xét người trẻ tuổi ngày nay am hiểu công nghệ nên rất thích hợp với nhiệm vụ tận dụng công nghệ mới để “đưa hải quân vào tương lai”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Singapore tăng cường sử dụng AI và công nghệ không người lái